Không chỉ thiếu sự chăm sóc của bố mẹ, cô bé Bảo Hà 10 tuổi còn trở thành trụ cột của gia đình khi cả bà ngoại và cậu ruột đều mất hết sức lao động.

Cô bé Lê Thị Bảo Hà (trú tại xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) tuy mới 10 tuổi đã phải trở thành lao động chính, trụ cột của cả gia đình. Câu chuyện éo le của Bảo Hà trên chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống” mới đây đã lấy đi nước mắt của nhiều người.

Mẹ dang dở 2 lần đò, bỏ 3 chị em Bảo Hà cho bà ngoại và cậu ruột chăm sóc. Người cậu cũng chẳng ngại kiếm tiền nuôi mẹ và các cháu. Thế nhưng tai nạn 5 năm trước khiến đôi chân của anh ngày càng teo tóp, chỉ có thể nằm một chỗ.

Không có bố mẹ chăm sóc, bà cháu nương tựa vào nhau sống.

Bà Thanh đau đớn tột cùng khi mất đi chỗ dựa, việc chăm cháu nhỏ và con khiến bà áp lực mà nghĩ quẩn nên đã có lần uống thuốc sâu để tự sát. Dù được người trong thôn xóm đưa đi cấp cứu nhưng vẫn để lại di chứng, bà bị tê liệt cơ, phát âm khó khăn.

Bây giờ, toàn bộ gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai nhỏ của Bảo Hà, mà cô bé hiện cũng chỉ mới tròn 10 tuổi. Trong khi những đứa trẻ khác bố mẹ phải lay lắt gọi dậy cho ăn sáng rồi đưa đi học thì Bảo Hà đã phải dậy sớm làm việc nhà trước khi đến lớp.

Thương cậu bị bệnh, Bảo Hà chẳng sợ bẩn mà chăm sóc cho cậu mỗi ngày.

Sáng sớm, cô bé đã dậy đi chợ rồi về vệ sinh và cho cậu ăn sáng, chuẩn bị sách vở cho em gái đi học. Công việc chăm người ốm liệt giường bẩn thỉu nhưng cô bé không cảm thấy sợ, cô bé cũng rất thương cậu.

Vất vả là vậy nhưng cô bé rất ham học, 4 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Không chỉ làm xong bài tập của mình, buổi tối em còn tranh thủ làm thêm việc nhà. 

Người mẹ đi vào Nam kiếm tiền cả năm, lâu lâu mới về thăm con. Mỗi lần về cũng chỉ gửi vài trăm cho mấy bà cháu đong gạo. Giờ trong nhà không có ai làm ra tiền, phải sống bằng tiền trợ cấp và tình thương của làng xóm.

Dù gặp phải nghịch cảnh nhưng cô bé lại có nghị lực phi thường mà người lớn cũng khó làm được.

Nếu có hai điều ước thì đầu tiên Bảo Hà mong cho cậu và bà khoẻ lại, thứ hai là mong cho ngoại trả hết nợ để có cuộc sống tốt hơn. Hoàn cảnh khó khăn đã khiến cô bé suy nghĩ chín chắn và già trước tuổi, không có được tuổi thơ đúng nghĩa. Hiện tại em chỉ mong có được chiếc xe đạp tốt để đi học, chiếc xe cũ hay hỏng hóc, khó nhọc mới đạp được một vòng quay.

Thương lắm Bảo Hà bé nhỏ! Cuộc đời gian khó đã tôi luyện được cho em được nghị lực vững chắc và trái tim nhân hậu, vị tha. Cầu chúc cho số phận sẽ mỉm cười với em!

Video: Nghiệt ngã số phận bé gái 10 tuổi gánh vác việc người lớn

videoinfo__video3.dkn.tv||ef89c4324__

(Ảnh trong clip)