Thời đại công nghệ và khoa học phát triển, thay vì lo lắng về những tác động tiêu cực của máy tính đối với con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động hướng cho con mình học lập trình, làm chủ công nghệ ngay từ khi còn học phổ thông.

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ hiện nay khiến giới trẻ ngày càng dành nhiều thời gian cho máy tính và các thiết bị thông minh. Đây có lẽ cũng là nỗi lo của nhiều phụ huynh, khi con cái họ quên ăn quên ngủ vì những trò chơi trên máy tính, điện thoại và trở nên thụ động, không hòa mình vào giao tiếp cộng đồng. 

Con cái mê game, phụ huynh có thể “chuyển nguy thành an” khi hướng con em mình học công nghệ thông tin (CNTT), biến sở thích của con thành đam mê học tập. Thay vì cấm đoán và càng cấm lại càng ham, cha mẹ có thể cho con tiếp xúc với máy tính từ sớm một cách nghiêm túc và bài bản.

Nguyễn Vũ Khánh Linh, học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long, là con gái nhưng lại mê chơi game từ nhỏ và tiếp xúc với công nghệ, máy tính cũng đều do sở thích game, được mẹ định hướng theo ngành CNTT và học đại học tại FUNiX từ sớm (FUNiX là tên viết tắt của FPT University X – Đại học FPT online thuộc Khối giáo dục FPT).

Nguyễn Vũ Khánh Linh – Nữ sinh 17 tuổi tại Hạ Long chọn học FUNiX từ đam mê chơi game và được mẹ của mình gợi mở (ảnh: VnExpress).

Khánh Linh chia sẻ với báo VnExpress: “Mẹ không thích em chơi game nhưng lại đánh giá cao công nghệ. Vì vậy, mẹ đã tìm hiểu và giới thiệu em đến FUNiX từ lớp 9”. Linh tỏ ra thích thú khi học ở FUNiX sẽ được học theo lộ trình riêng của bản thân, được tiếp xúc với ngành và có bằng đại học sớm. Mẹ Linh hứa, nếu em đỗ trường chuyên Hạ Long thì sẽ cùng lúc cho Linh học trường đại học trực tuyến.

Với lòng quyết tâm và say mê công nghệ, Linh đã thực hiện được cả hai nguyện vọng: đỗ Chuyên Hạ Long và trở thành sinh viên FUNiX từ lớp 10. Mục tiêu đầy thách thức cũng được đặt ra, đó là lấy được bằng đại học sau khi tốt nghiệp cấp 3.

Linh chia sẻ, ban đầu việc học của em gặp chút khó khăn vì chưa quen với các kiến thức mới. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ mentor (người cố vấn, hướng dẫn) và hình thức học online khá phổ biến và quen thuộc hiện nay, Linh đã bắt được nhịp học, dần nắm kiến thức tốt hơn. Khó khăn lớn nhất của Linh là vẫn còn hơi nhút nhát, nhiều lúc ngại hỏi mentor vì chưa giỏi trong việc diễn đạt.

Cô gái đã tự khắc phục bằng cách học lại cách diễn đạt và tập thói quen xác định rõ những gì bản thân chưa hiểu. Kết quả, không chỉ hoàn thành các chứng chỉ, Linh còn tăng tốc và xuất sắc giành học bổng Học nhanh – Hoàn tiền của trường (20% học phí).

Với Linh, người ảnh hưởng nhiều nhất đến việc học của em là mẹ. Hai mẹ con thường tận dụng hết mức công nghệ cho học tập. Mẹ Linh hay tìm hiểu về công nghệ, mua các khóa học kỹ năng mềm rồi cùng con học. Ngay cả việc học ở FUNiX, Linh nói vui mẹ còn sát sao hơn cả Hannah, thường xuyên khích lệ và đôn đốc con gái học.

Khánh Linh tự tin chinh phục mục tiêu học đại học sớm ngay từ cấp 3 (ảnh: VnExpress).

Theo đuổi việc học đại học CNTT sớm, nữ sinh 17 tuổi người Hạ Long chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên cho các bạn ở lứa tuổi học sinh có cùng mục tiêu: “Chỉ cần bạn đam mê, có mục tiêu rõ ràng và cố gắng, nỗ lực thì hoàn toàn có thể chinh phục mục tiêu của mình”.

Trong thời đại 4.0, CNTT đóng vai trò ngày càng quan trọng và là một ngành khát nhân lực. Đặc biệt, nếu biết về làm thương hiệu cá nhân, biết định hình thương hiệu cho mình thì CNTT là môi trường lý tưởng có thể tiến rất xa trong nghề.

Cũng như Linh, anh Nguyễn Ngọc Long, người đồng sáng lập Truyền thông Trăng đen (Blackmoon), blogger, người làm truyền thông xã hội nổi tiếng trên cộng đồng mạng đã từng là một người nghiện game. Từ một học sinh giỏi, năm nào cũng được cử đi thi học sinh giỏi, anh trở thành học sinh trung bình, bố mẹ phiền lòng, ngăn cản.

Nguyễn Ngọc Long tại Hội nghị truyền thông FPT 2016 (ảnh: Chungta.vn).

Nhờ được tiếp xúc với một vài sinh viên học về lập trình trong xóm, nghe họ trò chuyện và tự tìm hiểu, Long hiểu hóa ra game hoạt động được là nhờ lập trình. Kể từ đó, Long tự tìm hiểu về lập trình và say mê lĩnh vực này. Kể từ năm lớp 4, Long đã tự tìm sách, học lập trình và cho đến giờ. Sau này, lập trình là một sở thích không bỏ được của Long, theo trang Chúng Ta.

Thế mới biết, sự việc gì cũng có hai mặt, máy tính là một trong số đó. Nếu cha mẹ có thể hướng dẫn con trẻ làm chủ công nghệ, làm chủ bản thân, thì sở thích máy tính có thể trở thành động lực học hành tốt đẹp.

Video xem thêm: Tự lập trình game đặc biệt để cầu hôn bạn gái

videoinfo__video3.dkn.tv||732c61a7c__