Khang Hy không chỉ là một vị hoàng đế lỗi lạc mà còn là người rất quan tâm đến giáo dục con cái. Lời giáo huấn của ông khiến nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng để con chịu đựng 3 loại khổ.

Nhà tư tưởng, nhà sử học Trung Quốc thời nhà Thanh, Hoàng Tông Hy nói: “Yêu thương con mà không dạy cũng như ghét bỏ chúng; dạy mà không dựa vào Thiện thì dạy cũng như không”. Nuông chiều con không phải là yêu thương con. Yêu con chính là phải cho con học cách chịu đựng 3 loại khổ dưới đây.

Cái khổ đầu tiên là chịu đựng vất vả trong học tập

Di huấn của Hoàng đế Khang Hy có viết: Lúc còn bé, tâm hồn trong sáng ngây thơ không nghĩ ngợi quá nhiều nên tư tưởng rất tập trung và suy nghĩ thông suốt. Khi trưởng thành rồi, con người có quá nhiều thứ chi phối, việc học không còn tập trung được nữa. Học từ lúc nhỏ giống như ánh mặt trời tỏa sáng, còn đợi đến trưởng thành mới học thì chỉ giống như ánh sáng phát ra từ ngọn nến. Do vậy lúc còn ít tuổi, không nên lãng phí thời gian học hành.

Khi còn nhỏ, chúng ta thường nghĩ rằng học tập và nghiên cứu là việc quá vất vả. Tuy nhiên, khi trưởng thành chúng ta mới hiểu được học tập tốt chính là đang trang bị hành trang rộng mở để bước vào tương lai. Đọc một cuốn sách sẽ được lợi ích từ một cuốn sách, đọc một ngày có lợi một ngày. Chỗ tốt của học hành chỉ người chăm chỉ nỗ lực mỗi ngày mới có thể hiểu được.

Cha mẹ yêu con thì cũng cần phải sẵn sàng để con vượt qua cái khổ của học tập. Khi trẻ ham chơi, thấy việc học quá mệt mỏi muốn bỏ cuộc, bậc cha mẹ cần khuyên con đừng giữa đường hủy bỏ. Một ngày nào đó, đứa trẻ sẽ hiểu việc cực khổ học tập đang trải ra con đường rộng mở cho tương lai của chúng.

Cái khổ thứ 2 là lao động vất vả

Di huấn của Hoàng đế Khang Hy viết rằng, Thánh nhân lấy lao động làm phúc phận, coi hưởng thụ an nhàn là căn nguyên của tai họa. Trên đời này có nhiều người thích an nhàn mà lười lao động. Ta cho rằng một người chăm chỉ lao động mới có thể cảm nhận được sự an nhàn chân chính. Nếu như chỉ biết theo đuổi thú vui chơi mà không lao động thì khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn sẽ không thể vượt lên. Một khi người này phải lao động vất vả liền không chịu đựng nổi và không còn cơ hội có thể hưởng thụ nữa.

Theo một số tư liệu, Hoàng đế Khang Hy rất hiếu học và biết đọc, viết từ khi mới 5 tuổi (Ảnh chụp màn hình video Hoàng đế Khang Hy – Hoàng đế uyên bác nhất trong lịch sử Trung Hoa).

Điều này có nghĩa là yêu con cần cho chúng làm từ những việc nhỏ hằng ngày. Nhiều bậc cha mẹ sợ con vất vả mệt nhọc mà không đành lòng để con chịu khổ. Họ nghĩ rằng con học hành vất vả, bài vở nhiều không nỡ để việc nhà làm mất đi thời gian quý báu của con.

Lâu dần, con trẻ sẽ phát triển một thói quen xấu, đòi hỏi cơm bưng nước rót tận tay. Khi gặp phải hoàn cảnh éo le, chúng sẽ không tự biết lo liệu. Cần để con hiểu rằng cha mẹ được hưởng an nhàn là nhờ những ngày lao động vất vả đổi về mới có. Làm vậy mới giúp con trẻ thừa hưởng đức hạnh tốt đẹp của lao động và mài giũa khả năng vượt qua khó khăn.

Cái khổ thứ 3 là khổ trong cuộc sống sinh hoạt

Di huấn của Khang Hy có viết, tu thân sửa tính là việc làm hằng ngày. Đức hạnh của tiết kiệm được vun đắp từ mỗi hành động chi tiêu cho cuộc sống. Chiếc thảm ta dùng trong điện Kim Loan đã 30 đến 40 năm vẫn chưa thay mới. Đây là bởi vì ta tôn trọng đức hạnh của tiết kiệm, không dám ăn ở mặc một cách xa hoa.

Nhiều bậc cha mẹ có thể để bản thân chịu đựng mọi thứ chứ không muốn con chịu khổ. Họ chăm con như những hoàng tử và công chúa nhỏ ở nhà. Tuy nhiên, vị hoàng đế thực sự lại không nâng niu con như những bông hoa trong nhà kính mà họ chọn cách buông tay để trải nghiệm mọi cái khổ của đời người.

Chúng ta luôn than phiền rằng con cái không hiểu chuyện. Kỳ thực, chính là vì cha mẹ nuông chiều quá mà dưỡng thành. Ngày nay, nhiều trẻ em chưa từng biết đến đói bụng là gì nên càng cần phải dạy cho chúng học cách trân trọng, học cách quý tiếc phúc phận.

Sẵn sàng để con trải nghiệm khó khăn vất vả của cuộc sống từ khi còn nhỏ sẽ giúp chúng biết trân quý thành quả lao động từ đôi bàn tay làm ra. Điều này giúp trẻ có thể chịu đựng đắng cay của đời người. Nếu cha mẹ sợ con khổ, đó lại chính là để con trẻ khổ cả đời.

Làm cha mẹ, không nên nuông chiều để con thoải mái khi chúng cần học cách chịu đựng khổ ải. Sẵn sàng để con chịu đựng khó khăn mới có thể giúp chúng tự mình trải nghiệm cuộc sống, đây mới là cha mẹ có trách nhiệm với con cái.

Theo SecretChina

Video xem thêm: Trí huệ người xưa: Nói là một năng lực, nhưng im lặng mới là cách hành xử của bậc cao nhân

videoinfo__video3.dkn.tv||149278959__