Tại World Cup 2018 tại Nga, đội tuyển Ma Rốc nằm cùng bảng đấu với các đội bóng rất mạnh là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, với tâm lý thoải mái và một hàng thủ rất chắc chắn, người dân Ma Rốc vẫn có quyền mơ về những điều kỳ diệu.

Đường đến World Cup của đội tuyển Ma Rốc

Đội tuyển Ma Rốc trải qua hai vòng loại để được tham dự Wold Cup 2018. Tại vòng sơ loại thứ 2 (do được đặc cách không phải tham gia vòng sơ loạt thứ nhất) đội tuyển Ma Rốc phải tham dự loạt trận đấu quyết định với Ghi-nê Xích đạo để chọn một đội vào vòng đấu bảng khu vực Châu phi, ở trận lượt đi trên sân nhà Ma Rốc chiến thắng với tỷ số 2-0, tuy để thua Ghi-nê Xích đạo 0-1 trên sân khách sau đó nhưng chung cuộc họ vẫn dành quyền đi tiếp.

Ở vòng bảng khu vực Châu phi, họ đọ sức với Bờ Biển Ngà, Gabon và Mali. Được mệnh danh là những chú sư tử Atlas (Lions Atlas), đội tuyển Ma Rốc đặc biệt ấn tượng ở khâu phòng ngự khi không để thủng lưới dù chỉ 1 bàn trong sáu trận đã đấu. Trong một bảng đấu đầy khó khăn, họ đã giành quyền đến Nga ở loạt trận cuối cùng bằng cách đánh bại Bờ Biển Ngà. Với ba chiến thắng, ba trận hòa và hiệu số bàn thắng bại 11, lần đầu tiên trong thế kỷ này Ma Rốc góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất của thế giới.

Ngôi sao của đội tuyển Ma Rốc

Thủ môn đội tuyển Ma Rốc, Munir Mohand, 28 tuổi giữ vai trò quan trọng trong việc giữ sạch lưới ở vòng đấu bảng, anh thi đấu đầy đủ tất cả các trận đấu tại vòng loại và chỉ để thủng lưới một lần duy nhất trong trận đấu với Ghi-nê Xích đạo. Mohand hiện đang chơi cho Câu lạc bộ Numancia tại giải hạng hai Tây Ban Nha.

Tiền vệ Mbark Boussoufa đã nổi tiếng với người hâm mộ ở Nga, đặc biệt là những người ủng hộ Anzhi Makhachkala và Lokomotiv Moscow, nơi anh đã thi đấu trong giai đoạn 2011-2013 và 2013-2016. Tiền vệ này có kinh nghiệm thi đấu dày dặn, anh đã kiến tạo ba bàn thắng tại vòng loại. Mbark Boussoufa chắc chắn sẽ có các thông tin hữu ích cho đồng đội về nước Nga trước vòng chung kết bóng đá thế giới.

Tiền đạo Khalid Boutaib là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của đội tuyển Ma Rốc trong vòng loại với 4 bàn sau 6 trận, bao gồm một hat-trick trong trận áp chót với Gabon. Người hâm mộ Ma Rốc hy vọng anh tiếp tục phong độ ghi bàn ấn tượng ở Nga.

Hậu vệ Mehdi Benatia được cho là cầu thủ nổi tiếng nhất trong đội tuyển Ma Rốc, anh đã từng khoác áo Olympique Marseille, Bayern Munich, AS Roma và hiện tại đang chơi cho Juventus. Anh đã thi đấu hơn 50 trận cho đội tuyển quốc gia.

benatia-morocco-2018
Benatia cùng hàng thủ chắc chắn sẽ là niềm hy vọng của Ma Rốc tại Nga

Có một điều khá thú vị trong trận đấu quyết định với Bờ Biển Ngà, chỉ có duy nhất một cầu thủ sinh ra tại Ma Rốc là Nabil Dirar trong đội hình Ma Rốc.

Huấn luyện viên

Frenchman Herve Renard bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi chỉ ở độ tuổi 30. Ông đã huấn luyện hai năm cho đội SC Draguignan ở quê hương mình (nước Pháp), trước khi tham gia một số công việc trên khắp thế giới – ban đầu ở Trung Quốc và Anh, mặc dù thành công lớn nhất của ông là ở châu Phi. Vào năm 2012, ông đã dẫn dắt Zambia lên ngôi vô địch tại Giải vô địch Châu phi, và ba năm sau đó đã giành được chiếc cúp châu lục với Bờ Biển Ngà. Vào năm 2016 Người đàn ông Pháp “tinh tế” (The Frenchman suave) đã bắt đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia Ma Rốc.

Frenchman-Herve-Renard

Thành tích trước đây

Trong lịch sử, Ma Rốc từng đi tiên phong trong các đội bóng Châu Phi, Ma Rốc trở thành quốc gia đầu tiên từ lục địa này vào đến được vòng loại trực tiếp tại VCK World Cup 1986. Tại Mexico, những chú sư tử Atlas đã tạo ra tiếng vang lớn khi bất bại trước Anh, Ba Lan và Bồ Đào Nha ở vòng bảng. Thành tích đó đã có thể kéo dài hơn nếu như không vì Lothar Mattheus, người đã ghi bàn cho Tây Đức ở phút thứ 90 trong vòng 1/16, tiễn Ma Rốc về nước sau một hành trình đáng nhớ. Sau đó đội tuyển Tây Đức đã vào đến trận chung kết.

Vào những năm 1990, đội tuyển Ma Rốc hai lần tham dự vòng chung kết cúp bóng đá thế giới, nhưng cả hai lần đều bị loại từ vòng đấu bảng. Tại Nga năm nay sẽ là lần thứ năm những chú sư tử Atlas tham gia vòng chung kết World Cup.

Thành tích ở vòng loại
 
Với thành tích bất bại ở bảng C (3 thắng, 3 hòa) tại vòng loại cuối cùng của khu vực châu Phi, đội tuyển Ma Rốc đã giành được ngôi đầu bảng cùng một tấm vé góp mặt ở VCK World Cup 2018. Khởi đầu với 2 trận hòa không bàn thắng tại Gabon và Bờ Biển Ngà nhưng Ma Rốc sau đó đè bẹp Mali 6 bàn không gỡ ở trận đấu tiếp theo. Dù chỉ cần hòa chủ nhà Bờ Biển Ngà ở lượt trận cuối cùng là đủ nhưng tuyển Ma Rốc đã thắng 2-0 nhờ 2 pha lập công của Nabil Dirar và Medhi Benatia chỉ trong vòng 5 phút.
 
Những kết quả gần đây
 
Ma Rốc toàn thắng trước Serbia, Uzbekistan, Estonia, Slovakia và chỉ bị cầm hoà bởi Ukraine ở loạt trận giao hữu vừa qua cho thấy Ma Rốc đã sẵn sàng cho World Cup 2018, dù HLV Herve Renard vẫn lo lắng vì những ca chấn thương của một vài trụ cột. Tuy vậy Ma Rốc vẫn đến Nga với đội hình mạnh nhất.
 

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Ma Rốc dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Mounir El Kajoui (Numancia), Yassine Bounou (Girona), Ahmad Reda Tagnaouti (Ittihad Tanger).
 
HẬU VỆ: Mehdi Benatia (Juventus), Romain Saiss (Wolves), Manuel Da Costa (Basaksehir), Badr Benoun (Raja Casablanca), Nabil Dirar (Fenerbahce), Achraf Hakimi (Real Madrid), Hamza Mendyl (LOSC).
 
TIỀN VỆ: M’barek Boussoufa (Al Jazira), Karim El Ahmadi (Feyenoord), Youssef Ait Bennasser (Caen), Sofyan Amrabat (Feyenoord), Younes Belhanda (Galatasaray), Faycal Fajr (Getafe), Amine Harit (Schalke 04).
 
TIỀN ĐẠO: Khalid Boutaib (Malatyaspor), Aziz Bouhaddouz (Saint Pauli), Ayoub El Kaabi (Renaissance Berkane), Nordin Amrabat (Leganes), Mehdi Carcela (Standard de Liege), Hakim Ziyech (Ajax).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
15.06.2018
22 giờ
Saint Petersburg Ma Rốc – Iran
20.06.2018
19 giờ

Luzhniki

Bồ Đào Nha – Ma Rốc
26.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Tây Ban Nha – Ma Rốc