Đừng bỏ lỡ những cơ hội chụp ảnh dọc đường trong mỗi chuyến du lịch. Với 9 lời khuyên từ chuyên gia, bạn có thể thu được những tấm hình đẹp bất ngờ từ hành trình của mình.

Mỗi chuyến đi có thể là một cơ hội tuyệt vời để vui chơi với máy ảnh, bất kể bạn đi du lịch một mình, với bạn bè hay với gia đình. Nhiếp ảnh có thể là mục đích chính của chuyến đi của bạn, hoặc chuyến đi có thể cốt để dành thời gian cho những người thân của bạn. Dù bằng cách nào, bạn có thể mang về nhà những bức ảnh đẹp nếu bạn ghi nhớ những lời khuyên dưới đây.

1. Xác định ưu tiên

Mục đích của chuyến đi của bạn là gì? Bạn đang đi trên đường chỉ để cho mục đích chụp ảnh? Hay đó là một kỳ nghỉ gia đình và bạn chỉ mong muốn có được một vài bức ảnh đẹp để ghi nhớ chuyến đi?

‘Con đường rộng mở’. Ảnh: Nuno Antunes / Unsplash License

Xác định rõ các ưu tiên của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn đi du lịch cùng gia đình, nhiếp ảnh có lẽ không phải là ưu tiên chính của bạn, nhưng như vậy cũng không sao. Các ưu tiên của chuyến đi sẽ quyết định cách bạn lên kế hoạch và cách bạn dành thời gian cho nó.

2. Lên kế hoạch trước

Với những ưu tiên của bạn đã được ghi trong tâm trí, hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn trước. Nếu nhiếp ảnh chỉ là thứ bạn hy vọng thực hiện trên đường đi, thì điểm đến và thời gian di chuyển của bạn có thể sẽ bị quyết định bởi những thứ khác mà không hẳn là lý tưởng nhất đối với nhiếp ảnh của bạn. Nhưng nếu nhiếp ảnh là mục tiêu chính của chuyến đi, bạn nên lên kế hoạch để đến đúng nơi và đúng thời điểm.

‘Rực rỡ sắc màu’. Ảnh: Jack B / Unsplash License

Đặc biệt hãy nghĩ về phương án chụp hoàng hôn và bình minh, và cố gắng có mặt ở những địa điểm quan trọng nhất trong hành trình của bạn vào những thời điểm trong ngày mà có khả năng tạo ra ánh sáng tốt nhất cho ảnh. Bạn hãy yên tâm rằng hiện có nhiều hướng dẫn về các điểm đến mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng, giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình.

3. Hãy linh hoạt

Mặc dù lập kế hoạch trước là quan trọng, nhưng bạn cũng nên linh hoạt. Một phần lớn sự hấp dẫn của một chuyến đi là ở chỗ bạn gặp được một số điều bất ngờ. Hãy cho phép bản thân mình linh hoạt một chút để xem và theo đuổi những điều thu hút bạn trên đường đi.

‘Mưa rừng’. Ảnh: Scott Wylie / CC BY 2.0

Một trong những lý do chính để thực hiện một chuyến đi theo đường bộ là bạn sẽ có thể thay đổi dễ dàng hơn lịch trình của mình. Nếu đi du lịch bằng máy bay, bạn sẽ phải có mặt tại sân bay vào một thời điểm cụ thể. Chuyến bay của bạn cũng sẽ đến đích vào một thời điểm nhất định (và còn có sự chậm trễ chuyến bay nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn). Với một chuyến đi theo đường bộ, bạn sẽ có sự linh hoạt hơn nhiều. Hãy tận dụng sự linh hoạt đó cho việc nhiếp ảnh.

4. Tận hưởng hành trình

Đừng lên kế hoạch lịch trình của bạn chặt chẽ đến mức bạn phải vội vàng di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác. Hãy lên kế hoạch sao cho bạn có thể dành thời gian và tận hưởng hành trình. Nếu bạn thấy một cái gì đó thú vị, hãy lái xe tới đó và chụp ảnh nó. Điều này có thể bao gồm cảnh quan dọc theo con đường, các điểm tham quan và các địa điểm thú vị mà bạn chưa biết, hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn đi ngang qua. Một chuyến đi đường bộ mang ý nghĩa hoàn toàn là một cuộc du ngoạn, vì vậy đừng bỏ qua việc tận hưởng nó.

‘Tuyết và băng’. Ảnh: Olli Henze / CC BY-ND 2.0

5. Chọn đi theo những con đường có cảnh đẹp

Nếu bạn muốn có được những bức ảnh đẹp nhất từ ​​chuyến đi đường bộ của mình, hãy nhớ đi theo một số con đường có cảnh quan đẹp. Nói chung, các đường cao tốc chính sẽ không có cảnh đẹp để cho hình ảnh tốt nhất. Những con đường khác có thể phải lái xe chậm hơn, nhưng bạn sẽ có nhiều cơ hội chụp ảnh hơn trên đường đi.

‘Đường xuyên rừng’. Ảnh: Justin Luebke / Unsplash License

Nhiều khu vực có những con đường đã nổi tiếng là những cung đường tuyệt đẹp. Với một chút nghiên cứu trước chuyến đi, bạn có thể chọn những con đường đẹp nhất và lên kế hoạch tương ứng cho lộ trình của mình. Bạn thậm chí có thể thiết kế chuyến đi của riêng mình, chỉ để lái xe và chụp ảnh dọc theo những con đường đẹp nhất.

6. Luôn sẵn sàng

Hãy luôn để máy ảnh của bạn ở một chỗ dễ lấy, bởi vì bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ gặp một cơ hội chụp ảnh tốt. Đừng đóng gói đồ chụp ảnh của bạn rồi đi từ một điểm thăm quan đến điểm tiếp theo mà không tìm kiếm cơ hội chụp ảnh trên đường đi.

7. Mang theo đồ nghề phù hợp

Một lợi ích khác của chuyến đi đường bộ, so với việc đi bằng máy bay, đó là bạn có thể mang theo nhiều thứ đồ nghề hơn. Bạn có thể không cần dùng đến tất mọi thứ ở mỗi điểm dừng, nhưng trong suốt chuyến đi, bạn đã có sẵn một số ống kính, kính lọc, chân máy và các thiết bị khác nhau để sử dụng khi cần thiết.

‘Đồ nghề’. Ảnh: Jakob Owens / Unsplash License

Dưới đây là một vài đồ nghề mà bạn chắc chắn cần nhớ mang theo trong chuyến đi chụp ảnh trên đường của mình:

  • Pin dự phòng. Bạn có thể chụp rất nhiều ảnh và điều đó có nghĩa là bạn sẽ sử dụng hết pin khá nhanh.
  • Sạc pin. Một bộ sạc có thể sạc trên xe là lý tưởng, vì vậy bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào trong chuyến đi. Nhưng nếu bạn ở lại một khách sạn, bạn cũng có thể sạc pin qua đêm ở đó.
  • Thẻ nhớ dự phòng. Khi bạn chụp rất nhiều ảnh, thẻ nhớ sẽ bị đầy nhanh chóng. Hãy đảm bảo mang đủ thẻ nhớ đủ để lưu trữ ảnh cho chuyến đi của bạn.
  • Lưu trữ dự phòng. Bạn nên sao lưu ảnh của mình khi bạn thực hiện một chuyến đi, vì nếu một trong những thẻ nhớ của bạn bị lỗi, bạn sẽ không bị mất những bức ảnh đó. Hãy mang một ổ đĩa ngoài hoặc thực hiện một số cách khác để lưu trữ hình ảnh mỗi ngày trong chuyến đi của bạn.

8. Chụp luôn con đường mà bạn đi qua

Một số bức ảnh đẹp nhất từ ​​một chuyến đi là những bức ảnh thực sự bao gồm hoặc giới thiệu về con đường mà bạn đã đi qua trong bức ảnh. Trong nhiều trường hợp, những bức ảnh này được chụp trên những con đường yên tĩnh vắng vẻ và được bao quanh bởi một cảnh quan rộng lớn hoặc đẹp đẽ. Đó có thể là một con đường qua sa mạc với môi trường xung quanh rộng mở, một con đường với những ngọn núi ở phía xa xa hoặc một con đường xuyên qua rừng. Hãy để mắt tới những quang cảnh thú vị và sẵn sàng dừng lại chụp ảnh khi bạn nhìn thấy một cái gì đó thu hút sự chú ý của bạn.

‘Con đường’. Ảnh: Johannes Plenio / Unsplash License

Nếu bạn đang chụp ảnh một con đường, hãy chắc chắn để ý các cảnh báo và thận trọng, không nên mạo hiểm. Đừng cố chụp ở những chỗ khúc cua hoặc bất cứ nơi nào khác mà các tài xế trên đường không dễ dàng nhìn thấy bạn.

9. Hãy bắt đầu chuyến đi từ sớm

Mặt trời mọc có thể là thời điểm tốt nhất trong ngày để chụp ảnh phong cảnh, vì vậy nếu mục tiêu của bạn là có được những bức ảnh phong cảnh tuyệt vời, hãy chắc chắn mình bắt đầu đi sớm để tận dụng ánh bình minh. Điều này có thể hàm nghĩa là bạn cần lên kế hoạch ngủ lại ở một nơi nhất định, để có thể dễ dàng tới vị trí để ngắm bình minh và chụp ảnh. Hoặc có thể liên quan đến việc dừng lại và chụp ảnh dọc đường khi gặp điều kiện ánh sáng tối ưu.

‘Mặt trời mọc’. Ảnh: Nick Scheerbart / Unsplash Licnse

Ghi nhớ những lời khuyên nói trên chắc chắn sẽ giúp những chuyến đi đường của bạn tạo ra nhiều bức ảnh tuyệt vời.

Theo Marc / Loaded Landscapes

Clip hay:

videoinfo__video3.dkn.tv||db57215da__