Phật giáo trên thế giới đến nay đã trải qua hơn 2.500 năm phát triển. Bên cạnh những thành tựu về văn hóa tu học của các Phật tử và giá trị giáo dục đạo đức, nó cũng để lại vô số các công trình kiến trúc nguy nga đẹp đẽ.

Phật giáo là một tôn giáo lớn và cổ xưa trên thế giới, xuất sinh ở đông bắc nước Ấn Độ cổ vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, căn bản dựa trên những lời giảng dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Phật giáo đặt mục tiêu thoát khỏi đau khổ của kiếp nhân sinh và thoát khỏi vòng luân hồi, nhập niết bàn. Ngày nay trên toàn thế giới ước tính có từ 230 triệu đến 500 triệu Phật tử. Sau đây là danh sách đếm ngược 10 ngôi đền, chùa Phật giáo nổi tiếng nhất.

10. Đền Haeinsa

Haeinsa (còn gọi là ngôi đền phản chiếu trên biển êm) là một trong những ngôi đền Phật giáo quan trọng nhất ở Hàn Quốc, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 802 và xây dựng lại vào thế kỷ 19 sau khi bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn năm 1817. Tuy nhiên, kho báu lớn giá trị nhất của ngôi đền thoát khỏi ngọn lửa là một bản sao hoàn chỉnh của kinh điển Phật giáo (Tripitaka Koreana) được khắc trên 81.258 bản khắc gỗ.

9. Chùa Wat Arun

Nằm bên bờ sông Chao Phraya, Wat Arun (Chùa Bình Minh) là một trong những địa danh nổi tiếng và lâu đời nhất ở Bangkok, Thái Lan. Ngôi chùa là một đại diện của kiến ​​trúc Mount Meru – trung tâm của vũ trụ trong vũ trụ học của Phật giáo. Mặc dù có tên là “bình minh”, khung cảnh đẹp nhất của Wat Arun được chứng kiến là vào buổi chiều tối, khi mặt trời dần lặn xuống phía sau chùa.

8. Chùa Pha That Luang

Nằm ở thủ đô Viêng Chăn, chùa Pha That Luang (Được coi là “Đại Phật Tháp của Lào”) là một trong những di tích quan trọng nhất ở Lào. Bảo tháp của chùa có một số sân thượng với mỗi tầng đại diện cho một giai đoạn giác ngộ khác nhau. Tầng thấp nhất đại diện cho thế giới vật chất; tầng cao nhất đại diện cho thế giới hư vô. Chùa Pha That Luang được xây dựng vào thế kỷ 16 trên tàn tích của một ngôi đền Khmer trước đó. Ngôi chùa đã từng bị phá hủy trong một cuộc xâm lược của người Xiêm vào năm 1828, sau đó đã được người Pháp xây dựng lại vào năm 1931.

7. Đền Jokhang

Đền Jokhang ở Lhasa là địa điểm linh thiêng quan trọng nhất trong Phật giáo Tây Tạng, thu hút hàng ngàn người hành hương mỗi năm. Ngôi đền này được xây dựng bởi vua Songtsän Gampo vào thế kỷ thứ 7. Trong lịch sử, quân Mông Cổ đã cướp phá ngôi đền Jokhang nhiều lần nhưng công trình này vẫn sống sót. Ngày nay, khu phức hợp của đền có diện tích khoảng 25.000 mét vuông.

6. Đền Todaiji

Todaiji (Đại Đền phương Đông) ở Nara là một trong những ngôi đền Phật giáo nổi tiếng và có ý nghĩa lịch sử quan trọng nhất ở Nhật Bản. Ngôi đền này được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 bởi Hoàng đế Shomu, cũng là ngôi đền đầu tiên trong tất cả các ngôi đền Phật giáo của Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn lại không nhiều di tích của các tòa nhà ban đầu của Todaiji. Tòa Đại Đức Phật (Daibutsuden), có niên đại từ năm 1709, trong đó có một trong những bức tượng Phật lớn nhất ở Nhật Bản và là tòa nhà bằng gỗ lớn nhất thế giới, mặc dù hiện tại nó chỉ bằng 2/3 kích thước của cấu trúc ban đầu.

5. Bảo tháp Boudhanath

Nằm ở ngoại ô thủ đô Kathmandu, Boudhanath là một trong những bảo tháp lớn nhất thế giới. Đây là trung tâm của Phật giáo Tây Tạng ở Nepal và nhiều người tị nạn từ Tây Tạng đã định cư ở đây trong vài thập kỷ qua. Nó có lẽ nổi tiếng nhất với những con mắt Phật có ở cả bốn phía của tòa tháp. Bảo tháp hiện tại được cho là có từ thế kỷ 14, sau khi bị phá hủy trước đó bởi quân xâm lược Mughal.

4. Đền Mahabodhi

Đền Mahabodhi (Khai sáng vĩ đại) là một bảo tháp Phật giáo nằm ở Bodh Gaya, Ấn Độ. Khu phức hợp chính của ngôi đền có một cây là hậu duệ của Cây bồ đề gốc – nơi Đức Phật Thích Ca giác ngộ và là nơi linh thiêng nhất trong Phật giáo. Khoảng 250 năm sau khi Đức Phật giác ngộ, Hoàng đế Asoka đã cho xây dựng một ngôi đền tại chỗ này. Ngôi đền như hiện tại có từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 6.

3. Chùa Shwedagon

Chùa Shwedagon (hay chùa Vàng) ở Yangon, là ngôi đền Phật giáo linh thiêng nhất ở Miến Điện. Nguồn gốc của Shwedagon bị lạc mất trong thời cổ đại nhưng người ta ước tính rằng chùa này được xây dựng lần đầu tiên bởi người Mon trong thời kỳ Bagan, vào khoảng giữa thế kỷ 6 và 10 sau Công nguyên. Quần thể chùa có nhiều tòa bảo tháp lấp lánh, đầy màu sắc; trung tâm của sự chú ý là bảo tháp chính cao 99 mét được bao phủ hoàn toàn bằng vàng.

2. Bagan

Bagan, cũng đọc là Pagan, nằm trên bờ sông Ayerwaddy, là nơi có diện tích lớn nhất của các ngôi đền, chùa, bảo tháp và di tích trên thế giới. Đó là thủ đô của nhiều vị vua cổ xưa của Miến Điện, những người đã xây dựng có lẽ lên tới 4.400 ngôi đền, chùa trong suốt thời kỳ đỉnh cao của vương quốc này (giữa năm 10001200 sau Công nguyên). Năm 1287, vương quốc Bagan rơi vào tay người Mông Cổ, sau khi từ chối quy phục Kublai Khan, và nhanh chóng suy tàn với vai trò là một trung tâm chính trị, nhưng vẫn tiếp tục phát triển mạnh như một môi trường học tập của Phật giáo.

1. Đền Borobudur

Tọa lạc trên đảo Java của Indonesia, cách 40km về phía tây bắc của Yogyakarta, Borobudur là ngôi đền Phật giáo lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Borobudur được xây dựng trong khoảng thời gian kéo dài 75 năm vào thế kỷ thứ 8 và 9 bởi vương quốc Sailendra, ước tính đã sử dụng khoảng 2 triệu khối đá. Nó đã bị bỏ hoang vào thế kỷ 14 vì những lý do vẫn còn là một bí ẩn. Trong suốt nhiều thế kỷ nó đã nằm ẩn trong rừng dưới những lớp tro núi lửa.

Theo touropia.com (bài và ảnh)

Hòa Bình biên dịch

Clip ý nghĩa:

videoinfo__video2.dkn.tv||2ea4c64ce__