Xuất phát từ việc da thường bị dị ứng, Anh Nguyễn Đào Quy Tân (SN 1991), quê Cần Thơ thử nghiệm tự làm xà phòng thảo dược không hóa chất để sử dụng và tặng bạn bè. Đến nay, Tân đã tạo ra dòng sản phẩm thảo mộc thân thiện với môi trường để bán ra thị trường. 

Từ một thầy giáo kém may mắn…

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Mỹ thuật Hà Nội với ước mơ trở thành thầy giáo dạy vẽ nhưng chàng trai 9x lại không xin được việc tại trường học nào. Sau đó Tân xin đi dạy thêm tại các trung tâm mỹ thuật, rồi mở lớp luyện vẽ cho một số học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 nhưng công việc này không mang lại đủ thu nhập giúp anh duy trì cuộc sống.   

Chia sẻ với PV Vnexpress, nhớ lại lúc đó, Tân thấy mình “hụt hẫng, tự ti và có thái độ chống đối với tất cả mọi người. Một người sống ở Cần Thơ mà không có nghề, không có tiền thật sự kinh khủng”.

Ảnh: Facebook.

Thất bại với sự nghiệp “gõ đầu trẻ”, Tân chuyển sang mở cửa hàng bán hoa, làm việc trong tập đoàn… Nhưng đến giữa năm 2018, do da mẫn cảm, nổi mẩn khi tiếp xúc với hóa chất, Tân tìm hiểu tài liệu về cây cỏ, thảo mộc và bắt đầu thử làm xà phòng thảo dược. 

Sau khi dùng xà phòng do mình làm, Tân thấy da không còn mẩn ngứa. Được bạn bè phản hồi tích cực và động viên nên Tân nghiên cứu kỹ hơn và sáng tạo ra những bánh xà phòng chất lượng cao hơn có thể đem bán. 

Tân tận dụng mạng xã hội để đăng hình ảnh, bài viết giới thiệu sản phẩm và nhiều khách hàng biết đến, tìm mua. Lâu dần, người dùng tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè. Cứ thế, đối tượng khách hàng nhân rộng ra.

… đến chàng trai khởi nghiệp với công việc làm xà phòng

Từng bước khởi nghiệp của chàng trai 9x cũng không hề dễ dàng. Chàng trai Cần Thơ không nhớ từng thất bại bao nhiêu lần, tốn bao nhiêu tiền để mua nguyên liệu tập pha chế.

Tân cho biết, mỗi một kg phôi (nguyên liệu chính làm xà phòng) có giá từ 250 – 300 nghìn đồng sẽ làm được 20 bánh. Là người cầu toàn, chỉ cần sản phẩm làm ra không ưng, màu chưa chuẩn hoặc bánh xà phòng không đông là Tân đều bỏ đi hết.

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Để tạo ra các sản phẩm từ thảo dược cần trải qua nhiều công đoạn. Thảo dược sau khi thu hái phải đem phơi khoảng 1 tuần để giữ màu sắc và hương thơm tự nhiên. Sau đó bắt đầu đem đi sao, rang, sấy và giã nhuyễn. Rồi tiếp đó lại bỏ vào túi lọc để sử dụng ở dạng nước. Để làm bánh xà phòng thì cần lấy nước thảo dược pha với phôi xà phòng với tỷ lệ thích hợp đem chưng cách thủy. Sau đó đem hỗn hợp đổ vào khuôn từ 4-6 tiếng cho ra sản phẩm hoàn thiện. Các công đoạn đều làm thủ công nên nếu bất cẩn ở bất kỳ khâu nào cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng chung của sản phẩm. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Từ đầu năm nay, Tân đã bán được khoảng 500 bánh xà phòng. Hiện anh có 4 dòng sản phẩm chính là nghệ, trà xanh, quế và chanh pha lẫn bạc hà, bán với giá 25.000 đồng/bánh loại nhỏ 25 gram, 50.000 đồng/bánh loại 70 gram, và 80.000 đồng/10 gói túi lọc thảo dược gội đầu.

TheoVntintuc, mỗi mẻ xà phòng mất 6 – 12 tiếng để thực hiện tùy số lượng và kích thước. 9x cho biết xà phòng được làm từ phôi cơ bản, kết hợp với các loại tinh dầu, thảo dược với liều lượng phù hợp. Do là sản phẩm thiên nhiên, không chất bảo quản, bánh xà phòng thảo mộc có thời gian sử dụng dưới 3 tháng ở điều kiện thường. 

Những bánh xà phòng được làm từ “trái tim” 

Sản phẩm của Tân đúng chuẩn “xanh” và “sạch”, vừa thân thiện với môi trường thích hợp với mọi loại da vì không có hóa chất bảo quản, hoàn toàn được tạo ra từ các loại thảo dược.

Ngoài ra Tân chia sẻ anh cũng muốn tạo ra sự kết nối với những giá trị truyền thống. Nếu như ngày xưa, ông bà sử dụng các loại thảo mộc như bồ kết, hương nhu để gội đầu thì ngày nay, giới trẻ có thể dùng những bánh xà phòng tự nhiên như thế này. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tân chia sẻ điều gì xuất phát từ tâm sẽ gặt hái được kết quả tốt. Mục đích chính của Tân khi làm ra những sản phẩm này là lan tỏa những sản phẩm sạch đến cho mọi người. 

Để tạo ra những thỏi sản phẩm sạch này, Tân tự tay đi hái thảo dược, tự làm các công đoạn. Anh dành thời gian nghiên cứu kỹ, nắm vững từng loại thảo mộc để tạo ra loại sản phẩm tốt nhất, ví dụ Tân chia sẻ với cây sả hay bạch đàn, chỉ cần đi thu hoạch muộn 1-2 giờ sẽ khiến một phần tinh dầu bị bay mất. 

Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngoài việc làm xà phòng bằng chất liệu tự nhiên, anh cũng chọn loại giấy kraft dễ phân hủy để bọc thành phẩm, giúp bảo vệ môi trường thêm một bước nữa. 

Ảnh: Facebook.

Tân rất hạnh phúc với công việc hiện tại. Tuy không thể làm thầy giáo nhưng những hiểu biết về mỹ thuật giúp anh tạo ra sản phẩm xà phòng có mẫu mã đẹp mắt, cầu kỳ đến từng chi tiết.  

Hiện tại, khi việc bán xà phòng đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, Tân trồng thêm các loại sen đá, cây cảnh và ngâm rượu hoa quả từ chính cây sạch do mình trồng.

Ảnh: vntintuc.

Tân đang sống tại căn nhà ở ngoại ô thành phố Cần Thơ trong khi cả gia đình đã chuyển về TP.HCM. Cuối tuần, anh thường mở những lớp dạy làm xà phòng miễn phí, mong muốn cửa hàng bán xà phòng và cây cảnh của mình sẽ là điểm đến mang lại sự gần gũi và bình yên cho mọi người.

Video xem thêm: Người Mỹ ủng hộ niềm tin vào tín ngưỡng của các học viên Pháp Luân Công đang bị bức hại ở Trung Quốc

videoinfo__video3.dkn.tv||f6b28044d__