Không cần đợi quả mít chín rồi mới thưởng thức, mà khi quả mít còn non, bạn cũng có thể chế biến món ăn để giảm cân và giúp sản phụ tiết nhiều sữa, thông sữa.

Mít là loại cây nhiệt đới có quả lớn xù xì nhìn khá thô, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo Đông y, các món ăn với mít non có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

Trong một lát mít non chứa khoảng 155 calo, 2g protein, 3g chất xơ, cung cấp khoảng 15% lượng vitamin C cơ thể cần trong ngày, kali, thậm chí cả omega-3. Một chiếc bánh sandwich với nhiều loại rau, đậu nướng và vài lát mít non có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một người trưởng thành.

Mít non – món ăn giúp giảm cân hiệu quả

Những người béo phì thường được khuyên là nên sử dụng các thực phẩm có nhiều chất xơ. Mít non chứa rất nhiều chất xơ trong thành phần dinh dưỡng, đây được xem là lợi thế lớn nhất của nó trong quá trình giúp bạn giảm cân.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Kiến Thức).

Chất xơ giúp cơ thể nhanh chóng có cảm giác no, do đó bạn sẽ ngừng bữa ăn sớm hơn bình thường nếu như thực đơn ngày hôm đó có mít non. Điều này giúp cơ thể tránh dung nạp thêm thức ăn, nhất là lượng đường và chất béo không cần thiết, bảo toàn hoạt động của các cơ quan. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng và vitamin có trong mít non còn giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn được ổn định, rất tốt cho huyết áp cũng như hệ tim mạch và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Cách luộc mít: 

– Trước tiên, để món mít ngon phải chọn những quả mít non, trái suông chưa nở gai, mổ ra có màu trắng ngà, luộc chín phải mềm, không nên chọn mít quá già sẽ có vị chát khi ăn.

– Mít gọt bỏ vỏ (phần gai xanh), lấy phần da trắng và phần thịt cắt bỏ cùi, xẻ theo chiều dài của cuống mít và cắt mít thành từng miếng lớn, rửa với nước lạnh hoặc dùng lá lau sạch mủ (những người già thường có thói quen lau mủ bằng lá chuối khô, lá nhám…). Luộc mít với miếng lớn để giữ được vị ngon và ngọt.

– Bắc nồi nước sôi cho mít vào luộc, trở đều hai mặt. Khi thấy mít đã bắt đầu ngả màu, lấy đũa xăm thử thấy miếng mít mềm thì tắt lửa vớt ra, để nguội rồi xắt thành từng miếng nhỏ như xắt thịt heo.

– Cái khó ở đây là mít phải luộc vừa chín tới, cắt lát ra khi còn nóng bốc hơi, chấm vào chén mắm nêm dằm thêm quả ớt rồi đưa vào miệng… thì vị ngọt của mít non vẫn còn nguyên vẹn.

Món ăn từ quả mít non giúp lợi sữa sau sinh

Món ăn từ mít non rất tốt cho các mẹ sau bị thiếu sữa, tắc tia sữa. Cách chế biến như sau:

Món 1: Móng giò lợn 1 cái, bì lợn 100g, gạo nếp 100g, ngô non 100g, trái mít non 50g, đu đủ non 1 quả 50g, gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, đổ vào nồi cùng với bì lợn ninh nhừ rồi cho các nguyên liệu khác vào, nấu tiếp cho chín nhừ là được. Ăn nóng ngày 2-3 lần, ăn trong vài ngày.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Sức khoẻ Đời sống).

Món 2: Quả mít non 1 quả 50g, thịt lợn nạc băm nhỏ 200g, hạt sen 100g, gạo nếp 100g, gia vị vừa đủ. Các nguyên liệu làm sạch, cho vào nồi trừ thịt nạc, đổ nước vừa đủ nấu chín nhừ, cho thịt lợn băm vào quấy đều đến khi sôi là được. Ăn nóng ngày 2-3 lần, ăn trong vài ngày.

Món 3: Quả mít non 200g bỏ vỏ thái nhỏ, thịt lợn nạc 100g, gia vị vừa đủ. Cho thịt vào nồi xào chín tới thì cho mít đã thái nhỏ vào. Ăn nóng với cơm trong vài ngày.

Các món ăn này chế biến rất dễ, nên chồng có thể tìm hiểu để nấu cho vợ ăn nha.

Ngoài ra, các bộ phận khác của cây mít cũng là những vị thuốc chữa nhiều bệnh

Trên trang Sức khoẻ Đời sống có đăng tải một số bài thuốc từ cây mít của BS. Phó Đức Thuần như sau: 

– Mít chín ăn tươi, làm nước giải khát, rượu mít, mứt mít ướt, mít khô bổ dưỡng, chứa nhiều đường bột, khoáng, vitamin chữa đầy bụng khó tiêu.

– Vỏ thân cây mít 20g dùng làm thuốc an thần, giãn cơ, hạ huyết áp bằng cách sắc hoặc mài hòa nước uống.

– Lá mít mật già 30g chữa chứng đái đục (cặn trắng) ở trẻ em bằng cách sao vàng hạ thổ nấu nước uống.

– Lá mít non giã với ít giấm đắp nhọt cho vỡ mủ.

– Lá mít, lá mía, than tre lượng bằng nhau sắc uống chữa hen suyễn.

– Tầm gửi cây mít chữa tê thấp, đau lưng, tê mỏi chân tay và lợi sữa; dùng tươi hoặc khô dưới dạng cao, đơn, hoàn, tán, thang, trà, rượu.

Video xem thêm: Thịt bò xiên nướng ngon mê ly

videoinfo__video3.dkn.tv||711eceffd__