Xây dựng được một tập thể làm việc hiệu quả là mong muốn của tất cả các nhà lãnh đạo. Scott Mann, một chuyên gia trong lĩnh vực này, sẽ gợi ý cho bạn một số bí quyết team building đơn giản mà vô cùng hiệu quả.

Xây dựng đội ngũ gắn kết – yếu tố cốt yếu cho sự vững mạnh của doanh nghiệp

Đồng nghiệp là những người giúp đỡ nhau tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh và gắn kết.

Rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận mà tôi cộng tác đều đặt câu hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể xây dựng được một tập thể giống như trong quân đội?

Tôi cũng thường ngạc nhiên là tại sao đến nay, sau bao năm qua rồi, tôi và những người đã làm việc cùng tôi ở nước ngoài vẫn có thể gắn kết như thời chúng tôi còn là các binh sĩ cùng nhau vượt qua những khắc nghiệt trong khóa học biệt kích của Quân đội Hoa Kỳ.

Xây dựng văn hóa gắn kết giữa mọi người, trong đó ai cũng có thể làm gương cho nhau, cùng chiến đấu và sát cánh bên nhau thực sự là một thử thách lớn đối với các ông chủ doanh nghiệp. Những nhà lãnh đạo này muốn xây dựng được đội ngũ luôn tự tin trước mọi tình huống, một đội ngũ đồng lòng trong mọi vấn đề.

Tôi tin rằng đây là điều cốt yếu trong thời kỳ nhiều biến động như hiện nay. Nếu chúng ta trở thành một tổ chức giỏi thích ứng, có thể vượt qua mọi mâu thuẫn, khó khăn về tài chính, các biến đổi bên ngoài, sự kém hiệu quả trong công việc, kém tin tưởng lẫn nhau, thì chúng ta có thể trụ vững trước mọi khó khăn. 

Một đội ngũ gắn kết là tài sản vô giá cho mỗi công ty (ảnh: Fish Philosophy).

Các thành viên phải tự giác làm tốt kể cả khi không bị giám sát. Họ phải hiểu những vấn đề của tổ chức mình hơn cả những người lãnh đạo. Còn phải có thể làm gương và chiến đấu vì nhau. Hiện nay, để có được những thành viên như thế không dễ, bởi đa phần người ta sống theo chủ nghĩa cá nhân và cũng rất khó để khơi gợi nguồn cảm hứng. 

Tôi cũng nghĩ như vậy, nhưng tôi tin rằng các bạn vẫn có thể xây dựng được một đội ngũ nhân viên lý tưởng, và việc thực hiện dễ hơn bạn tưởng tượng.

3 bí quyết xây dựng đội ngũ lý tưởng

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm để xây dựng một đội ngũ tuyệt vời là áp dụng tư duy “chia sẻ kinh nghiệm”. Cùng chịu áp lực là một lý do khiến mọi người có thể cùng làm tốt việc của mình. Khi các bạn chia sẻ khó khăn với nhau, sẽ có một mối liên kết khó lý giải được hình thành. Để tái tạo mối liên kết đó và làm cho đội ngũ mạnh hơn, chúng ta phải thiết lập tư duy tập thể trên nền tảng cùng nhau chia sẻ trải nghiệm.

Con người có hoạt động xã hội, họ luôn luôn giữ sự hoài nghi với những người chung nhóm. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, những người cùng ta sẻ chia trải nghiệm những lúc thăng trầm là những người mà ta sẽ hình thành mối liên kết sâu sắc với họ.

Vậy làm thế nào để xây dựng đội nhóm trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm? Thứ nhất, hãy dẫn nhóm của bạn đi đến nơi nào đó để thư giãn. Có thể là một ngày dã ngoại ở công viên gần sở làm, hay một tuần cùng nhau ở trên vùng núi nào đó, giúp các thành viên quên đi những ưu phiền trong công việc.

Thứ hai, những người tham dự chuyến đi hãy tránh xa điện thoại. Với những nhóm “say” việc, mọi người thường liên tục kiểm tra điện thoại của mình, điều ấy làm họ không thể có một buổi chia sẻ trọn vẹn cùng nhau.

Dã ngoại, đốt lửa trại… là cách đem mọi người xích lại gần với nhau hơn (ảnh: Shutter Stock).

Thứ ba, hãy nhóm lửa trại. Nếu bạn muốn tăng thêm sự hăng hái, sức mạnh và sức ảnh hưởng lớn cho nhóm của bạn, hãy nhóm lửa trại, cùng nhau ngồi thành vòng tròn quanh đống lửa và khi mặt trời xuống, lắng nghe những câu chuyện của nhau. Con người đã làm theo cách đó từ hàng ngàn năm nay, vô số hội, nhóm, bộ lạc đều được hình thành từ việc “nhóm lửa kỳ diệu” này.

Và khi ngồi quanh lửa trại, hãy nhớ hỏi từng thành viên câu hỏi quan trọng này: “Trong các nhóm bạn đã từng tham gia, bạn cho rằng nhóm nào là tốt nhất? Tại sao?”. Sau đó, hãy lắng nghe chia sẻ của họ.

Mọi người sẽ hiểu hơn suy nghĩ của đồng nghiệp, như thế sẽ giúp nhóm gắn kết tốt hơn. Điều này rất giá trị khi bạn đang cố gắng tìm cách xây dựng văn hóa nơi làm việc.

Gần đây, tôi đã tham gia huấn luyện đội ngũ lãnh đạo của một công ty. Họ gặp khó khăn trong việc kết nối với nhau. Ngồi bên đống lửa tí tách, họ chia sẻ câu chuyện về những đồng nghiệp cũ, họ đã cùng giúp nhau thăng tiến như thế nào. Một phó chủ tịch cấp cao kể cho mọi người nghe chuyện những người hàng xóm đã giúp đỡ bà khi cơn bão tàn phá ngôi nhà của bà ấy như thế nào. 

Khi những câu chuyện kết thúc, mọi người có cái nhìn rõ hơn về người khác, về chính họ và những gì họ xem là giá trị. Họ cũng cảm nhận được việc chia sẻ giữa những người lãnh đạo là như thế nào. Tư duy tập thể của nhóm về cơ bản đã chuyển biến.

Bạn thấy đấy, những điều này không hề khó làm. Bạn hãy thử chúng để tạo nên văn hóa và môi trường làm việc lành mạnh, nơi mọi người đều có thể hoàn thành tốt công việc.

Luôn nhớ rằng, chia sẻ sẽ tạo nên một đội ngũ tuyệt vời.

Theo Scott Mann/ The Epoch Times

Đinh Nguyệt biên dịch

Về tác giả: Scott Mann là một cựu đặc công của Bộ tư lệnh Anh, chuyên gia về xây dựng mối quan hệ đặc biệt, có ảnh hưởng lớn. Ông là người sáng lập của Rooftop Leadership, thường xuyên xuất hiện trên TV và nhiều chương trình phát thanh. Để biết thêm thông tin, xin truy cập RooftopLeadership.com.

videoinfo__video3.dkn.tv||c45fee39a__