Trang PhoneArena tung ra mẫu render iPhone 12 dự kiến sẽ được tung ra vào năm sau. 

Apple không có xu hướng thay đổi “liên xoành xoạch” các mẫu thiết kế iPhone của mình qua thời gian. Lấy ví dụ, nếu xét đến mặt trước, các mẫu iPhone tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID để mở khóa đều “giữ nguyên” kiểu dáng thiết kế của chiếc iPhone X từ năm 2017. Ở một khía cạnh khác, trong suốt 5 năm trở lại đây, kể từ đời iPhone 6, nhiều đặc điểm thiết kế đều lặp lại liên tục trên tất cả các mẫu iPhone của Apple – các cạnh bo tròn, thân máy “bầu bầu”, mặt kính có cạnh viền cong (2.5D). 

Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi với sự ra mắt của các mẫu iPhone năm 2020. Thông qua đây Apple được cho là sẽ làm sống lại một dạng thiết kế cổ điển từ gần 1 thập kỷ trước – chiếc iPhone 4.

IPhone X có thể đã mãi mãi thay đổi diện mạo của dòng điện thoại Apple, nhưng chiếc iPhone 12 có thể sẽ thay đổi cách người dùng cảm nhận … một lần nữa.

Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn!

Hình dáng bên ngoài bo tròn mềm mại mà chiếc điện thoại của Apple sở hữu từ thời kỳ ban đầu – thiết kế trên mẫu iPhone 4 và iPhone 5 – có ý nghĩa thực tiễn to lớn, vì nó được thiết kế để nằm gọn trong bất kỳ lòng bàn tay nào, đồng thời khá thoải mái khi sử dụng thời gian lâu. Trên thực tế, hình dáng thiết kế dạng này đã trở nên rất phổ biến và biến thành hình mẫu, đến nỗi chúng ta khó có thể tìm thấy nhiều dòng điện thoại ngày nay không sở hữu các cạnh bo tròn.

Tuy nhiên, với chiếc iPhone 12, Apple được cho là sẽ thay thế những đường viền mềm mại của các mẫu hiện tại bằng những cạnh viền sắc sảo và có tính thẩm mỹ cao hơn, như trên các dòng iPhone 4 và 5 đời cũ. Trên thực tế, Apple đã thử nghiệm một điều tương tự với mẫu iPad Pro mới, vốn sở hữu các góc cạnh sắc nét hơn các model đời trước. Chiếc MacBook hiện cũng đã được thừa hưởng một thiết kế tương tự, vì vậy cũng dễ hiểu khi iPhone gia nhập cùng họ. Rốt cuộc, một tiêu chí được Apple rất chú trọng là sự nhất quán và đồng bộ.

Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn!
Mẫu render iPhone 12 được vẽ bên cạnh chiếc iPad Pro

Dựa trên những tin đồn về các mẫu thiết kế iPhone tiếp theo hướng đến tính thẩm mỹ cao hơn, trang PhoneArena đã tạo ra một số bản concept sản phẩm của dòng điện thoại đình đám này. 

Vẫn còn rất sớm để có thể nói bất kỳ điều gì chắc chắn về chiếc iPhone 2020, nhưng dựa trên những tin đồn – và với việc thiết kế mới sẽ “hòa điệu” với các dòng iPad và MacBook (hình trên) – bản render này rất có tiềm năng. 

iPhone 12 có thể sẽ không loại bỏ hoàn toàn tai thỏ, nhưng chắc chắn sẽ nhỏ hơn rất nhiều

Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn!

Các mẫu iPhone sử dụng Face ID để mở khóa bằng khuôn mặt đều có thiết kế tai thỏ, vốn bị rất nhiều người dùng chê xấu, nhất là khi so với các thiết kế đục lỗ hay giọt nước nhỏ gọn vốn thẩm mỹ hơn rất nhiều trên các dòng máy của Samsung. iPhone 12 với kỳ vọng rất lớn về một sự cách tân trong thiết kế, có thể sẽ không đánh dấu chấm hết cho thiết kế tai thỏ, nhưng thiết kế tai thỏ nếu có chắc chắn sẽ nhỏ gọn và tinh tế hơn hiện nay. 

Theo một tin đồn gần đây , Apple có thể đang thử nghiệm một nguyên mẫu iPhone không tai thỏ, nhưng có phần viền dày hơn. Ý tưởng là hãng này sẽ có thể thu nhỏ camera TrueDepth trên Face ID, ống nghe và camera trước để chúng có thể nằm gọn trong phần viền bezel trên cùng điện thoại. Tất nhiên, để làm được điều này các viền bezel xung quanh cũng phải dày hơn, nhưng đây có thể là một sự đánh đổi tốt, nếu mẫu thiết kế này trở thành hiện thực.

Một tin đồn khác được lan truyền rộng rãi hơn cho biết rằng iPhone 12 sẽ không phải là mẫu điện thoại toàn màn hình thực sự như mong đợi, nhưng phần tai thỏ chắc chắn sẽ thu nhỏ hơn đáng kể, cùng lúc vẫn giữ được toàn bộ khả năng của Face ID.

Có một cái gọi là “chu kỳ làm mới sản phẩm 3 năm” mà Apple dường như đang theo đuổi. Tức là, khi một thay đổi lớn được đưa ra, nó sẽ được lặp đi lặp lại và duy trì trong 3 thế hệ iPhone tiếp theo cho đến khi một sự thay đổi mới khác xuất hiện. Mô thức này đã khiến rất nhiều người, bao gồm cả chúng tôi, tin rằng iPhone 12 sẽ mang đến một cái gì đó đột phá về mặt thiết kế. 

iPhone 12 có thể là chiếc điện thoại 4 camera đầu tiên của Apple

Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn!
Một thiết lập mới cho bộ bốn camera trên chiếc iPhone 12 (ảnh: PhoneArena).

Apple đã đầu tư mạnh tay vào AR (thực tế ảo tăng cường) trong những năm gần đây. Với ARKit được thiết lập như một nền tảng phù hợp cho công nghệ thực tế ảo tăng cường trên thiết bị di động, và với việc chiếc k ính Apple đang được triển khai với tiến độ ổn định, không ngạc nhiên khi nhà phân tích các sản phẩm Apple uy tín Ming-Chi Kuo gần đây đã tuyên bố rằng iPhone 12 sẽ bổ sung thêm camera ToF (Time-of-Flight) ở mặt sau.

Về cơ bản, camera Time-of-Flight (hoặc ToF) có thể đo độ sâu chính xác hơn nhiều so với camera thông thường, nên đây có thể là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các ứng dụng thực tế ảo tăng cường. Một camera ToF sẽ sử dụng một cảm biến hồng ngoại để lập bản đồ môi trường xung quanh. Camera này hoạt động kết hợp với một cảm biến hồng ngoại phát ra một tín hiệu ánh sáng về phía đối tượng, ánh sáng sau khi tiếp cận đối tượng sẽ bật trở lại cảm biến nguồn. Sau đó, chiếc điện thoại sẽ tính toán thời gian để tín hiệu bật trở lại cảm biến, từ đó tạo ra một bản đồ độ sâu chính xác hơn của quang cảnh trước mặt so với camera thông thường.

Nếu Apple đặt một camera ToF lên iPhone 12, không chắc chắn nó sẽ có phần rập nổi lên như 3 ống kính còn lại – nhiều khả năng nó sẽ có kích thước nhỏ hơn – nhưng để đảm bảo sự đối xứng mang tính nghệ thuật nên trang Phone Arena đã quyết định làm một bản render với thiết kế 4 camera như trên.

Các bản thiết kế iPhone 12

Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn! Đây có phải là iPhone 12? Thiết kế nam tính kế thừa từ iPhone 4, tai thỏ nhỏ gọn hơn, bộ tứ camera xịn!

(Ảnh: PhoneArena)