Có rất nhiều bài thuốc dân gian trị bạc tóc sớm, một trong số đó là chăm chỉ chế biến, ăn các món từ đậu đen.

Tóc bạc sớm là nỗi phiền muộn của rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ tuổi hiện nay, bị tóc bạc sớm rất nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu máu, thiếu vitamin làm giảm sắc tố ở tóc, gây tình trạng lão hóa nhanh, gây bạc tóc sớm.

Vì sao đậu đen lại tốt cho tóc?

Theo Đông y, tóc bạc sớm là biểu hiện của thận hư, huyết thiếu vì tóc là một phần của khí huyết, thận tàng tinh, tinh sinh huyết. Đậu đen có màu đen, hành thủy, trực tiếp liên hệ tới sức khỏe thận, có khả năng dẫn tinh chất trong thuốc và thực phẩm về thận, chữa trị các bệnh do thận hư phát sinh.

Đậu đen và các cây họ đậu có chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, vitamin B6, các khoáng chất giàu protein giúp cải thiện sắc tố melanin hạn chế tóc bạc sớm, giúp tóc mọc nhanh, dài hơn và nuôi dưỡng tóc.

Trong đậu đen có chứa 53,3% carbonhydrate, 24,4% protein, 1,7% lipid… Đậu đen chứa 3 loại acid amin quan trọng là leucin, valin và isoleucine cùng dưỡng chất arginine rất tốt cho tóc.

Ảnh: Phụ Nữ & Gia Đình.

Chính vì vậy, đây chính là một nguyên liệu quan trọng của công thức trị tóc bạc sớm. Ngoài tác dụng chữa trị tóc bạc sớm, đậu đen còn giúp đẹp da, giảm cân, bổ thận, trị tiểu đường…

Những cách chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen 

Trên trang Cách Sống Khoẻ đã đăng tải một số cách chữa tóc bạc bằng đậu đen, các bạn có thể tham khảo.

Nấu canh đậu đen

Đây là món ăn mà bạn có thể đưa vào thực đơn cho gia đình, vừa dễ thưởng thức lại rất bổ dưỡng.

Cách làm đậu đen hầm xương lợn: Dùng 50g đậu đen rửa sạch, hầm kỹ với xương lợn đến khi nhừ, làm canh ăn hàng ngày. Một tuần có thể ăn món này 1-2 lần nhằm duy trì mái tóc đen cho bạn.

Ăn xôi đậu đen

Xôi đậu đen là món ăn sáng rất bổ với hạt gạo mềm dẻo quyện cùng hạt đậu đen mềm. Ăn xôi đậu đen là cách giúp tóc đen mượt, hạn chế tóc bạc sớm.

Cách làm:

– Đậu đen rửa sạch, bỏ những hạt đậu hỏng. Ngâm đậu vào nước lạnh để qua đêm, thêm một chút muối.

– Gạo nếp đãi sạch, ngâm vào nước lạnh, để qua đêm.

– Đổ đậu vào nồi, cho thêm nước lạnh, thêm một thìa nhỏ muối, đun sôi đến khi ăn thử thấy hạt đậu mềm.

– Tắt bếp, đổ đậu lên rổ cho ráo nước. Trộn lẫn đậu và gạo nếp, đổ vào chõ hấp xôi. Thêm đường vào, xới đều, đậy kín nắp. Đun tầm 10-15 phút, dùng đũa xới đều (có thể thêm nước cốt dừa). Hấp đến khi xôi chín, hạt đậu mềm là có thể múc xôi ra ăn được. Trộn thêm vừng lạc bên trên.

Uống nước đậu đen

Duy trì đều đặn uống nước đậu đen hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tóc bạc sớm, mái tóc sẽ dần đen mượt trở lại.

Nước đậu đen xanh lòng vừa thơm ngon lại rất dễ uống, bạn có thể uống bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Ảnh: Tiền Phong.

Cách làm:

– Chuẩn bị 100g đậu đen, ngâm nước muối 5 phút sau đó xả nước cho sạch bụi bẩn.

– Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ đậu đen vào rang, đảo đều với lửa to lúc đầu, sau đó hạ lửa nhỏ để đậu không cháy.

– Rang khoảng 15 phút, kiểm tra xem đậu đã chín đều chưa bằng cách ăn thử 1-2 hạt. Khi có mùi thơm và đậu có màu vàng là được. Đậu chín, trút ra tô để nguội.

– Sau đó, bạn bắc một nồi 1 lít nước, cho phần đậu đã rang vào, nấu sôi và hạ lửa liu riu, sau khi đun được khoảng 15-20 phút thì tắt bếp, lọc qua rây bỏ phần đậu đi, chỉ giữ lại nước.

– Trước khi uống thêm 1 thìa mật ong khuấy đều. Ngày uống 1 ly vào buổi sáng, mỗi lần uống 1 ly 250ml, uống đều đặn 1-2 tuần.

Bạn chỉ cần pha nước đậu đen uống hằng ngày, có thể uống xen kẽ cùng với nước lọc để tốt cho sức khỏe. Đậu đen rang xong còn thừa thì để cho nguội rồi bỏ vào hộp đóng kín. Mỗi lần muốn uống nước đậu đen rang, chúng ta sẽ lấy một ít đó cho vào đun sôi với nước rồi thưởng thức.

Chè đậu đen

Cách nấu chè đậu đen khá dễ, giúp bạn vừa trị tóc bạc sớm lại có thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, giúp thanh nhiệt cơ thể.

Cách làm:

– Đậu đen rửa sạch, ngâm với nước qua một đêm.

– Đậu đen + nước + chút muối rồi cho vào nồi ninh nhừ.

– Trong khi nấu hớt bỏ bột. Chắt nước ra, khi hạt đậu chín mềm thì cho đường vào nấu thêm 10 phút cho đậu ngấm đường.

– Cho hết phần nước cốt dừa + nước lạnh + đường vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ, bạn có thể cho thêm một chút nước sắn dây vào để tăng độ sánh cho chè, để chè thơm ngon hơn rồi tắt bếp. 

– Chè đậu đen cho ra cốc, thêm những viên đá nhỏ. Rưới nước cốt dừa, dừa non và lạc rang giã nhỏ nếu thích.

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc dân gian, mọi người nên kết hợp cả luyện tập khí công, thiền định và duy trì một đời sống tinh thần an lạc, hạnh phúc nhé.

Video xem thêm: Khí công và sức khoẻ

videoinfo__video3.dkn.tv||3925710c0__