Trong lúc đang đi bắt sò, hai ngư dân đã tình cờ phát hiện xác một con cá mặt trăng (cũng được gọi là cá mặt trời) trên một bãi biển hoang vắng ở Úc.

Tháng 3/2019, tại một bờ biển hoang vắng cách 15 dặm về phía đông tính từ cửa sông Murray – một điểm đến ưa thích trong các ngày nghỉ lễ và là địa điểm câu cá lý tưởng ở miền Nam nước Úc – một cặp vợ chồng ngư dân đã bắt gặp xác một con cá Mặt trăng kích cỡ lớn. Cô vợ Linette Grzelak đã đăng bức ảnh lên mạng kèm lời viết: “Chồng tôi phát hiện xác con cá Mặt trăng này dọc bờ biển Coorong buổi tối mấy hôm trước. Tôi tưởng nó là đồ giả”.

Người quản lý thu thập mẫu vật cá của Viện Bảo tàng miền Nam nước Úc Ralph Foster cho biết: Con cá này đã chết khi được phát hiện, chiều dài của nó ước tính 1,8m (xấp xỉ 5.9 feet), khá nhỏ so với những con trưởng thành.

“Chúng có thể phát triển tới kích cỡ lớn hơn thế này nhiều. Đây có lẽ là con cá có kích cỡ trung bình, thực tế chúng có thể to gấp đôi như vậy”, ông ấy nói với ABC News. Ông Foster cho biết thêm, bình thường không thể thấy cá mặt trăng ở trong khu vực biển này.

Ông khẳng định: “Tôi đã kiểm tra kỹ lưỡng, con cá này thuộc loại quý hiếm nhất trong ba loài thuộc họ cá mặt trăng ở vùng biển Nam Úc. Chính xác đây là cá thái dương, còn gọi là mola mola, nó chủ yếu sinh sống ở đại dương thuộc bắc bán cầu và ít được thấy ở đây”.

Cũng theo ông Foster, sở dĩ loài cá này được đặt tên là sunfish (tên tiếng Việt là cá mặt trăng, hay cá mặt trời) bởi vì nó có đặc tính thích tắm nắng dưới ánh mặt trời. Tuy vậy, chúng vẫn có thể lặn xuống rất sâu nơi đáy biển.

“Trong những nghiên cứu gần đây, qua theo dõi bằng vệ tinh và ghi chép dữ liệu về loài cá này, các nhà khoa học phát hiện chúng thường nổi lên mặt nước và nằm phơi một bên thân, do đó mới có tên gọi như vậy”, ông Foster giải thích.

Cá thái dương là loài cá có xương lớn nhất đại dương và hay bị nhầm với cá mập vì có cái vây dựng lên. 

Ông Foster nhấn mạnh rằng, dù công nghệ hiện đại cho phép chúng ta tìm hiểu thêm về loài cá này, nhưng những hiểu biết của giới khoa học về chúng hiện còn khá ít ỏi.

“Thực tế chúng tôi không được nhìn thấy chúng thường xuyên, cho nên chúng tôi cũng không biết chắc chắn xác con cá này thuộc loài nào. Nhưng nhờ những bức ảnh trên mạng, chúng tôi có cái nhìn chi tiết hơn và có thể đoán được đó là loài nào”, ông Foster cho biết.

Thông thường trọng lượng của cá Mặt trăng tương đương một chiếc xe hơi 4 chỗ, con to nhất từng được phát hiện nặng tới 2.268 tấn. Cá mặt trăng sinh sống ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới, thường bị bắt gặp khi đang phơi thân tắm nắng.

Loài sinh vật oai vệ này từng làm chìm những chiếc du thuyền. “Chúng tôi đụng phải rất nhiều cá mặt trăng khi di chuyển bằng thuyền nhỏ, một số con lớn hơn thậm chí có khả năng làm chìm một chiếc du thuyền”, ông Foster cho biết.

Điển hình là con thuyền Hollywood Boulevard, xếp hạng 9 trong một chặng đua thuyền buồm từ Sydney tới Hobart vào năm 2018. Người ta tin rằng chiếc thuyền dài gần 16m này đã có cuộc va chạm với một con cá mặt trăng trên hành trình quay về New South Wales, Úc, khiến nó gần như bị chìm hoàn toàn. Bỏ lại con thuyền đang chìm, 6 thủy thủ đoàn đã được trực thăng cứu hộ tới đón giữa những đợt sóng lớn và làn nước lạnh cóng. Cuối cùng, chiếc du thuyền đã được trục vớt và sửa chữa cho những hành trình tiếp theo…

Đinh Nguyệt

Theo The Epoch Times

videoinfo__video3.dkn.tv||5b63859ac__

Từ Khóa: