Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vape hay còn gọi là thuốc lá điện tử có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của một người Mỹ.

Trên toàn nước Mỹ hiện đã có gần 200 trường hợp được báo cáo với các mức độ nghiêm trọng khác nhau do hút thuốc lá điện tử, theo Tech Crunch. Hệ hô hấp của các bệnh nhân này đều bị tổn thương nghiêm trọng mà không rõ nguyên nhân sau khi sử dụng vape, CDC cho biết.

Nạn nhân đầu tiên qua đời nghi do vape
ảnh: kênh 14

Danh tính người đã mất chưa được công khai, ngoài việc đây là một người trưởng thành ở bang Illinois (Mỹ) đã qua đời sau khi mắc một chứng bệnh phổi nghiêm trọng nào đó sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Hơn nữa, đã có ít nhất 22 người từ 17 đến 38 tuổi cũng mắc các bệnh về hô hấp sau khi sử dụng vape. Và 12 cá nhân khác cũng đang trong quá trình điều tra tại các cơ sở y tế địa phương.

Những người này nói chung đều biểu hiện như mệt mỏi, ho và khó thở; một số còn bị nôn mửa và tiêu chảy. Tình trạng này kéo dài và xấu đi cho đến một vài ngày hoặc vài tuần trước khi phải nhập viện.

Theo CDC, họ sẽ điều tra sự liên quan của việc hút thuốc lá điện tử đối với tình trạng bệnh phổi mới xuất hiện hiện nay. Trong đó bao gồm các sản phẩm đã được sử dụng, phương thức sử dụng và liệu có hợp chất nào được thêm vào thuốc lá điện tử hay không?

Giới ý tế Mỹ cũng đưa ra cảnh báo đối với những người hút lá điện tử, khi xuất hiện các triệu chứng như đau ngực hoặc khó thở diễn ra trong một thời gian dài, thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. Còn với những nhân viên y tế cũng phải lưu ý về tiền sử hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử của những người này.