Ngôi nhà mái đỏ diện tích đất 80 m2 ở Quảng Ngãi được đăng tải trên tờ VnExpress gây chú ý trên MXH vừa qua bởi thiết kế thông minh, thân thiện với môi trường.

Sự đặc biệt của ngôi nhà này là có hẳn cả một vườn rau 7 bậc trên mái nhà, cũng là lớp cách nhiệt, giúp làm mát bên trong nhà. Nhờ thế, gia chủ không cần sử dụng điều hòa, ưu tiên lấy ánh sáng tự nhiên. 

Ảnh: TAA design.

Chủ nhân của căn nhà là hai vợ chồng tuổi trung niên. Suốt 30 năm qua, người chồng làm nghề sửa xe đạp còn vợ làm đồng để nuôi các con ăn học. Ngày nay, dù các con đã trưởng thành và đủ khả năng lo cho bố mẹ, đôi vợ chồng vẫn thích sống ở làng quê, tiếp tục những công việc trước đây. Ngôi nhà hiện tại chính là món quà mà các con dành tặng cho cha mẹ an dưỡng tuổi già.

Ảnh: TAA design.

Để duy trì công việc gắn bó bao nhiêu năm của mình, khi xây nhà, gia chủ yêu cầu có không gian cho người chồng sửa xe đạp và vườn rau cho người vợ. Archdaily dẫn lời từ nhóm kiến trúc sư của căn nhà đăng trên tờ Thoidai, theo đó, ý tưởng thiết kế được dựa trên nếp sống truyền thống của cặp vợ chồng. Căn nhà gồm một tầng trệt và một tầng lửng. các sân nhỏ ở phía trước. Ở phía trước, giữa và phía sau của ngôi nhà đều có khoảng sân nhỏ nhằm kết nối không gian trong nhà với thiên nhiên. Đặc biệt, nhóm thiết kế còn tạo ra khu vườn trên mái.

Vườn rau dạng bậc thang giúp gia chủ dễ di chuyển, tạo độ dốc thoát nước và hài hòa với bối cảnh xung quanh. Khu vực đất trồng cây được trải lớp vải thoát nước và vải địa. Bên cạnh mỗi luống rau có mương nước kết nối với hệ thống thu nước của cả nhà. Ngoài ra, các kiến trúc sư còn sử dụng thêm màn chống thấm chuyên dụng cho mái bê tông.

Ảnh: TAA design.

Ban đầu nhìn thấy vợ chồng cảm thấy lạ, nhưng càng về sau họ càng cảm thấy thích thú. Kể cả hàng xóm cũng yêu thích kiểu trồng rau như thế này.

Ảnh: TAA design.

Rau sạch thu hoạch từ khu vườn không chỉ đủ cho gia chủ ăn mỗi ngày mà còn dành biếu hàng xóm và tích trữ những đợt mưa bão. Đây cũng là nơi quây quần khi con cháu, bạn bè tới chơi.

***

Ý tưởng trồng cây xanh, rau xanh trên mái nhà trước đó cũng đã được áp dụng tại Việt Nam. Ngôi nhà ở Nha Trang do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và ICADA hợp tác phát triển từng rất nổi tiếng trên MXH Việt, thậm chí còn được báo nước ngoài khen ngợi.

Ảnh: F.Home.

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là mái nhà được thiết kế như một công viên thu nhỏ với rất nhiều cây xanh. Chủ nhà có thể thoái mái đi dạo và thư giãn ngay trên mái nhà của mình.

Không chỉ nằm tại một trong những địa phương có phong cảnh hữu tình với núi cao và biển xanh của Khánh Hòa, ngôi nhà xinh đẹp này còn gây sự chú của nhiều người bởi lối thiết kế lạ mắt (ảnh: F.Home).

Ở nước ngoài, việc thiết kế mái nhà để trồng rau xanh, cây xanh cũng rất được yêu thích. Tại khu thị ở Kampala, Uganda, người đàn ông tên là Martin Agaba đã có một quyết định sáng tạo khiến ai nấy đều trầm trồ: làm một vườn rau trên mái nhà! 

Ảnh: Theguardian.

“Chúng tôi thấy mình phải tận dụng không gian trên mái nhà để trồng rau”, anh Martin Agaba chia sẻ trên tờ Theguardian. Trong số tất cả các sáng tạo đang được người dân Kampala, thủ đô Uganda thực hiện để tự túc nguồn thực phẩm, ý tưởng của anh Martin được cho là độc đáo và được nhiều người yêu thích nhất.

Video xem thêm: Đường không có đường bằng phẳng, người chỉ sợ người chẳng thể bền tâm

videoinfo__video3.dkn.tv||d5e7c2bc4__