Người phụ nữ biết lo toan, góc bếp luôn đỏ lửa mới là nguồn nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình bền vững nhất. Đó là điều mà biết bao “người trong cuộc” đã trải qua và chiêm nghiệm.

Một câu chuyện nhỏ của cô gái 25 tuổi đăng tải trên báo Eva đã khiến nhiều chị em suy ngẫm sau khi đọc. Trong đó có viết: “Thuở bé, mỗi khi thấy mẹ tất bật trong căn bếp nhỏ, tôi lại tự hỏi, có phải phụ nữ sinh ra chỉ dành cho bếp núc? Thật hiếm có ngày nào mà tôi thấy mẹ để căn bếp tắt lửa. Khi đó, tôi – một đứa trẻ mới lớn đã nghĩ rằng sẵn sàng ăn cơm bụi mỗi tuần một lần để mẹ được nghỉ ngơi và được làm điều mẹ yêu thích.

Tới khi đủ chín chắn, sống giữa thời đại đang trong quá trình giao thoa giữa tư tưởng ‘nữ công gia chánh’ và ‘phụ nữ hiện đại’, tôi đã thẳng thắn nói chuyện với mẹ. Rằng, tôi không muốn cuộc đời mình gắn liền với căn bếp, tôi muốn gây dựng sự nghiệp và chứng minh rằng phụ nữ chẳng hề thua kém đàn ông trong công việc. Mẹ chỉ cười: ‘Phụ nữ vào bếp không đơn giản chỉ là nấu ăn, mà đó là câu chuyện về sự sẻ chia và giữ lửa gia đình’. Khi ấy, tôi vẫn chưa hiểu lắm về câu chuyện của mẹ.

Ngày tôi chia tay mối tình đầu, tôi hỏi bố rằng: ‘Có khi nào bố xiêu lòng vì một cô gái khác?’. Bố tôi cười: ‘Ai cũng có lúc xiêu lòng. Nhất là với những người đàn ông xung quanh có nhiều cô gái đẹp. Ngày đó, bố chọn mẹ vì bố cần một người vợ biết lo toan, nhẫn nại và sẻ chia. Nhưng lý do giữ bố ở lại với gia đình là những người phụ nữ đẹp kia chẳng ai nấu ăn ngon như mẹ con cả’. Tôi cười mỉm, biết rằng bố nửa đùa nửa thật. Sự thật là 25 năm ở cùng bố mẹ, chưa khi nào mẹ tôi từ chối vào bếp nấu một bữa cơm trọn vẹn cho gia đình…

Thuở ấy, tôi cứ nghĩ rằng, mỗi tuần nhịn một bữa cơm nhà sẽ giúp mẹ có thời gian làm điều mẹ thích. Nhưng tôi còn quá nhỏ để hiểu rằng, thứ mẹ mong muốn chỉ đơn giản là nấu một bữa cơm trọn vẹn cho cả gia đình.

Tới giờ, sau khi lập gia đình tôi mới thực sự thấu câu chuyện giữ lửa gia đình mẹ nói ngày xưa…”.

Ảnh minh họa: Louis Hansel @shotsoflouis / Unsplash.

Trong xã hội hiện đại, không ít người phụ nữ thường bận rộn, từ công việc đến con cái, khiến họ có xu hướng tìm cách giải quyết nhanh gọn. Và việc ăn uống cũng vậy, trên màn hình điện thoại sẽ cài đặt phần mềm gọi đồ ăn nhanh, tìm chỗ ăn ngon, rẻ mà quên mất kỹ năng vào bếp nấu ăn cho chồng con.

Thế nhưng, dẫu ở thời đại nào, thì tề gia nội trợ, nữ công gia chánh vẫn là vẻ đẹp thu hút, góp phần không nhỏ làm nên giá trị của người phụ nữ. Hai câu chuyện dưới đây phần nào chứng minh điều đó.

Câu chuyện thứ nhất: “Cơm nhà vẫn là ngon nhất”

Theo báo Zing, “do bận rộn công việc quá nên chị Hoàng Anh (quận 1, Tp.HCM) thường có ít thời gian nấu nướng hơn xưa. Những bữa cơm chiều vội vã, gia đình chị thường mua đồ ăn sẵn hoặc ra hàng quán để kịp thời gian cho con đi học thêm. Chị Hoàng Anh cho biết dù thức ăn ngon nhưng nhà chị luôn có cảm giác ‘cơm đường cháo chợ’, khó thay thế được cảm giác ấm áp từ những món ăn nóng hổi trong căn bếp nhỏ.

Chị kể có hôm trời mưa, vét tủ lạnh tranh thủ nấu qua loa mấy món. Cậu con trai 8 tuổi thỏ thẻ: ‘Mẹ ơi, con thấy ăn cơm nhà vẫn là ngon nhất’. Chị nhìn vội xuống mâm cơm, chỉ là 2-3 món ăn đơn giản vẫn đang tỏa khói mà lại khiến cậu nhỏ khen lấy khen để, thật ấm lòng”.

Câu chuyện thứ 2: Tình yêu đến từ bát cháo quê

Chị Trà My (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vui vẻ kể về câu chuyện “nhân duyên Trời định” của mình. Khi ấy, chị đã ngoài 30 tuổi và tưởng là ế tới nơi, thì bỗng một ngày đông, vì có việc gấp nên anh đối tác ghé qua nhà chị ở để gửi tài liệu. Chị mời anh một bát mỳ gạo quê do chính mình nấu. Thế là từ đó, anh cứ ghé qua hoài để xin bát mỳ gạo và không chịu rời đi nữa.

Anh đối tác ấy giờ đã thành chồng chị. Là doanh nhân thành đạt, anh đã ăn đủ thứ cao lương mỹ vị mà vẫn phải xiêu lòng chỉ bởi một món ăn nhà quê quá đỗi giản dị trong căn bếp nhỏ.

Góc bếp đơn giản chỉ là một chốn nhỏ “không thể thiếu” của mỗi gia đình, tuy nhiên bạn có biết rằng đó chính là nơi bắt đầu và giữ lửa hạnh phúc?

Ngẫm lại, bạn sẽ thấy góc bếp là nơi tràn ngập nhiều tiếng cười nhất. Những bữa cơm là sợi dây gắn chặt tình cảm gia đình, những bữa tiệc tại gia là những kỷ niệm đẹp, cơ hội để thể hiện tình yêu thương, gắn bó và giúp hạnh phúc gia đình luôn đong đầy trọn vẹn.

Video xem thêm: Lấy gì để đánh giá hôn nhân của một người phụ nữ tốt hay không?

videoinfo__video3.dkn.tv||811a60cfa__