Chạy thể dục buổi sáng vào mùa đông lạnh giá khiến nhiều người cảm thấy e ngại. Việc chuẩn bị kỹ càng sẽ mang đến cho bạn năng lượng, sự hứng khởi để bắt đầu một ngày mới.

Trang phục

Trong tủ quần áo tập luyện, một chiếc áo khoác không thấm nước sẽ rất thích hợp sử dụng cho mùa đông.

Áo không thấm nước không chỉ giữ cho bạn khô ráo khi cơn mưa đến đột ngột nó còn giúp cách nhiệt trong mọi loại điều kiện thời tiết khác nhau.

Làm nóng cơ thể trước khi chạy

Làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục luôn luôn quan trọng, vì nó giúp tăng nhiệt độ cơ thể và lưu lượng máu đến cơ bắp.

“Việc làm nóng cơ thể trước khi tập luyện thể thao có thể tránh được tình trạng đau cơ và mô. Bên cạnh đó, điều này còn giúp gia tăng lưu lượng máu đến các cơ bắp, làm cho chúng linh hoạt hơn.” Abbas Kanani, một dược sĩ tại Chemist Click nói.

Điều chỉnh hơi thở

chay the duc khi dong ve can luu y gi

Khi ra ngoài chạy vào những ngày lạnh, bạn có thể cảm thấy khó thở hơn bình thường. Điều chỉnh hơi thở chính là giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Andy McGhee, người sáng lập của Pinnacle Performance nói: “Học thở trong khi chạy sẽ là chặng đường dài. Để giúp kiểm soát hơi thở bạn nên bắt đầu với nhịp thở “ba và ba “, điều này có nghĩa là hít vào khi chạy ba bước chân và thở ra khi chạy ba bước.”

Uống nhiều nước

chay the duc khi dong ve can luu y gi

Khi thực hiện bất kỳ hình thức tập thể dục nào, dù ở trong nhà, ngoài trời, vào mùa hè hay trong mùa đông, việc giữ nước luôn là điều quan trọng.

Mùa đông tuy trời lạnh nhưng hoạt động vẫn khiến cơ thể tiết ra mồ hôi (mặc dù không nhiều như mùa hè) vì vậy nên bổ sung lượng nước cần thiết, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Phối hợp cùng bạn bè

chay the duc khi dong ve can luu y gi

Với thời tiết lạnh giá, việc tập thể dục vào mùa đông là một nhiệm vụ khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể lập nhóm với một số người bạn để thúc đẩy lẫn nhau trên đường đi.

“Như với bất kỳ loại hình đào tạo, nó luôn luôn thú vị hơn khi có những bạn người đồng hành.” Damen nói.

Không nên chạy quá sớm

Vào mùa đông, thời tiết buổi sáng sớm thường lạnh và có sương mù. Hơn nữa vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp nên lượng khí cacbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí.

Vì vậy, nếu bạn chạy bộ quá sớm sẽ có hại sức khỏe. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng oxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Nguyễn Hiệp (Tổng hợp)