Cuộc hôn nhân của “Đường Tăng” Trì Trọng Thuỵ với người vợ tỷ phú hơn 11 tuổi từng khiến nhiều người dị nghị. Nhưng gần 30 năm sau, vợ chồng họ đã chứng minh điều ngược lại. 

Trong bộ phim truyền hình “Tây Du Ký” năm 1986, có 3 diễn viên thủ vai Đường Tăng khi trưởng thành, trong đó Trì Trọng Thuỵ là người gắn bó với vai diễn này lâu nhất cho tới khi 4 thầy trò thỉnh được chân kinh.

Trì Trọng Thụy sinh năm 1952 trong một gia đình có truyền thống trong nghệ thuật kinh kịch tại Bắc Kinh. Năm 1984, ông được đạo diễn Dương Khiết mời đóng vai Đường Tăng nhờ ngoại hình khôi ngô. Sau khi kết hôn vào năm 1990, Trì Trọng Thụy rút khỏi làng giải trí để giúp vợ làm kinh doanh. 

Vợ Trì Trọng Thụy là bà Trần Lệ Hoa – nữ doanh nhân giàu thứ ba Trung Quốc, hơn chồng 11 tuổi. Bà Trần được mệnh danh là “Nữ vương bất động sản” với khối tài sản gần 40 tỷ nhân dân tệ (hơn 130 nghìn tỷ đồng), theo thống kê của Forbes năm 2019. Thời điểm kết hôn, vợ chồng Trì Trọng Thuỵ chỉ mới tìm hiểu nhau vài tháng. Nam diễn viên khi đó chỉ vừa mới có tên tuổi trong khi bà Trần đã là nữ doanh nhân giàu có và thành đạt nổi tiếng cả nước. 

Vì vậy, Trì Trọng Thụy từng chịu nhiều điều tiếng cay nghiệt như hám tiền, “sống trọn kiếp cơm chùa”… Nhiều người tin rằng cả hai sẽ không thể duy trì hôn nhân lâu dài. Thế nhưng tính tới nay, Trì Trọng Thụy và Trần Lệ Hoa đã trải qua gần 30 năm hôn nhân hạnh phúc. 

Dù không có con chung nhưng cặp đôi vẫn sống bên nhau hạnh phúc suốt gần 30 năm qua (Ảnh: Sohu).

Bí quyết của họ là gì vậy?

Trong talkshow Một ngày với Lỗ Dự năm 2018, bà Trần Lệ Hoa chia sẻ bí quyết giữ gìn hôn nhân là “vợ chồng kính nhau như khách”. Nhờ tôn trọng lẫn nhau, cuộc sống hôn nhân của họ không nhàm chán. 

Mới đây, Trì Trọng Thụy cũng chia sẻ trên trang Sina rằng vợ ông tuy nóng tính nhưng là người lương thiện, thẳng thắn. Đây chính là điểm ông yêu và lấy bà. Hai tính cách đối lập giúp vợ chồng ông bù đắp lẫn nhau trong cuộc sống thường ngày.

Về phía Trì Trọng Thụy, ông luôn ý thức giữ gìn thể diện cho vợ trước chỗ đông người. Nếu xảy ra mâu thuẫn, Trì Trọng Thụy và vợ ‘đóng cửa bảo nhau’, chứ không bao giờ tranh cãi trước mặt nhân viên. Trần Lệ Hoa hiểu điều này nên rất quý chồng. Sau mỗi lần nóng giận, cáu gắt với chồng, bà Trần luôn tự thấy có lỗi, đối xử mềm mỏng với Trì Trọng Thụy hơn.

Ngoài ra, Trì Trọng Thuỵ còn chăm sóc vợ rất chu đáo, thuộc làu những thói quen, sở thích rất nhỏ của vợ. Mỗi lần xuất hiện tại sự kiện, ông luôn nắm chặt tay vợ ngay cả khi bà Trần năm nay đã 78 tuổi.

Còn về phía Trần Lệ Hoa, người phụ nữ thành đạt này cũng rất khéo léo, tinh tế và biết cách giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bà luôn khen ngợi và bày tỏ sự ái mộ với chồng trước mặt bạn bè, nhờ vậy giúp người chồng “trẻ” thêm tự tin, vượt qua những lời dị nghị. 

Hai người kết hôn đã 30 năm nhưng luôn coi nhau như khách, họ chưa từng gọi nhau là “vợ”, “chồng” hay “em yêu”… Trì Trọng Thụy thì luôn gọi Trần Lệ Hoa là “Chủ tịch”, còn Trần Lệ Hoa gọi ông là thầy Trì (Ảnh: Ifeng).

Vợ chồng “kính nhau như khách” là tinh hoa văn hoá truyền thống

Hạnh phúc của vợ chồng Trì Trọng Thuỵ không khỏi khiến người ta liên tưởng tới một điển tích trong văn hoá truyền thống Á Đông về nàng Mạnh Quang và phu quân là Lương Hồng. 

Lương Hồng là một hiền sĩ thời Đông Hán, gia cảnh bần hàn nhưng học vấn uyên thâm, khí chất nho nhã, khôi ngô tuấn tú. Đương thời, nhiều người rất ngưỡng mộ và muốn gả con gái cho ông, nhưng đều bị Lương Hồng khéo léo chối từ. Còn nàng Mạnh Quang thì dung mạo xấu xí nhưng gia cảnh lại vô cùng giàu có, người đến dạm hỏi cũng không ít, tuy nhiên nàng không ưng ý một ai. Sau này, Lương Hồng được biết Mạnh Quang là người phẩm đức hiền lương, liền mời người đến cầu hôn. Mạnh Quang cũng ưng ý mà chấp thuận.

Lương Hồng và Mạnh Quang cùng sống một cuộc đời đạm bạc, chồng cày cấy vợ dệt vải. Mỗi lần đưa cơm canh cho chồng, Mạnh Quang thường giơ cao mâm cơm lên ngang lông mày và cúi đầu xuống một cách cung kính. Lương Hồng cũng cúi người và cung kính nhận lấy, hai vợ chồng họ tương kính như tân, dùng lễ mà đối đãi với nhau.

Sự tôn kính lẫn nhau của phu thê nàng Mạnh Quang đã dệt nên một điển tích tuyệt đẹp trong văn hoá truyền thống. Thời hiện đại, “đôi đũa lệch” Trì Trọng Thuỵ và Trần Lệ Hoa một lần nữa lại nhắc nhở chúng ta rằng, không phải nhan sắc hay tiền bạc, địa vị, mà chính là cách cư xử phù hợp với đạo nghĩa vợ chồng mới làm nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Bạn đang đọc bài viết: “‘Đường Tăng’ Trì Trọng Thuỵ lấy vợ tỷ phú hơn 11 tuổi, hạnh phúc 30 năm nhờ ‘kính nhau như khách'” tại chuyên mục Đời Sống của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

videoinfo__video3.dkn.tv||a6949e53b__