Các nhà khoa học vừa đào được chiếc thuyền chìm hơn 1800 năm trước của Đế quốc La Mã, phát hiện những hũ nước sốt cà chua nghìn năm tuổi và vẫn có thể ăn được.

Ngày nay, với công nghệ hiện đại, ngày càng nhiều cổ vật lịch sử được khám phá. Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một con tàu đắm của Đế chế La Mã gần biển Mallorca, Tây Ban Nha. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là trên tàu có 93 hũ dầu ô liu, rượu vang và nước sốt cà chua đều được bảo quản rất tốt. Con tàu này còn được gọi là “Một trong những phần còn lại được bảo tồn tốt nhất của Đế chế La Mã ở Địa Trung Hải”.

Theo Cultura Mallorca đăng tải trên Twitter, cư dân của đảo Mallorca đã tìm thấy nhiều mảnh gốm kỳ lạ trên bãi biển vào mùa hè năm nay. Họ ngay lập tức thông báo cho bộ phận văn hóa địa phương, sau đó chính quyền địa phương đã thành lập đội điều tra và cuối cùng phát hiện con tàu khổng lồ chìm đắm hơn 1800 năm, có lẽ đã chìm trên hành trình từ Bán đảo Iberia đến Rome.

Các nhà khoa học đánh giá, con tàu chìm xuống làn nước lặng lẽ chỉ trong khoảng một thời gian ngắn, bởi vì nếu nó bị đánh chìm bởi cơn bão, các bộ phận và hàng hóa của con tàu sẽ bị phân tán khắp nơi chứ không còn nguyên vẹn và hoàn chỉnh như ngày nay.

Các nhà khoa học sau đó tìm thấy một bộ sưu tập đầy đủ 93 chai gốm trên thuyền. Những chiếc bình này có hai tay cầm, cổ hẹp và có hình dáng giống như những chiếc bình cổ.

Ngoài những bình gốm chứa đầy dầu ô liu và rượu vang, còn có một số bình gốm chứa một loại sốt cà chua truyền thống có tên là Garum, hay còn được gọi là sốt cà chua La Mã bởi vì nó rất phổ biến vào thời điểm đó.

Món sốt này được làm từ ruột cá, gia vị và một lượng lớn muối được trộn lẫn với nhau, hỗn hợp được đem ra phơi nắng trong vài tháng rồi được lọc lại một lần nữa, và thường được sử dụng trong các món hầm.

Những bình gốm sốt cà chua La Mã theo lẽ thông thường đã trở thành tinh thể muối vì thời gian đã quá lâu, tuy nhiên các bộ phận của bình gốm đã được xử lý một cách rất thận trọng để ngăn ngừa bình gốm bị phá hủy trong quá trình kết tinh.

Các cơ quan liên quan cam kết sẽ bảo tồn và phục hồi con tàu cũng như các cổ vật. Các cổ vật này cũng sẽ được trưng bày tại bảo tàng trong thời gian không xa nữa.

(Ảnh: Twitter/CulturaMallorca)

Theo News18nepal

Video xem thêm: Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nhìn thấu mà chính là trải nghiệm

videoinfo__video3.dkn.tv||407e4b412__