Bản Scherzo số 1 (Scherzo Op.20 No.1 in B minor) là một sáng tác cho piano độc tấu được viết bởi Frédéric Chopin trong khoảng từ năm 1831 đến năm 1832. Tác phẩm trầm hùng, kịch tính, sống động, và rất phức tạp, được coi là một trong những tác phẩm khó nhất của Chopin.

Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm:

Tác phẩm này được bắt đầu viết vào năm 1831, trong cuộc nổi dậy tháng 11 chống lại Đế quốc Nga. Một người bạn của Chopin, Thomas Albrecht, người rất tận tâm với ông, đã thuyết phục ông ở lại Vienna, xa gia đình ở Ba Lan, để xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình.

Trong thời gian này, Chopin chỉ chơi một buổi hòa nhạc, nơi ông biểu diễn bản concerto in E minor của mình. Vì ảnh hưởng bởi cuộc đấu tranh của nhân dân Ba Lan chống Đế quốc Nga, các tác phẩm của ông đã thay đổi từ phong cách lãng mạn sang một tông màu mới Scherzo (trong tiếng Ý nghĩa là “trò đùa”), trầm hùng, kịch tính hơn. Scherzo Op.20 No.1 in B minor là tác phẩm đầu tiên cho phong cách này và được dành tặng cho bạn ông Thomas Albrecht.

Cảm nhận về  “Scherzo Op.20 No.1 in B minor”:

Clip là phần biểu diễn của nghệ sĩ piano Liên Xô (cũ) Sviatoslav Teofilovich Richter:

videoinfo__video3.dkn.tv||911d2d044__

Scherzo Op.20 No.1 in B minor vẽ nên một bức tranh tinh thần có vẻ hỗn độn nhưng ẩn chứa những khoảng lặng trên từng giai điệu. Có thể nói mọi âm thanh đều được sáng tạo trên những khoảng lặng tâm hồn ấy. Tác phẩm mang kết cấu A-B-A-Coda. Đoạn B nằm giữa mang một nhịp chậm trên giọng trưởng lãng mạn giống như trái tim tác phẩm. Những khoảng lặng của đoạn B cho thính giả cảm nhận về một thoáng êm đềm khi cơn bão lòng qua đi, và rồi một cơn bão khác lại tới…

Đôi nét về tác giả:

Chopin

Frédéric François Chopin là một nhà soạn nhạc thiên tài người Ba Lan, là một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông cùng với Schumann và Liszt trở thành 3 người định hình phong cách piano thế kỷ XIX.

Những tác phẩm lừng danh của ông nhiều không kể hết: Etude in E, Grand Valse Brillante in E flat major Op.18, Heroiz Polonaise, Impromptus, Minute, Nocturne in E flat, Revolutionary Etude…

Kim Cương/Nam Minh