Nếu miền Bắc có dưa muối, cà muối được nhiều người ưa thích thì miền Trung có mít muối. Còn có tên gọi khác là “nhút”, mít muối được coi là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Nghệ.

Đằng sau món ăn này là câu chuyện được người miền Trung kể lại: Vào thời điểm đói kém, thóc lúa hết, trong nhà chỉ còn khoai và mít. Khoai được ăn thay cơm, người dân nghĩ ra cách chế biến mít thành món mặn ăn kèm với khoai. Cứ nghĩ mít khó ăn nhưng khi muối lại dễ ăn và nhiều người ưa thích.

Ảnh: Thaobepp.

Kể từ đó, người dân duy trì thói quen làm nhút ăn trong bữa cơm. Vì được làm từ nguyên liệu bình dị nên nhút được mệnh danh là món ăn “nhà nghèo”. Tuy vậy, nó lại có một sức hút đặc biệt, trở thành nét văn hóa riêng trong ẩm thực của người miền Trung.

Nổi tiếng nhất phải nói đến nhút Thanh Chương, một nơi nổi tiếng chuyên trồng những loại mít ngon. 

Cách làm nhút Thanh Chương đơn giản mà lại rất ngon

Mít được chọn phải là những trái non hoặc ương ương, thường là mít mật, vỏ màu xanh, gọt vỏ ngoài và rửa sạch nhựa. Có thể băm nhỏ hoặc bào mít thành sợi nhỏ mang đi phơi nắng cho se và khô lại một chút. Sau đó trộn với muối và bỏ vào cối giã sơ qua cho mềm.

Ảnh dẫn từ Kênh 14.

Cho mít vào vại hoặc chum đổ nước ngập mít. Sau đó, sử dụng bát hoặc đĩa để nén chặt mít xuống. Thời gian ủ là từ 5-6 ngày là có thể mang ra sử dụng. Để làm được nhút ngon nhất cũng phải pha tỷ lệ muối hợp lý. Nếu ít muối thì nhút sẽ bị nhạt, dễ hỏng nhưng nếu nhiều muối, nhút sẽ bị mặn, ăn sẽ không được ngon.

Ảnh: @mai_lien_2508, @wintoie.

Nhút có thể ăn một mình với cơm, cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác như như nhút xào thịt, nhút nộm thịt ba chỉ, tai heo, hoặc nhút nấu với canh cá chua…

Ảnh: @mai_lien_2508, @wintoie.

Khi kinh tế phát triển, lương thực và thực phẩm ngày càng nhiều và phong phú hơn. Nhưng đặc sản “nhà nghèo” vẫn để lại dấu ấn trong lòng người dân xứ Nghệ, là nét đẹp văn hoá ẩm thực nhắc nhở con cháu đời sau về những ngày khó khăn của cha ông của mình.

Video xem thêm: Thịt bò xiên nướng ngon mê ly, ăn là nghiền

videoinfo__video3.dkn.tv||711eceffd__