Amazon hiện là một trong những công ty lớn nhất tthế giới, với vốn hóa thị trường lên đến hơn 800 tỷ USD. Trên thực tế, khi Jeff Bezos thành lập công ty này dưới dạng một nhà bán sách trực tuyến vào năm 1994, công việc kinh doanh non trẻ của “gã khổng lồ công nghệ tương lai” được vận hành chủ yếu bằng tiền tiết kiệm của ba mẹ Bezos .

Do đó, Bezos đã rất “thắt lưng buộc bụng” trong khoảng thời gian đầu. Vì vậy, khi nhiều nhân viên của Amazon cần đến bàn làm việc, vị doanh nhân này đã “chế ra” một giải pháp khá tiết kiệm, tuy có phần chẳng giống ai – ông lấy một cánh cửa, gắn 4 chân ghế vào để làm thành một cái bàn hoàn chỉnh. Không chính thống, nhưng vẫn ngồi được phải không?!!

Chiếc bàn làm việc đặc biệt của Jeff Bezos: Bí mật đằng sau thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử
Chiếc bàn tự chế của Jeff Bezos (ảnh: Amazon).

Hiện nay, Amazon là công ty có giá trị lên đến 880 tỷ USD và nhà sáng lập Jeff Bezos đã qua mặt Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh với khối tài sản khổng lồ – 116 tỷ USD. Ông sở hữu một biệt thự trong cùng khu phố với Barack Obama và Ivanka Trump, có máy bay riêng và hãng hàng không Blue Origin để theo đuổi giấc mơ du hành vũ tr ụ.

Nhưng vị tỷ phú tự lập này vẫn luôn tự nhắc nhở bản thân về giá trị của từng đồng tiền lẻ. Theo một phát ngôn viên của Amazon, bàn làm việc hiện tại của Bezos tại văn phòng của ông vẫn là loại bàn làm từ một cánh cửa, bên dưới gắn 4 chân trụ.

“Nó là biểu tượng của việc chỉ tiêu tiền vào những thứ quan trọng đối với khách hàng và không chi tiền vào những thứ đâu đâu”.

– Jeff Bezos, CEO Amazon

Đây là một biến thể hiện đại hơn của cái bàn mà ông có vào những năm 90. Nhưng đối với Bezos, chiếc bàn này thể hiện một lối tư duy tiết kiệm mà ông vẫn ôm giữ kể từ ngày đầu thành lập công ty, khi ông tạo nên chiếc bàn đầu tiên.

Nhân viên thứ năm của Amazon đã kể lại câu chuyện về sự xuất hiện của chiếc bàn làm việc trong một bài đăng trên blog của hãng:

“Văn phòng chúng tôi khi đó tình cờ nằm đối diện Home Depot (cửa hàng bán lẻ chuyên cung cấp thiết bị gia đình). Bezos vào cửa hàng, quan sát một lượt, đảo mắt qua những cái bàn và những cái cửa. So với giá thành cái bàn, giá cửa rẻ hơn rất nhiều, vì vậy ông đã quyết định mua một cánh cửa và gắn vài cái chân chống bên dưới để tạo nên một cái bàn?!!”.

Chiếc bàn làm việc đặc biệt của Jeff Bezos: Bí mật đằng sau thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử
Ông chủ Amazon Jeff Bezos ngồi trên các thùng các-tông đóng gói đồ của hãng vào năm 2000 (ảnh: Rex Rystedt/Getty Images).

Năm 1999, Amazon lên sàn chứng khoán và Jeff Bezos chính thức trở thành tỷ phú, nắm giữ số cổ phiếu trị giá khoảng 10 tỷ đô la, theo The New York Times . Tuy nhiên, công ty này vẫn sử dụng loại bàn làm việc đặc biệt chế từ những cái cửa.

“Khó khăn sẽ tạo nên những giải pháp linh động, khả năng độc lập và các sáng kiến [không ngờ]”.

– theo bộ nguyên tắc lãnh đạo của Amazon

Cùng năm, khi trao đổi với đài CBS trên chương trình “ 60 Minutes ”, Bezos chia sẻ không gian văn phòng và những chiếc bàn làm việc là một cách thức để chứng minh một giá trị quan quan trọng của doanh nghiệp.

“Nó là biểu tượng của việc chỉ tiêu tiền vào những thứ quan trọng đối với khách hàng và không chi tiền vào những thứ đâu đâu”, ông Bezos giải thích với CBS.

Ngày nay, một phiên bản nâng cấp của những chiếc bàn làm bằng cánh cửa vẫn được các nhân viên tại văn phòng và nhà kho của Amazon sử dụng, một phát ngôn viên của hãng cho hay. Và sự tiết kiệm vẫn là một trong những nguyên tắc lãnh đạo của hãng.

“Khó khăn sẽ tạo nên những giải pháp linh động, khả năng độc lập và các sáng kiến [không ngờ]”, theo một trong những nguyên tắc lãnh đạo của Amazon được liệt kê trên trang web của mình.

 

Bezos thậm chí còn sử dụng chiếc bàn này như một biểu tượng để ghi nhận những nhân viên nào có khả năng nảy ra những ý tưởng tiết kiệm chi phí tại những cuộc họp toàn công ty, bằng cách tặng họ một chiếc bàn cỡ nhỏ được chính ông ký tên, gọi là “Giải thưởng Bàn làm bằng Cửa (Door Desk Award)”. Có một lần, giải thưởng này đã được trao tặng cho 3 nhân viên với sáng kiến sử dụng túi quà tặng thay vì gói bọc quà khi tặng quà cho khách, nhờ đó tiết kiệm được hàng triệu đô la cho công ty. 

Chiếc bàn làm việc đặc biệt của Jeff Bezos: Bí mật đằng sau thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử
Thay gói quà bằng bọc quà, một nhân viên đã giúp tiết kiệm hàng triệu đô la cho Amazon (ảnh: ĐKN)

Để truyền cảm hứng cho người khác, thậm chí trên trang web của mình, Amazon có nguyên một mục hướng dẫn mọi người cách chế tạo những chiếc bàn tương tự chỉ trong 6 bước.

Đối với những chiếc bàn đầu tiên do đích thân Bezos tự chế, “ chúng khá chao đảo và dễ lung lay”, Lovejoy nhận định. “Bạn sẽ không bao giờ muốn thuê Jeff Bezos làm thợ mộc đâu”.

“Ông ấy giỏi hơn nhiều ở những phương diện khác. Tôi nghĩ nếu được hỏi ông ấy sẽ cũng sẽ bảo bạn điều tương tự”.

videoinfo__video3.dkn.tv||c7d7c182c__

videoinfo__video3.dkn.tv||a82d4e30d__