Sự bất ổn ở Hồng Kông đã leo thang trong những ngày gần đây với tâm điểm là cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông. Trong tình hình căng thẳng đó, vẫn có không ít những câu chuyện khiến mọi người cảm động. Dưới đây là 3 câu chuyện được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi.

Nam phóng viên gào khóc: ‘Con gái tôi đang ở trong đó, xin đừng bắn!’

Hôm 10/11, Epoch Times đã chia sẻ video về một nam phóng viên đang tác nghiệp thì bỗng gào khóc khi anh nghe thấy cảnh sát nổ súng về phía Đại học Bách Khoa Hồng Kông. Anh hét lên nhiều lần trong sự lo lắng và đau khổ: “Con gái tôi đang ở trong đó, con gái tôi đang ở trong đó….”, và xin cảnh sát đừng bắn nữa.

videoinfo__video3.dkn.tv||5a3de8c2e__

Là một phóng viên ở tuyến đầu, có lẽ anh hiểu được công việc của mình phải đối diện với nhiều nguy hiểm, thậm chí là chuyện sinh tử. Bất chấp tình hình căng thẳng ở Hồng Kông trong những ngày gần đây, anh vẫn “bình tĩnh” xuống đường tác nghiệp. Thế nhưng, khi cảnh sát vừa nổ một tiếng súng, anh lập tức hét lên và bật khóc ngay trên phố bên cạnh những phóng viên khác. Bởi dù làm gì, ở đâu, anh vẫn là một người cha và luôn hướng trái tim về con gái.

Một người mẹ quỳ trên mặt đất cầu xin cảnh sát tha cho con mình

Ngày 18/11, hãng tin RTHK đăng tải video một người mẹ quỳ trên mặt đất và cầu xin cảnh sát Hồng Kông để cho con cô được ra ngoài khuôn viên Đại học Bách Khoa Hồng Kông một cách an toàn. Cô gào khóc và dường như không còn kiềm chế được cảm xúc. Cô hét lên: “Xin hãy để con tôi được ra ngoài, xin hãy để con tôi được ra ngoài!”.

Ảnh chụp màn hình từ video của RTHK.

Ngày hôm ấy, cô là một trong rất nhiều phụ huynh có con đang bị bao vây trong khuôn viên tụ tập ở khu vực gần trường. Họ chỉ có thể ở đó vì cảnh sát không cho vào trong. Họ cũng chỉ biết chờ đợi, cầu nguyện và xin cảnh sát đừng gây nguy hiểm cho những đứa trẻ tội nghiệp.

Chia sẻ với giới truyền thông, các bậc phụ huynh nói rằng, họ không biết chuyện gì sẽ xảy ra đêm ấy, nhưng họ tin, đây là nơi mà họ có thể ở gần với con mình nhất…

Các bậc phụ huynh Hồng Kông ngồi tọa kháng gần trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông (ảnh: AP).

Người biểu tình bị mắc kẹt trong Đại học Bách Khoa Hồng Kông gửi lời xin lỗi tới gia đình

Hôm 21/9, phóng viên May-Jing Lam chia sẻ trên Twitter một video về một người biểu tình còn ở lại trong Đại học Bách Khoa Hồng Kông gửi lời xin lỗi tới gia đình vì anh đã không thể trở về nhà.

videoinfo__video3.dkn.tv||c3080f700__

“Tôi nghĩ mình không phải là một người con trai ngoan. Tôi luôn tự nhủ rằng mình đang chiến đấu cho Hồng Kông, cho chính bản thân mình và cho sự tự do. Nhưng tôi chưa bao giờ cân nhắc đến cảm xúc của những người thân trong gia đình. Tôi muốn gửi tới họ lời xin lỗi. Tôi thực sự không muốn ở lại đây nữa nhưng chẳng còn sự lựa chọn nào khác, tôi không thể rời đi”.

“Con xin lỗi. Con không muốn mọi người trong nhà phải lo lắng. Con chắc chắn sẽ tìm cách để thoát ra ngoài và về với gia đình mình để cả nhà lại có thể ở bên nhau”.

Nói đến đây, cậu thanh niên đã khóc…

“Lúc này, tôi chỉ ước được ngồi quây quần bên mâm cơm tối cùng gia đình. Nhưng hiện tại tôi vẫn ở đây trong Đại học Bách Khoa với nỗi lo hằng đêm rằng, một lúc nào đó cảnh sát sẽ đột nhập và đánh đập chúng tôi.

Tôi cũng chỉ là người muốn sống vui vẻ mỗi ngày mà thôi!”.

Được sống vui vẻ mỗi ngày không chỉ là mong ước của riêng chàng trai ấy, đó cũng là khát khao của bao người Hồng Kông khác, đặc biệt là những bạn trẻ. Nhưng họ vẫn buộc phải làm như vậy, bất chấp hiểm nguy để đấu tranh cho những gì họ xứng đáng được hưởng: sự tự do.

Cùng cầu nguyện cho Hồng Kông

Bức ảnh dưới đây được hãng StandNews chia sẻ hôm 16/11. Hai mục sư đến từ các tổ chức nhân quyền ở Washington và New York, họ từ lâu đã quan tâm đến tự do tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc.

Hai mục sư nói rằng, họ sẽ đồng hành với người dân Hồng Kông, và giảng giải cho nước Mỹ về bạo lực mà cảnh sát đặc khu đã gây ra. Họ đã quỳ xuống ở hướng Bắc đường Nathan, cầu xin Chúa cho Hồng Kông được tự do và không còn bạo lực.

Những ngày này, nhiều người dân trên thế giới cũng hướng về Hồng Kông, cầu nguyện cho thành phố Hương Cảng sẽ sớm vượt qua sóng gió và bình yên trở lại, để đường phố không còn những vết máu, hơi cay và khói lửa, để mong ước bình dị “được sống vui vẻ mỗi ngày” không còn là một điều gì đó quá xa vời…

Video xem thêm: Chính phủ Hồng Kông cho xe lao vào người biểu tình

videoinfo__video3.dkn.tv||7d4035b12__