Cách đây không lâu, câu chuyện của Jin, chàng trai 28 tuổi mắc hội chứng Down làm nghề pha chế, được lan truyền trên mạng xã hội Thái Lan. Cũng bởi vậy mà rất nhiều người đã tìm đến nơi anh làm việc để ủng hộ, giúp đỡ chàng trai trẻ này. 

Thakolrat ‘Jin’ Prongsuwan làm việc tại Panya Cafe, quán cà phê trên đường Petchburi, Bangkok, Thái Lan, được 1 năm rưỡi. Công việc của Jin và người bạn đồng nghiệp của anh cũng giống bao nhân viên pha chế khác: Mỗi ngày anh tiếp đón khách hàng, pha các loại cà phê, chuẩn bị đồ uống cho khách. Vì công việc yêu cầu độ chính xác cao nên khi làm việc Jin phải rất tập trung. 

Jin là một trong khoảng 650.000 người mắc các chứng thiểu năng trí tuệ tại Thái Lan. Trong số họ chỉ có 10% được chăm sóc y tế đầy đủ và có nghề nghiệp; tỷ lệ thất nghiệp lên tới 90%, theo Viện Sức khỏe Tâm thần Thái Lan (Mental Health Department). 

Ảnh: Pichayada Promchertchoo.

Jin may mắn vì được tham gia Tổ chức Phúc lợi cho Người Thiểu năng Trí tuệ (Welfare of the Mentally Retarded) từ khi mới 7 tuổi, được học và đào tạo kỹ năng, nên khi trưởng thành, anh cũng làm việc luôn ở Panya Cafe, quán cà phê do tổ chức này thành lập và điều hành. 

Ở trung tâm, Jin và những học viên khác được học nghề từ đủ các lĩnh vực như nghệ thuật, thủ công hoặc nông nghiệp. Khoảng 100 sinh viên của trung tâm hiện đã được các tổ chức thuê để pha chế cà phê, làm việc trong bếp hoặc làm trợ lý trường học.

Tổ chức có 3 cơ sở đào tạo mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học, 2 trường dạy nghề và 3 cơ sở tỉnh ở phía bắc Chiang Mai, đông bắc Udon Thani và miền nam Songkhla. 

Nutchanun Pruekpaibool, đại diện Tổ chức Phúc lợi cho Người Thiểu năng Trí tuệ cho biết “Hệ thống đào tạo của chúng tôi không thu phí nhưng chúng tôi nhận quyên góp nếu gia đình trẻ có điều kiện và muốn đóng góp”.  

Ảnh: Pichayada Promchertchoo.

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Thái Lan, người thiểu năng trí tuệ là người có IQ thấp hơn 70. Với người có điểm số dưới 50, họ chỉ có thể được đào tạo để làm những công việc chăm sóc cho bản thân; trong khi người có IQ trên 70 có thể hưởng lợi từ các chương trình đào tạo.  

IQ của Jin là 70. Điều này có nghĩa bộ não của anh phát triển như đứa trẻ 10 tuổi. Những năm tháng được đào tạo nghề và dạy kiến thức ở trung tâm giúp Jin có thể làm việc và kiếm được khoản thu nhập đều đặn. Hiện, anh có thể ghi nhớ 10 công thức pha chế ở Panya Café và có mức lương 300 đô (gần 7 triệu đồng) một tháng. 

Chủ tịch Tổ chức, ông Cherd Theerakiatikun cho biết “Xã hội nên cho những người thiểu năng trí tuệ cơ hội. Đừng nghĩ họ không thể làm gì, họ chỉ không thể làm nhiều như chúng ta thôi. Xã hội nên cho họ cơ hội và nhìn nhận họ như những người bình thường. Kết quả cuối cùng sẽ là có lợi cho xã hội chúng ta”. 

Có thể bạn chưa biết: 

Luật pháp Thái Lan yêu cầu các tổ chức chính phủ hoặc công ty tư nhân phải thuê ít nhất một người trí tuệ kém phát triển/100 nhân viên hoặc thuê theo dạng thức nhân viên hợp đồng với mức lương tối thuể 300 Bath (khoảng 230.000 đồng) một ngày.  

Ngọc Mai

Theo Channel News Asia 

Video xem thêm: Học chấp nhận chính là chìa khóa của hạnh phúc

videoinfo__video3.dkn.tv||c86476263__