Trong thời đại bận rộn, bữa cơm dù đơn giản nhưng lại là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong một ngày đối với mỗi gia đình.

Gợi ý bữa cơm tối cho gia đình

– Thịt kho tàu

– Su su xào cà rốt

– Lạc rang muối

– Dưa cải muối chua

– Canh cá nấu chua

– Tráng miệng: cam

Thịt kho tàu

Thịt để dùng để làm thịt kho tàu thường là thịt ba chỉ thật tươi và ngon. Nên chọn thịt nách, rõ 3 chỉ, không quá mỡ, không quá nạc, màu tươi hồng, đưa miếng thịt sống lên mũi ngửi vẫn còn thơm, bì không có lông. Thịt mua về rửa qua với nước, thái miếng vừa ăn. Cho thịt ra tô lớn, rồi cho hỗn hợp hành tím băm nhỏ, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn vào ướp để khoảng 20 phút là được.

Đặt chảo nóng trên bếp, cho đường vào đảo đều, đường chuyển dần màu. Chuẩn bị 1 bát nước, khi thấy nước hàng bắt đầu chuyển sang màu cánh gián thì nhanh tay đổ nước vào, vẫn đảo đều để đường không bị vón cục.

Đặt xoong đun nóng trên bếp, cho thịt đã ướp vào đảo đều đến khi miếng thịt săn lại sau đó  cho phần nước hàng vào. Vặn lửa nhỏ để liu riu rồi đun sôi đến khi thịt mềm và chuyển màu vàng cánh gián. Ninh trong khoảng 30 – 45 phút để thịt nhừ đều, chín mềm, nêm thử một miếng thấy thịt vừa ăn thì tắt bếp.

Su su xào cà rốt

Su su cà rốt rửa sạch gọt bỏ vỏ cắt mỏng, làm nóng chảo cho dầu ăn vào phi thơm hành, cho rau vào đảo lên, cho 1 chén nước vào cùng hai thìa hạt nêm đậy nắp lại. Nước trong chảo vừa cạn là rau vừa chín mềm cho rau ra đĩa rắc tiêu lên là xong.

Lạc rang muối

Rửa lạc qua nước. Sau đó, cho lạc lên bếp rang nhỏ lửa cho đến khi lạc vàng đều. Trộn muối với một ít nước vào, khuấy đều rồi cho vào phần lạc đã rang vàng để rang nhỏ lửa. Một lúc sau, muối bốc hơi sẽ tự bám vào lạc, tắt bếp. Lạc rang chuẩn vị là lạc phải giòn, mặn mặn vị muối, không để cháy quá.

Dưa cải muối chua

Mua cải bẹ, loại để muối chua, chọn cây cải không quá già cũng không quá non và phần cọng to. Cải mua về rửa sạch, cắt khúc. Nấu 1 nồi nước sôi (lượng nước đủ để nhúng cải) khi nước sôi tắt bếp, chờ 5 phút sau cho hết cải vào, đè cải cho ngập trong nước để như vậy 15-20 phút, thấy cải héo lại, vớt ra để thật ráo nước.

Cho 1,5 muỗng canh muối hạt to, 1 muỗng canh đường vàng, 1,5 lít nước vào một nồi khác đun sôi. Khi nước sôi hạ lửa cho sôi liu riu 3 phút rồi tắt bếp để nguội.

Dùng hũ thuỷ tinh sạch cho cải, hành lá vào, cho hỗn hợp nước muối đường vào ngập cải, chèn cho cải không nổi lên khỏi nước. Đậy kín sau 3 ngày là bắt đầu dùng được. Cải vàng giòn chua nhẹ rất ngon.

Canh cá nấu chua

Cá lăng mua về rửa sạchrửa sạch với muối cho hết nhớt, cắt khúc vừa ăn. Các loại rau nấu kèm bạn làm sạch: cà chua bổ múi cau, dứa thái lát, hành ngò làm sạch; giá đỗ rửa sạch, để ráo.

Bắc xoong lên bếp, cho dầu ăn vào rồi phi thơm hành tím đã xắt lát vào, sau đó cho thêm cà chua vào và nêm thêm chút mắm để cà chua nhanh chín hơn. Đổ nước sôi vào xoong (lượng nước  đủ cho bữa ăn), cho thêm dấm bỗng hoặc sấu để tăng vị chua cho canh. Tiếp đó, thả dứa vào canh để hương vị của canh thêm đậm đà. Nước sôi, đổ cá vào nấu, khoảng 5 phút sau khi cá sôi, cho giá đỗ vào, rắc hành ngổ thái nhỏ lên và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

Tráng miệng: cam

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với bữa cơm hôm nay!

Tâm Liên