SellCell – một công ty chuyên thu mua và liên kết các mối thu mua điện thoại cũ tại Mỹ – đã công bố danh sách các dòng smartphone giữ giá và mất giá nhất hiện tại. Theo đó, sau khoảng 1 năm sử dụng, các dòng smartphone của nhà Apple và nhà Samsung là giữ giá tốt nhất.

Bên cạnh thiết kế, cấu hình và khả năng chụp ảnh, còn có một nhân tố quan trọng nữa nhiều người tiêu dùng “sành sỏi” sẽ cân nhắc khi rút hầu bao sắm một chiếc smartphone mới – khả năng giữ giá của điện thoại.

Bởi lẽ, một số người dùng, đặc biệt những người chuyên dùng smartphone cao cấp, thường có xu hướng đổi điện thoại theo trend. Với việc các hãng đua nhau ra mắt các mẫu mã smartphone mới với đủ dạng đủ kiểu thiết kế, chức năng, cấu hình,… cập nhật, theo từng năm thậm chí … theo từng quý, nên cách lên đời máy kinh tế nhất thường là “trade-in”, đổi cũ mua mới. Do đó yếu tố giữ giá luôn là một tiêu chí rất nhiều người cân nhắc khi lên đời điện thoại.

Nhận thức rõ điều này, SellCell – một công ty chuyên thu mua và liên kết các mối thu mua điện thoại cũ tại Mỹ – đã công bố danh sách các dòng smartphone giữ giá và mất giá nhất hiện tại. Tuy vậy, danh sách của SellCell chỉ thống kê các smartphone hàng đầu của các thương hiệu từ Mỹ, Nhật, Hàn (không bao hàm Trung Quốc).

Apple, Samsung, Google, LG, Sony: Smartphone cao cấp của hãng nào ‘giữ giá’ tốt nhất sau một thời gian sử dụng?
Mức khấu hao của các mẫu smartphone đầu bảng (tính đến tháng 10/2019), theo số liệu của SellCell (ảnh: SellCell, ĐKN chuyển ngữ).

iPhone, Samsung giữ giá tốt nhất

Theo PhoneArena, dữ liệu được SellCell thống kê do công ty này tự thu thập, cũng như kết hợp với dữ liệu của các công ty thu mua điện thoại cũ khác. Từ những số liệu này, SellCell sẽ tổng hợp và xác định mức độ khấu hao của các mẫu smartphone cao cấp để kiểm tra xem smartphone của hãng nào giữ giá tốt nhất sau một khoảng thời gian sử dụng. 

Dựa trên số liệu vừa được công bố bởi SellCell, có thể thấy rõ Apple chính là thương hiệu giữ giá nhất trong 5 hãng điện thoại có trong danh sách. Kết quả này không quá bất ngờ, khi iPhone từ lâu nay luôn được coi là một trong những dòng smartphone ít mất giá nhất sau một năm sử dụng, một phần nguyên nhân có thể do chất lượng các mẫu smartphone của Nhà Táo. Trái với các hãng khác khi hàng năm ra mắt rất nhiều mẫu smartphone đánh vào nhiều phân khúc từ giá rẻ, tầm cao đến tầm trung, Apple về cơ bản chỉ tập trung vào phân khúc tầm cao và mỗi năm chỉ ra vỏn vẹn vài mẫu điện thoại cực kỳ chất lượng. Ngoài ra hiệu năng của hệ điều hành iOS cũng được đánh giá cao hơn Android, vốn có sự tùy biến và phân mảnh khá cao giữa các hãng. Trải nghiệm sử dụng các máy iPhone sau thời gian dài cũng ít bị giật lag hơn các máy Android.

 Đó chính là lý do vì sao các mẫu iPhone luôn sở hữu một lượng fan trung thành đông đảo, và nhu cầu của người dùng với các mẫu iPhone đã tân trang hoặc qua sử dụng là rất lớn.

Apple, Samsung, Google, LG, Sony: Smartphone cao cấp của hãng nào ‘giữ giá’ tốt nhất sau một thời gian sử dụng?
iPhone từ lâu nay luôn được coi là một trong những dòng smartphone ít mất giá nhất sau một năm sử dụng (ảnh: en son haber)

Cụ thể, nếu bỏ ra 1099 USD để tậu flagship iPhone XS Max vào tháng 9 năm ngoái, người dùng hiện tại vẫn có thể thu về khoảng 580 USD nếu bán máy cho các công ty thu mua điện thoại cũ, ‘chịu lỗ’ khoảng 47,2%. 

Không chỉ vậy, mức giá một số mẫu iPhone cũ có tuổi đời khá cao khi bán lại vẫn cao hơn mức giá của một số mẫu smartphone flagship Android ra mắt năm ngoái. Ví dụ như trường hợp của iPhone X, phiên bản 64GB đã 2 năm tuổi nhưng vẫn được các công ty thu mua điện thoại trả tới 382 USD.

Apple, Samsung, Google, LG, Sony: Smartphone cao cấp của hãng nào ‘giữ giá’ tốt nhất sau một thời gian sử dụng?
Chiếc smartphone tai thỏ đã 2 năm tuổi này vẫn được các công ty thu mua điện thoại cũ trả giá cao (ảnh: Tokopedia).

Các mẫu điện thoại Samsung đứng thứ 2 về khả năng giữ giá. Điều này cũng không quá ngạc nhiên khi mỗi năm gã khổng lồ Hàn Quốc này đều tung ra thị trường nhiều các smartphone đa dạng ở đủ loại phân khúc từ giá rẻ cho đến tầm trung, tầm cao, bao phủ mọi thị trường. Là hãng smartphone lớn nhất thế giới, thương hiệu Samsung cũng mang đến cho người tiêu dùng một sự yên tâm nhất định về chất lượng sản phẩm, và đó có thể là một phần nguyên nhân giải thích cho khả năng giữ giá của các smartphone của hãng này. 

Apple, Samsung, Google, LG, Sony: Smartphone cao cấp của hãng nào ‘giữ giá’ tốt nhất sau một thời gian sử dụng?
Galaxy S9 (ảnh: SHPock).

Ở chiều ngược lại, các mẫu smartphone của Sony, LG và Google đều nắm giữ danh hiệu ‘smartphone bị mất giá nhiều nhất’, đặc biệt là trường hợp của Sony với dòng Xperia XZ2. Có giá bán lên tới 799 USD với bản thường, và 999 USD với bản cao cấp XZ2 Premium, tuy nhiên chỉ sau một năm sử dụng, số tiền người dùng thu lại khi bán bộ đôi smartphone này chỉ còn lần lượt 110 USD và 140 USD. 

Cá biệt có chiếc Pixel 3 có khả năng giữ giá khá tốt. Chiếc smartphone này của Google không có gì quá đặc biệt ngoại trừ camera cực kỳ ấn tượng; tuy chỉ có 1 camera đơn duy nhất nhưng lại cho ra chất lượng ảnh không thua kém gì các dòng flagship đầu bảng sở hữu đến 2,3 thậm chí 4 camera các loại. Bí quyết nằm ở khả năng xử lý hình ảnh cực tốt của phần mềm tích hợp trong bộ cảm biến camera. Không hổ danh là gã khổng lồ về phần mềm!

Apple, Samsung, Google, LG, Sony: Smartphone cao cấp của hãng nào ‘giữ giá’ tốt nhất sau một thời gian sử dụng?
Sony Xperia XZ2 (ảnh: PC Mag).

Cũng phải nói thêm, mức giá thu mua lại được SellCell đưa ra chỉ là số liệu tham khảo ở riêng thị trường Mỹ. Với thị trường Việt Nam, chúng ta vẫn phải chờ đợi số liệu thống kê từ các công ty hay cửa hàng thu mua điện thoại cũ trong nước, trước khi đưa ra kết luận thương hiệu nào giữ giá/mất giá nhiều nhất.

Ngoài ra, việc định giá máy cũ cũng phụ thuộc vào rất nhiều vào tình trạng và khả năng hoạt động của máy vào thời điểm người dùng bán lại cho một số cửa hàng thu mua. Tuy nhiên, theo lời khuyên của SellCell, nếu muốn bán được giá cao, người dùng nên thanh lý chiếc smartphone đầu bảng của mình vào thời điểm trước khi phiên bản nâng cấp/kế nhiệm ra mắt (VD: bán các mẫu iPhone vào năm 2018 trước khi ra mắt các mẫu iPhone 2019). Nếu bán máy sau thời điểm này, giá bán của các mẫu flagship cũ đương nhiên sẽ tụt giá thảm hại.