Ốc nhồi thịt hấp với vị thịt ốc dai dai, ngấm đều hương sả gừng cay thơm, nóng ấm mà ăn vào ngày lạnh nữa thì còn gì bằng. 

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ trên báo Tổ Quốc, trong y học cổ truyền, ốc nhồi vị ngọt, mặn, tính hàn. Thịt ốc vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng lợi thủy, thanh nhiệt được dùng trong các trường hợp sốt nóng, khó tiểu, phù nề, vàng da, bệnh tiểu đường, trĩ. Vỏ ốc có tác dụng giải tâm phiền, mọi người có thể nấu, hầm, nướng, xào…

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, ốc nhồi rất giàu giá trị dinh dưỡng. Cụ thể: Ốc nhồi chứa 11,9% protid; 0,7% lipid; các vitamin (B1 0,01mg%; B2 0,06mg%; PP 1mg%); các muối (Ca 1.357mg%; P 191mg%); cung cấp 86 calo/100g thịt.

Ảnh: Dân Việt.

Nhờ vậy, ốc có thể chế biến thành nhiều món ăn vừa bổ dưỡng lại phòng trị được bệnh tật. Trong dân gian, ốc được chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu như: ốc xào, bún ốc, canh ốc hay những món đặc sản: ốc nhồi thịt, ốc hấp lá gừng, ốc nhồi hấp sả.

Vậy hôm nay, Bếp Đại Kỷ Nguyên sẽ giới thiệu cho bạn cách chế biến một món ăn tiêu biểu, đó là ốc nhồi thịt hấp sả thơm ngon, ấm bụng, bổ dưỡng nhé.

Nguyên liệu

  • Ốc nhồi: 1kg
  • Thịt xay: 300g
  • Giò sống: 100g
  • Tôm khô: 50g
  • Sả củ: 7 củ
  • Gừng tươi :1/2 củ
  • Hành khô: 1 củ lớn
  • Mộc nhĩ: 3-4 cái
  • Ớt tươi
  • Gia vị: Hạt tiêu, muối, nước mắm, ớt bột.

Cách làm

Bước 1: Ốc rửa sạch, ngâm trong nước có pha ớt, thả vào đó một con dao hay vật dụng bằng sắt để ốc nhả hết bùn đất. Sau khi ngâm cho hết bùn đất, đem ốc luộc sơ qua trong nước có sả và chút muối để khử mùi tanh. 

Lưu ý: Chỉ nên luộc trong vài phút cho đến khi ốc rơi vảy (miệng) ra là được. Đun kỹ quá sẽ mất mùi vị tự nhiên của ốc và khiến thịt trở nên nhạt.

Bước 2: 

– Khêu phần ruột ốc ra, cắt hình hạt lựu. 

– Vỏ ốc sau khi lấy hết phần ruột thì bạn luộc lại với nước gừng hoặc rửa bằng rượu để khử mùi tanh.

Bước 3:

– Sả bóc lớp vỏ ngoài rồi băm nhỏ, còn phần vỏ sả bạn giữ lại rửa sạch để ráo. Gừng rửa sạch, bỏ vỏ, thái chỉ. Hành khô bóc vỏ băm nhuyễn. Ớt cắt lát.

– Mộc nhĩ ngâm nở rửa sạch, băm nhỏ.

– Tôm khô ngâm cho mềm, cắt hạt lựu.

– Cho thịt xay, giò sống, thịt ốc, tôm khô, mộc nhĩ, sả, gừng, hành vào trộn đều với 1/2 muỗng tiêu, 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa ớt và chút bột canh. Trộn thật đều, nhuyễn.

Bước 4: 

– Đặt lớp vỏ sả vào giữa miệng ốc rồi nhồi hỗn hợp phần thịt ốc vào giữa, sau đó đặt lát ớt lên trên cùng. Lần lượt làm như vậy cho đến hết phần nguyên liệu. Hấp trong khoảng 12 phút là chín.

– Chấm ốc với nước mắm gừng, thêm sả và lá chanh, ăn nóng.

Công dụng

Món ốc nhồi thịt hấp sả có công hiệu bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe để có một thân thể tráng kiện, lại phòng ngừa được nhiều bệnh.

Lưu ý: Ốc nhồi có tính hàn, những người tỳ vị hư hàn hay lạnh bụng đi ngoài, phế hàn ho đàm loãng, dương khí hư tay chân thường lạnh nên kiêng.

Video xem thêm: Tác dụng kỳ diệu của cháo – Món ăn dâng Phật tốt nhất cho sức khỏe

videoinfo__video3.dkn.tv||176cb86cb__