Sống từ triều Thanh cho đến nửa cuối thế kỷ XIX, con cá koi thọ nhất trong lịch sử thế giới từng được xác nhận là 226 tuổi thông qua nghiên cứu vảy của nó.

Cá koi là một loại cá cảnh nuôi trong hồ nước rất phổ biến. Mặc dù có kích thước lớn, nhưng vì lượng thịt ít và có mùi nặng nên cá koi chỉ có thể dùng làm cá cảnh chứ không thể dùng làm thực phẩm. Mỗi con cá koi được con người chăm sóc cẩn thận có thể sống trung bình 70 năm. Thế nhưng ở Nhật Bản, có một con cá koi đã sống đến 226 tuổi, sở hữu kích thước khổng lồ!

Tờ Fish Laboratory từng đưa tin, chú cá koi Nhật Bản này tên là Hoa Tử, đã sống qua hơn hai thế kỷ, thọ đến năm 226 tuổi.

Ảnh: Fish Laboratory.

Hoa Tử sinh năm 1751 (triều Thanh, Trung Quốc), ban đầu sống trong một ngôi đền dưới chân núi Ontake, cho đến năm mất (1977) mới được rời đi nơi khác. Trong suốt hơn 200 năm cuộc đời, nó đã chứng kiến rất nhiều sự kiện: năm 1770, James Cook phát hiện ra Châu Úc; năm 1879, Edison đã phát minh ra bóng đèn; năm 1969, Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng…

Vậy làm thế nào để các chuyên gia xác nhận độ tuổi chính xác của cá koi? Tuổi thọ của cá được tính toán từ vảy, cũng giống như vòng tròn trên cây. Giáo sư Masayoshi Hiro, một nhà khoa học tại Đại học Phụ nữ Nagoya, Nhật Bản đã bắt đầu nghiên cứu Hoa Tử từ năm 1966. Ông từng lấy vảy của nó để xem xét dưới kính hiển vi và dành 2 tháng phân tích, cuối cùng ông kết luận nó đã sống được 226 năm.

Chủ nhân cuối cùng của Hoa Tử là Komei Koshihara cũng có bài chia sẻ đặc biệt trên một kênh radio của Nhật. Ông nói vào lần đo trước thì nó nặng 7,5kg, dài 70cm, còn nói nó không đơn giản chỉ là thú cưng bình thường, “Nó là bảo vật mà bà nội tôi đã truyền lại cho tôi, hiện tại là vật báu gia truyền của gia đình tôi”.

Theo Fish Laboratory

Video xem thêm: 9 cách nhìn người chuẩn xác lưu truyền ngàn năm

videoinfo__video3.dkn.tv||97b71a2b9__