“Chụp ảnh giờ xanh” không phải là một kỹ thuật tô màu lam cho tấm ảnh, mà là sự tận dụng tốt cơ hội ngắn ngủi trong ngày của một hiệu ứng ánh sáng đặc biệt, đưa nó vào thành những bức ảnh tạo cảm xúc.

Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều nhận thức rõ về giờ vàng, thời gian ngoạn mục đó vào sáng sớm hoặc ngay trước khi mặt trời lặn khi mặt trời chiếu ánh sáng vàng và mềm mại lên mọi vật, làm cho khung cảnh trở nên ấn tượng.

Ảnh: Johnny Myreng Henriksen / CC BY 2.0

Nhưng không nhiều người biết đến khái niệm ‘giờ xanh’ và tác động mà khoảng thời gian này trong ngày có thể tạo ra đối với hình ảnh. Giờ xanh chính là khoảng thời gian ngắn lúc trời chạng vạng, xảy ra hai lần một ngày, vào buổi sáng ngay trước khi mặt trời mọc và vào buổi tối ngay sau khi mặt trời lặn.

Cho dù bạn đã nghe nói về giờ xanh hay chưa, có lẽ bạn đã từng bắt gặp những tấm ảnh được chụp trong khoảng thời gian này. Những bức ảnh này được đặc trưng bởi một ánh sáng màu xanh lam dịu và có một vẻ bí ẩn và gần như thanh tao. Trong giờ xanh, ánh sáng có hình thức màu xanh lam, bao phủ mọi thứ trong một tông màu hơi tối và mềm mại.

Ảnh: James Stewart / CC BY-SA 2.0

Bây giờ chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về khái niệm giờ xanh này và tìm hiểu làm thế nào bạn có thể tận dụng chất lượng ánh sáng hấp dẫn trong khung thời gian này để chụp những bức ảnh ngoạn mục.

Giờ xanh là gì?

Trong giờ xanh, bầu trời thường có kết cấu trông mượt mịn như kem, và ánh sáng có tông màu xanh lam. Ánh sáng trong thời gian này lướt qua rất nhanh (giờ xanh thường chỉ kéo dài trong 20 đến 30 phút), nên nhiếp ảnh gia cũng sẽ phải làm việc rất nhanh.

Ảnh: Jimmy McIntyre / CC BY-SA 2.0

Điều quan trọng cần lưu ý là khi chụp trong giờ xanh, những gì bạn nhìn thấy và những gì máy ảnh của bạn nắm bắt được thường là hai điều hoàn toàn khác nhau. Điều này là do máy ảnh thường hiển thị tông màu khác với cách mắt chúng ta nhìn thấy trực tiếp, dẫn đến kết quả một số hình ảnh chụp được đáng ngạc nhiên và ngoạn mục. Điều này đặc biệt đúng khi sử dụng lựa chọn phơi sáng lâu, có thể giúp hình ảnh có chất lượng mờ mềm mại và sương khói.

Thiết lập máy ảnh và thiết bị

Chụp ảnh giờ xanh yêu cầu để phơi sáng lâu hơn so với hầu hết các ảnh chụp ban ngày, vì vậy bạn hãy nhớ mang theo chân máy để giữ ổn định máy ảnh cho tốc độ màn trập chậm. Bạn cũng có thể cần sử dụng kính lọc mật độ trung tính (ND). Nó sẽ hoạt động giống như một cặp kính râm che cho ống kính của bạn, cho phép bạn làm chậm tốc độ màn trập xuống nhiều hơn nữa. Đối với ống kính, bạn có thể muốn sử dụng một ống kính góc rộng để chụp phong cảnh. Bây giờ ta sẽ đi lần lượt vào từng yếu tố.

  • Mức độ phơi sáng

Trong giờ xanh, lượng ánh sáng dành cho chụp ảnh của bạn bị hạn chế. Điều này có nghĩa là tốc độ màn trập của bạn sẽ cần phải để chậm hơn bình thường để cho phép nhiều ánh sáng nhất có thể vào được máy ảnh của bạn. Sử dụng khẩu độ nhỏ (cho độ sâu trường ảnh tốt) và tốc độ màn trập chậm là cách lý tưởng để chụp ảnh phong cảnh trong giờ xanh.

Giờ xanh trên hồ Loch Ness. Ảnh: David Gibbeson.
  • Lấy nét bằng tay

Tự động lấy nét là tính năng tuyệt vời khi có nhiều ánh sáng sẵn có, nhưng trong giờ xanh, khi ánh sáng bị hạn chế, máy ảnh của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tự động tìm kiếm một vật để lấy nét. Vì vậy, thông thường tốt nhất là chuyển máy ảnh của bạn sang chế độ lấy nét thủ công để chụp được những bức ảnh rõ nét.

  • Đặt khung phơi sáng tự động (AEB)

Tự động đặt khung phơi sáng (AEB), là một kỹ thuật khác mà bạn có thể sử dụng để chụp trong giờ xanh. Với chế độ này, máy ảnh sẽ chụp ba hoặc nhiều ảnh với độ phơi sáng hơi khác nhau. Điều này sẽ là chuẩn bị tốt để sau đó tạo các ảnh HDR (sáng đều) từ nhiều bức ảnh phơi sáng khác nhau đó. Trong ảnh giờ xanh, đèn và cửa sổ là những thứ có thể thường xuất hiện, tuy nhiên chế độ đặt khung phơi sáng tự động này sẽ giúp bạn dễ dàng pha trộn hình ảnh với hai mức phơi sáng khác nhau, cho phép bạn điều chỉnh được các khu vực trong ảnh bị phơi sáng quá mức.

Ảnh:James Whitesmith / CC BY-ND 2.0

Bố cục ảnh giờ xanh

Để tận dụng tối đa giờ xanh, bạn cần tìm một địa điểm phù hợp để khung cảnh được tắm trong ánh sáng xanh dịu. Có thể là một cảnh quan rộng mở, cánh đồng trải dài, cảnh quan đại dương và đường chân trời thành phố. Đó là những khung cảnh đặc biệt lý tưởng cho mục đích này. Chụp ảnh mặt trăng hoặc các nguồn ánh sáng rực rỡ khác cũng là lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn cảm thấy muốn đặc biệt sáng tạo, bạn cũng có thể chụp một ảnh số chân dung độc đáo trong giờ xanh này. Dưới đây chúng ta lần lượt xem xét từng loại.

  • Chân dung

Giờ màu xanh là thời gian tuyệt vời để chụp những bức chân dung sáng tạo. Chỉ cần nhớ sử dụng tốc độ màn trập nhanh để tránh bị mờ do các đối tượng chuyển động. Giờ màu xanh mang đến cho bạn cơ hội hoàn hảo để thỏa sức sáng tạo với ánh sáng. Một kỹ thuật là tạo bố cục cho ảnh của bạn với đường chân trời ở hậu cảnh. Sử dụng khẩu độ rộng có thể khiến điều này trở thành hiệu ứng bắt mắt tuyệt đẹp. Bạn cũng cần có một ánh sáng lấp đầy để giúp chiếu sáng đối tượng chụp, vì vậy hãy đảm bảo rằng đối tượng chụp của bạn đứng dưới đèn đường hoặc có các nguồn ánh sáng khác ở xung quanh.

Ảnh: Unplash
  • Phong cảnh

Tất cả phong cảnh từ bờ biển, đến một cây cầu, hoặc một cánh đồng vắng với một chiếc cây đơn độc cũng sẽ mang tới một diện mạo hoàn toàn mới trong giờ xanh. Để tận dụng tối đa ánh sáng rực rỡ và huyền bí của giờ xanh, hãy cố gắng tìm được một thiết lập thực sự phù hợp với ánh sáng này. Các thiết lập mà trong đó có một vài kiểu ánh sáng, như ánh sáng mặt trăng, đèn trên cầu hoặc đèn phản chiếu trên mặt nước có thể trông đặc biệt đẹp trong ánh sáng xanh, tạo chất lượng mờ nhẹ cho ảnh khi chụp khi phơi sáng lâu.

Ảnh: James Whitesmith / CC BY-ND 2.0
  • Đường chân trời thành phố

Đường chân trời thành phố tạo ra một bố cục giờ xanh đặc biệt lý tưởng, vì ánh sáng đèn của thành phố có thể rất nổi bật trên nền trời màu xanh của giờ xanh. Nhiều nguồn ánh sáng nhân tạo, từ cửa sổ, đèn đường hoặc các loại đèn khác cùng kết hợp với nhau để tạo ra cơ hội chụp ảnh lý tưởng.

Giờ xanh Paris. Ảnh: Sensatioanl Color.

Trước giờ xuất phát

Ý tưởng tốt là lên kế hoạch từ trước cho việc chụp ảnh giờ xanh vì khung thời gian này tương đối ngắn. Biết rõ khi nào mặt trời mọc hoặc mặt trời lặn sẽ cho bạn thời gian để đến địa điểm, hoàn thành các thiết lập của mình và sẵn sàng chụp khi giờ màu xanh đến. Có thể sử dụng một ứng dụng như ‘Blue Hour Site’ giúp ước tính thời gian của giờ xanh, để hỗ trợ bạn dễ dàng lập kế hoạch.

Điều rất quan trọng cũng cần lưu ý là máy ảnh sẽ phát hiện màu xanh của bầu trời trước khi mắt của bạn nhìn thấy. Vì vậy, đừng ngại thử chụp một số bức ảnh ngay sau khi mặt trời lặn, để kiểm tra xem tông màu xanh đã đến chưa.

Theo Christina Harman (Loaded Landscapes)

Bạn đang đọc bài viết: “Mẹo chụp được những bức ảnh đầy cảm xúc trong “giờ xanh” tại chuyên mục Nghệ thuật của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

Clip hay:

videoinfo__video3.dkn.tv||830fd9b79__