Trong khi đi dọc bãi biển, chàng sinh viên Y khoa 22 tuổi Aaron Smith phát hiện một vật lạ trông rất giống một viên pháo mạ Pyrit của khẩu súng thần công. Nhưng sau khi đập vỡ lớp vỏ ngoài, anh mới phát hiện đây là một di tích hóa thạch cổ xưa. 

Aaron tìm thấy “viên đạn” khá bóng bẩy này trên bãi biển Sandsend, Yorkshire, Anh. Nó nhỏ hơn một chút so với quả bóng đá. Khi mở nó ra, anh tìm thấy hóa thạch của một loài vật đã tuyệt chủng từ rất lâu, loài Cúc đá (Cleviceras).

Người ta ước tính rằng nó được bảo tồn từ thời kỳ kỷ Jura và có lịch sử 185 triệu năm, vì vậy đối với Aaron mà nói điều này còn may mắn hơn cả trúng sổ số.

Aaron nói rằng vì hòn đá được phủ Pyrit hay còn được gọi là “vàng đen” cho nên thoạt nhìn nó có độ phản quang và sáng bóng giống như vàng vậy.  

Aaron cũng đăng tải đoạn video anh mở hóa thạch cúc đá. 

videoinfo__video3.dkn.tv||e929c64d9__

Là một người đam mê khảo cổ học, Aaron và cha thường đi dạo trên bờ biển với mong muốn tìm được dấu vết quý hiếm của các sinh vật cổ đại.

“Tôi còn nhớ rất rõ lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy cúc đá, khi mở nó ra, chúng tôi đã rất phấn khích! Chúng tôi có thể nhận biết được viên đá nào có chứa hóa thạch, hãy xem phần mép của khối đá xem có dấu vết của hóa thạch không”, Aaron chia sẻ. 

(Theo Mail Online)

videoinfo__video3.dkn.tv||4f7ddec95__