Một công nhân dọn rác ở Bô-gô-ta, Colombia, đã tự tạo ra một thư viện cộng đồng ngay tại nhà mình và tặng sách cho trẻ em, với niềm tin rằng giáo dục có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự nghèo đói.

Trong suốt 20 năm qua, ông Jose Alberto Gutierrez, 55 tuổi, đã thu lượm những cuốn sách còn dùng được nhưng bị vứt đi và đem về nhà, cất vào thư viện của ông. 

“Chúa tể của những cuốn sách” là biệt danh trìu mến mà người dân địa phương dành tặng ông. Ông Gutierrez đã nhặt được khoảng 25.000 cuốn sách từ thùng rác, thật ra đây chỉ là con số mà lần cuối cùng ông đếm được. Những cuốn sách được xếp đầy ắp tầng trệt của ngôi nhà.

Khi ông Gutierrez bắt đầu làm tài xế xe chở rác cho công ty quản lý rác thải ở Bô-gô-ta từ nhiều năm về trước, ông đã chú ý đến những cuốn sách bị bỏ đi.

“Cuốn sách đầu tiên tôi tìm thấy là Anna Karenina của Leo Tolstoy. Cuốn sách nhỏ này đã thắp lên ngọn lửa trong tôi và ngọn lửa ấy chưa bao giờ bị tắt”, ông Gutierrez nói trong chương trình AJ + video.

Nỗ lực lượm nhặt, tích cóp của ông giờ đây đã tạo nên một thư viện cộng đồng mang tên “La Fuerza de las Palabras” (tiếng Tây Ban Nha, tạm dịch: “Sức mạnh của ngôn từ”). Gia đình ông cùng tham gia hỗ trợ điều hành dự án, phân loại sách, thực hiện công tác quản lý và tổ chức các sự kiện.

Thư viện của ông cũng đã quyên góp sách cho 235 trường học và cộng đồng trên khắp Colombia.

“Giá trị của những gì chúng tôi làm chính là việc giúp các em được đọc”, ông Gutierrez chia sẻ với tờ Al Jazeera.

Ông Gutierrez sống ở một khu dân cư cho người có thu nhập thấp ở miền nam Bô-gô-ta. Ông cho biết những đứa trẻ nơi đây phải đi làm từ khi còn nhỏ. Chúng không có trường học hay sách vở gì cả. Tin rằng giáo dục có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự đói nghèo, ông đã nỗ lực không ngừng nghỉ để các em được tiếp cận với sách.

Các tờ báo địa phương đã giới thiệu và mời ông tham dự các hội chợ sách. Hiện tại, ông có một thư viện di động – một chiếc xe cứu thương cũ chứa đầy sách. Gia đình ông cũng đang lên kế hoạch xây dựng một thư viện thực thụ để phục vụ các bạn nhỏ.

Quả là làm nghề gì không quan trọng, khi bạn có lòng, có tâm muốn giúp đỡ người khác, đều sẽ có cách để làm điều đó. Cảm ơn tấm lòng của ông Gutierrez và các thành viên trong gia đình. Chúng ta cùng mong chờ một tương lai tươi sáng cho các em nhỏ nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết: “Người đàn ông dọn rác tự xây thư viện với 25.000 cuốn sách bị bỏ đi” tại chuyên mục Đời Sống của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

videoinfo__video3.dkn.tv||4a1528235__