Nhiều bậc phụ huynh thường giới hạn con mình trong không gian nhà ở và trường học. Đây có thể là một quan niệm sai lầm khi ngày càng nhiều kết quả thăm dò cho thấy những đứa trẻ thường xuyên đi du lịch lại gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. 

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Du lịch Sinh viên và Thanh niên (SYTA), du lịch có khả năng ảnh hưởng đến sinh viên theo nhiều cách. 2143 người tham gia khảo sát bao gồm giáo viên, trưởng nhóm, nhà điều hành tour du lịch. 69% số người được hỏi cho rằng du lịch làm tăng tính tò mò trí tuệ của trẻ em. Những đứa trẻ thường được đi du lịch bộc lộ tính cách tự tin, độc lập và thể hiện bản thân tốt hơn. Đây thường được xem là các yếu tố cơ bản góp phần tạo nên thành công cả trong lĩnh vực học thuật và cuộc sống.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi Jaak Panksepp, nhà thần kinh học thuộc Đại học Washington State. Kết luận là du lịch gia đình kích hoạt 2 hệ thống di truyền ăn sâu trong vùng não limbic. Ông gọi chúng là hệ thống tìm kiếm và chơi. Hệ thống tìm kiếm của trẻ em được kích hoạt mỗi khi chúng được thám hiểm rừng, làng, bãi biển… Hệ thống chơi được kích hoạt khi trẻ vùi chân trên cát, cưỡi trên lưng cha mẹ hoặc bị cù khi ngồi bên bể bơi.

(Ảnh: Shutterstocks)

Trong kỳ nghỉ gia đình, cả hai hệ thống này đồng thời được kích hoạt ở trẻ em nhờ quá trình điều tiết các chất hóa học thần kinh như opioids, oxytocin và dopamine… Chúng làm giảm căng thẳng, tăng cảm giác ấm áp, vui vẻ giữa mọi người và tình cảm yêu thương. 

Một điều ngạc nhiên hơn nữa là các hệ thống này có cách thức hoạt động như cơ bắp. Trẻ càng trải nghiệm hai hệ thống hoạt động càng tốt, như cách chúng trở thành một phần của tính cách con trẻ. Vì vậy, trẻ em có cơ hội trải nghiệm du lịch nhiều thì hệ thống chơi và tìm kiếm sẽ được kích hoạt nhiều hơn, dần dà trở thành tính cách thích khám phá, vui tươi và tràn trề năng lượng. Những đặc điểm này đóng vai trò lớn trong sự thành công của mỗi người trưởng thành. 

Trẻ em thường xuyên được đi du lịch cùng cha mẹ có cơ hội lưu lại những kỷ niệm vui vẻ trong mỗi chuyến đi và xem như kỷ niệm cả cuộc đời từ ấu thơ. Kết quả này được khẳng định bởi khảo sát của Hiệp hội Family Holiday thực hiện năm 2015, gần ⅓ người trưởng thành chia sẻ rằng họ có những ký ức sống động về những chuyến đi từ khi còn nhỏ. 

(Ảnh: istock)

John McDonald, Giám đốc Hiệp hội Family Holiday nói với tờ Huffington Post rằng: “Những hồi tưởng về kỷ niệm hạnh phúc nhất của chúng ta trong quãng thời gian vui vẻ bên gia đình có thể trở thành nguồn năng lượng mạnh mẽ giúp ta nhẹ nhõm và thư giãn khi đối mặt với thời kỳ đen tối trong cuộc sống. Bằng cách sử dụng những ký ức như chiếc mỏ neo đưa chúng ta trở lại những khoảnh khắc vui vẻ, chúng ta thường có thể tiếp cận vấn đề với quan niệm mới mẻ. Nhưng đối với những người không có ký ức tương tự như vậy, việc duy trì tâm trạng lạc quan vượt qua khó khăn dường như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Bạn đang đọc bài viết: “Nghiên cứu: Trẻ được đi du lịch nhiều dễ thành công hơn khi trưởng thành” tại chuyên mục Đời Sống của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

videoinfo__video3.dkn.tv||b4b187104__