BBC dẫn nguồn tin từ Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia Anh (RNIB) cho biết, người hút thuốc lá có nguy cơ giảm thị lực cao gấp đôi người không hút thuốc, thậm chí dẫn đến mù lòa.

Tuy vậy, theo khảo sát của Hiệp hội Nhãn khoa Vương quốc Anh (AOP), chỉ có 20% người tham gia nhận thức được việc hút thuốc lá có thể dẫn đến mù lòa.

Hại phổi hại cả mắt: Hút thuốc lá còn có thể gây mù lòa
(Ảnh: time.com)

Khói thuốc lá có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt do chứa hóa chất độc hại. Lấy ví dụ, các kim loại nặng như chì và đồng trong khói có thể xâm nhập thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể từ đó làm giảm thị lực. 

Một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường là các tật về mắt do. Hút thuốc cũng có thể làm cho các tật này trở nên tồi tệ hơn sau khi phá hỏng các mạch máu phía sau mắt (hay còn gọi là võng mạc). Theo kết quả nghiên cứu, những người cao tuổi hút thuốc lá còn có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao gấp ba lần người bình thường. 

Ngoài ra, so với những người không hút, những người hút thuốc có khả năng bị mất thị lực đột ngột do bệnh lý thần kinh thị giác cao gấp 16 lần.

Hại phổi hại cả mắt: Hút thuốc lá còn có thể gây mù lòa
(Ảnh: WebMD)

Theo BS Hoàng Cương từ Bệnh viện Mắt Trung ương, thuốc lá (thuốc tẩu, thuốc lào hay xì gà cũng vậy) chứa hơn 4.000 hoạt chất cực độc khác nhau như hắc ín, formaldehyde, carbon monoxide và nhiều kim loại nặng… 

Ngoài hai căn bệnh thường gặp do ảnh hưởng của thuốc lá như Đục thể thủy tinh và thoái hóa hoàng điểm, thuốc lá còn có thể gây ra những căn bệnh khác như khô mắt, thiếu máu thị thần kinh, viêm kết mạc, mi mắt mạn tính, tăng nặng bệnh võng mạc tiểu đường vốn có…

Hại phổi hại cả mắt: Hút thuốc lá còn có thể gây mù lòa
(Ảnh: soha.vn)

Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.000 người trưởng thành, có đến 3/4 người (chiếm 76%) biết hút thuốc có thể gây ung thư, nhưng chỉ có chưa đến 20% trong số họ biết được chính xác hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mù lòa hoặc giảm thị lực.

Theo AOP, bỏ hút hoặc hạn chế hút thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để bảo vệ thị lực. 

Tại Anh, có khoảng 17% đàn ông và 13% phụ nữ đang hút thuốc lá. Hơn một nửa trong số họ đang muốn bỏ thuốc lá. 

Quang Khánh

Video: Tác Hại Của Thuốc Lá

videoinfo__video3.dkn.tv||740ff6035__