Để chụp được những bức ảnh đẹp về hoàng hôn cũng đòi hỏi phải bỏ nhiều công phu để chọn địa điểm và theo dõi thời tiết. Chuyên gia gợi ý cho bạn 8 cách thực hiện điều đó.

Không thể phủ nhận rằng cảnh hoàng hôn là một trong những loại phong cảnh đẹp nhất và được tìm kiếm nhiều nhất đối với các nhiếp ảnh gia. Một cảnh hoàng hôn tuyệt vời có thể tạo ra những bức ảnh ngoạn mục, biến cả khung cảnh vốn trần tục thành như một thế giới khác.

Ảnh: Kodyak Tisch / CC BY 2.0

Mặc dù vậy, không may các cảnh hoàng hôn lại thường là một trải nghiệm quá ngắn ngủi. Chúng xuất hiện và biến mất, mà không cho nhiếp ảnh gia nhiều thời gian để ra ngoài, thiết lập máy ảnh và chụp được những bức ảnh tuyệt vời. Chúng cũng có xu hướng khó nắm bắt. Chỉ nắm bắt được thời gian của hoàng hôn là chưa đủ để đảm bảo thành công. Điều rất thường xảy ra là khi bạn đến được nơi đó thì chỉ thấy mặt trời đã bị che khuất sau một vài đám mây đen, hoặc ánh sáng trở nên buồn chán và thiếu sức sống.

Hoàng hôn vàng. (Ảnh: XipnosS)

Bí mật để chụp được những hình ảnh hoàng hôn tuyệt vời là biết mình cần tìm kiếm điều gì. Có một hiểu biết tốt về loại hình thời tiết và các điều kiện khí quyển sắp xảy ra sẽ cho bạn biết liệu bạn có nên mang máy ảnh của mình ra ngoài hay không. Chuẩn bị từ trước cũng rất quan trọng. Biết rõ khi nào thì hoàng hôn có khả năng xuất hiện, và xác định một điểm quan sát thuận lợi được “trinh sát” trước thời điểm chụp, bạn sẽ có thể đến hiện trường trước hoàng hôn, cho bạn đủ thời gian để thiết lập máy ảnh và sẵn sàng để “bắt gọn” những hình ảnh tuyệt vời.

Ảnh: Greenixi

Với nhiếp ảnh, chuẩn bị tốt là đi được một nửa hành trình, và trường hợp chụp ảnh hoàng hôn chắc chắn cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn muốn những hình ảnh hoàng hôn của mình được cải thiện, thì dưới đây là những cách bạn có thể làm để dự đoán tình huống ánh sáng của một buổi hoàng hôn tuyệt vời và đến địa điểm đó trước khi “đoạn phim thời tiết” bắt đầu trình chiếu.

1. Xác định địa điểm

Đầu tiên, bạn cần xác định trước địa điểm chụp. Việc này không chỉ mang đến cho bạn cơ hội tìm được một địa điểm đặt máy thuận lợi nhất, mà còn cho phép bạn chọn một thiết lập có nhiều đặc điểm thú vị mà bạn có thể đưa vào trong tiền cảnh. Thậm chí quan trọng hơn là mang đến cho bạn cơ hội tìm thấy một địa điểm có khả năng ngắm cảnh mặt trời lặn tuyệt vời. Khi chọn địa điểm, điều quan trọng là phải xác định được hướng mà mặt trời sẽ chiếu vào và ghi nhớ điều đó khi quyết định một điểm chụp thuận lợi.

Ảnh: Kodyak Tisch / CC BY 2.0

2. Theo dõi mây

Mây là một phần quan trọng của một cảnh hoàng hôn đầy kịch tính. Không chỉ làm tăng thêm sự thú vị cho bầu trời trong ảnh của bạn, những đám mây cao phản chiếu màu sắc tuyệt đẹp của ánh sáng mặt trời, tạo ra một khung hình tuyệt đẹp.

Ảnh: Oliver Clarke / CC BY 2.0

Tất nhiên, không phải tất cả các đám mây đều như nhau. Tìm kiếm các loại đám mây phù hợp để chụp là rất quan trọng. Những đám mây quá thấp có thể ngăn cản ánh sáng mặt trời, còn những đám mây đen sẽ không phản chiếu được ánh sáng rực rỡ, đẹp đẽ. Quá nhiều mây che phủ cũng có thể gây bất lợi. Chẳng hạn, nếu những đám mây quá dày, sẽ không có nhiều thứ để nhìn. Những đám mây tốt nhất cho chụp ảnh là những dải mây thưa, cao, hoặc những đám mây bông tích lũy. Những đám mây có hình thù thú vị, phân tán và rải rác trên bầu trời sẽ hay hơn để chụp ảnh, và sẽ tạo ra một số hình ảnh tuyệt vời.

3. Lưu ý tới tốc độ gió

Một vài cơn gió nhẹ có thể tạo một số cơ hội tuyệt vời cho hình ảnh đẹp. Một sự thay đổi khi có gió có thể khiến các đám mây tạo ra một số mẫu hình độc đáo, có thể càng tuyệt vời cho cảnh hoàng hôn, miễn là các đám mây không bị bay đi hết. Một ứng dụng về thời tiết có thể giúp bạn dự đoán liệu khối mây sẽ di chuyển vào hay ra khỏi khu vực khi mặt trời bắt đầu lặn. Nếu có gió vào lúc hoàng hôn, hãy suy xét sử dụng kỹ thuật chụp phơi sáng lâu để ghi lại trên ảnh những đám mây mềm mại, có vân sọc.

Ảnh: Jonathan Combe / CC BY 2.0

4. Kiểm tra các điều kiện khí quyển

Theo nguyên tắc chung, càng có nhiều hạt nhỏ bay trong không khí, màu sắc của ánh hoàng hôn sẽ càng rực rỡ hơn. Điều này có nghĩa là khi độ ẩm cao, các hạt bụi và thậm chí không khí bị ô nhiễm có thể tạo ra một số màu sắc rực rỡ. Hãy xem một trang web thời tiết, ví dụ Intellicast, để kiểm tra điều kiện khí quyển và xem chất lượng không khí và độ ẩm. Trang này cũng có thể sử dụng để kiểm tra độ che phủ của mây và tốc độ gió.

Ảnh: Ryan Lea / CC BY 2.0

5. Tìm kiếm những cơn bão

Một thời gian tuyệt vời khác cho chụp ảnh hoàng hôn là ngay sau một cơn bão. Những đám mây đầy kịch tính được thấy sau một cơn bão có thể tạo ra một màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt và là cơ hội ngoạn mục để chụp những màu sắc rực rỡ, táo bạo khi mặt trời đang lặn. Nếu bạn có cơ hội chụp hoàng hôn ngay sau cơn bão, bạn sẽ nhận được kết quả thực sự thú vị.

Ảnh: Mark Freeth / CC BY 2.0

6. Quan sát các kiểu thời tiết

Không có hai cảnh hoàng hôn nào giống hệt nhau, nhưng nếu bạn phát hiện có một buổi hoàng hôn tuyệt vời vào một chiều tối, và thời tiết vào ngày hôm sau diễn biến tương tự, bạn có thể sẽ thấy màn trình diễn hoàng hôn đẹp đó lặp lại vào chiều tối ngày hôm đó. Hãy theo dõi các đám mây và điều kiện thời tiết để đánh giá liệu có khả năng một màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp nữa vào lúc hoàng hôn sẽ lặp lại hay không.

Ảnh: Jonathan Combe / CC BY 2.0

7. Đầu tư vào một ứng dụng

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc chụp ảnh hoàng hôn, bạn cũng có thể đầu tư vào một ứng dụng được thiết kế đặc biệt để dự đoán khi nào sẽ có một hoàng hôn tuyệt vời. Một ứng dụng hữu ích như vậy có tên là ‘Ephemeris của Nhiếp ảnh gia’, sử dụng thông tin thời tiết và địa hình từ vệ tinh để giúp dự đoán cảnh hoàng hôn tuyệt vời, thời gian và vị trí tốt nhất để chụp chúng. Ứng dụng này cũng có thể xác định loại và chiều cao của đám mây. Khi bạn cảm thấy có một cơ hội tốt để chụp một hoàng hôn tuyệt vời, hãy cố gắng đến địa điểm sớm một chút để thiết lập máy ảnh của bạn.

Ảnh: Jonathan Combe / CC BY 2.0

8. Chờ cho mặt trời lặn hẳn

Cuối cùng, nếu bạn đã trải qua một buổi hoàng hôn tuyệt đẹp, đừng nhanh chóng về nhà ngay sau đó. Thay vào đó, hãy nán lại khu vực trong ít nhất 15 phút sau khi mặt trời lặn hẳn xuống dưới đường chân trời. Thông thường, khi đó bạn sẽ được xem và có cơ hội chụp một màn trình diễn sắc màu của ánh sáng tuyệt đẹp, thậm chí có thể còn ngoạn mục hơn cả hoàng hôn với mặt trời.

Ảnh: Stenly Lam / CC BY 2.0

Mặc dù không có phương pháp nào giúp bạn luôn có thể đoán đúng một buổi hoàng hôn ngoạn mục, bằng cách kết hợp sử dụng công nghệ cùng với kinh nghiệm truyền thống và bản năng săn ảnh, bạn có thể dự đoán được khi nào sẽ xuất hiện một cảnh hoàng hôn tuyệt vời trên đường chân trời, nhờ đó có thể vào vị trí sẵn sàng để chụp những bức ảnh tuyệt vời khi cảnh tượng ngoạn mục đó diễn ra.

Theo Christina Harman (Loaded Landscapes)

Clip hay:

videoinfo__video3.dkn.tv||830fd9b79__