Cuối cùng nó cũng đậu đại học. Người đầu tiên nó muốn thông báo tin quan trọng ấy không phải là ba hay mẹ mà là người thầy kính yêu của nó…

Nhà nó nghèo, lại đông anh em, nên việc học tập của con cái cha mẹ nó cũng chẳng mặn mà lắm, cơm ăn ngày 3 bữa còn lo không nổi chứ nghĩ gì đến chuyện học hành. Cả là, con nhà người ta đi học đông học tây còn chưa ăn ai, nó thì suốt ngày phải chăn trâu, phụ ba mẹ nuôi con lợn, con gà làm sao mà “chọi với người ta” được.

Ở cái quê nghèo của nó cũng chẳng có mấy ai nghĩ đến chuyện vào đại học, mà nó cũng chưa biết ai được lên thành phố học cả. Nó muốn ra ngoài kia xem “biển rộng trời cao”, muốn vào đại học để sau này phụ ba mẹ đỡ khổ, nhưng nó không dám, ước mơ đó quá to với một đứa nhà quê như nó. Thầy là người duy nhất ủng hộ nó, cho nó niềm tin rằng “mình có thể”.

***

Vui mừng chưa được bao lâu, bao nhiêu lo lắng đã ập đến vây lấy nó… Hàng trăm thứ tiền như bầy ong vo ve trong đầu khiến nó không thể an tâm học hành được.

Rồi một ngày thầy lên thành phố thăm nó, mang cho nó rất nhiều sách, vở mà nó đoán là những bài học nhân-lễ-nghĩa của thầy. Thầy còn dúi vào tay nó một gói nhỏ và bảo là “bí kíp” rồi dặn chỉ lúc nào khó khăn nhất mới được mở ra. 

Nó không ngờ rằng gói bí kíp đó lại là một xấp những tờ tiền 10.000 đồng bọc trong hai lớp nilon cũ kỹ, những tờ tiền được vuốt phẳng phiu phần nhiều đã nhàu nát, có lẽ thầy đã để dành từ lâu lắm! 900.000 đồng – số tiền quá lớn với một đứa sinh viên nghèo. Nó cứ mân mê những đồng 10.000 cũ kỹ, chỉ ước được một góc không có ai để khóc.

Đã hai năm kể từ ngày thầy lặn lội lên Sài Gòn thăm, nó vẫn chưa một lần về thăm thầy. Nó nhận được tin thầy chuyển công tác, nhưng lạ thay, thi thoảng nó vẫn được những đồng 10.000 đồng của thầy. Thầy vẫn luôn dõi theo nó và xuất hiện vào những lúc tưởng chừng như bế tắc nhất.

Ảnh minh họa: Youtube.

Trưa, mới đi học về, mẹ điện lên báo:

– Thầy H. mất rồi!

Nó chết lặng, tim đập thình thịch, chân run đứng không vững, lắp bắp hỏi được ba chữ: “Sao thầy mất?”, rồi ngồi sụp xuống, dựa người vào góc tường.

Ở đầu dây bên kia, giọng mẹ cũng nghèn nghẹn:

– Thầy bệnh lâu rồi mà không ai biết. Ngày đưa thầy vào viện, bác sĩ chụp hình mới biết thầy đã hư hết lục phủ ngũ tạng rồi. Chưa ai kịp đi thăm thì thầy đã…

Nó bỏ hết mọi sự, vội vàng bắt xe ôm ra bến xe rồi lên chiếc xe đò sớm nhất về quê. Trong cái nóng ban trưa hầm hập với cơn say xe mệt mỏi, nó thiếp đi. Thầy xuất hiện, ngồi bên cạnh nó, xoa đầu lên mái tóc rối bù xù, mỉm cười hiền hậu rồi dúi vào tay nó những tờ 10.000 đồng lấp lánh…

Đến bây giờ, nó mới thấy thầy đã xanh xao lắm, bàn tay tài hoa khéo léo ngày xưa đã gân guốc lên nhiều lắm… Nó chợt tỉnh, nước mắt lăn dài trên má, trái tim nó gào lên nức nở:

– Thầy ơi… sao thầy không đợi con về…?

Nếu đổi những đồng 10.000 kia thành thuốc, có khi nào thầy sẽ sống cho đến khi nó kịp trở về…

Bài viết đã được ĐKN biên tập. Độc giả có thể đọc bài viết gốc tại đây.

Video xem thêm: Trải nghiệm cận tử và sự hồi sinh kỳ diệu của vị Bác sĩ, Tiến sĩ Trưởng Khoa tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy

videoinfo__video3.dkn.tv||b0155e8ca__