Kết thúc vòng đấu đầu tiên tại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam thua ngược Iraq với tỷ số 2-3 khiến mục tiêu lọt vào vòng knock-out của thầy trò HLV Park Hang-seo đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ở trận đấu thứ hai vòng bảng vào chiều mai (12/1), tuyển Việt Nam sẽ gặp Iran – đội bóng đang xếp số một châu Á trên bảng xếp hạng FIFA, việc giành được ít nhất 1 điểm với thầy trò HLV Park Hang-seo đang gặp rất nhiều khó khăn.

Iran là đối thủ lớn nhất của tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019. (Ảnh: Zing)

Nói về trận đấu vào ngày mai, HLV Park Hang-seo khá dè chừng. Theo ông, Iran là một đối thủ mạnh, và tuyển Việt Nam sẽ phải chơi cực kỳ xuất sắc thì mới đủ khả năng đối đầu đội bóng này.

“Giờ đây, chúng tôi phải xem lại màn trình diễn trước Iraq, cũng như chuẩn bị thật tốt cho trận đấu này. Iran là đối thủ rất mạnh, và tôi biết toàn đội bắt buộc phải chơi cực xuất sắc khi đối đầu họ”, HLV Park rất tôn trọng khi được hỏi về đối thủ sắp tới.

“Hy vọng chúng tôi sẽ có màn thể hiện tốt hơn trước Iran ở trận đấu tới mặc dù họ là một đối thủ mạnh hơn rất nhiều”, Tasnim News dẫn lời chiến lược gia 60 tuổi.

Trong trường hợp tuyển Việt Nam có được một điểm trong trận gặp Iran và giành chiến thắng trước Yemen, tấm vé đi tiếp nhiều khả năng sẽ nằm trong tay của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đội tuyển Việt Nam trắng tay trước Iraq dù có hai lần vượt lên dẫn trước. (Ảnh: Zing)

Còn trong trường hợp tuyển Việt Nam tiếp tục trắng tay trước Iran, khả năng vượt qua vòng bảng của chúng ta sẽ rất mong manh, nhưng không phải là không có cơ hội.

Giả sử đội tuyển Việt Nam thắng Yemen ở lượt trận cuối cùng, trong khi Iraq để thua cả hai trận trước Iran và Yemen, cả 3 đội Iraq, Việt Nam và Yemen sẽ cùng có 3 điểm và phải phân định thứ tự trên bảng xếp hạng theo hiệu số bàn thắng bại.

Cú sút phạt quyết định mang về chiến thắng 3-2 cho Iraq của Ali Adnan. (Ảnh: AFC)

Nếu đội tuyển Iraq tiếp tục thể hiện phong độ cao và cùng Iran nắm giữ vị trí top 2 bảng D, Việt Nam vẫn còn “cửa” nằm trong top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất tại vòng bảng. Chúng ta buộc phải thắng Yemen và có được hiệu số đẹp để so sánh với các đối thủ khác bảng.

Theo xếp hạng sau vòng đấu đầu tiên, đội tuyển Việt Nam với hiệu số -1 đang cùng UAE ở bảng A (1 điểm), Palestine ở bảng B (1 điểm) và Turkmenistan ở bảng F (0 điểm, hiệu số -1) là 4 đội xếp thứ 3 có thành tích cao nhất.

Kết quả này cho thấy bảng A và B đang có lợi thế rất lớn để đội bóng về thứ ba chiếm được hai suất vào vòng trong nhờ tấm vé vớt.

Dù cho cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam đã bị thu hẹp, nhưng không phải là không thể. Với phong độ và tinh thần thi đấu không biết mệt mỏi, người hâm mộ đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang-seo tạo nên bất ngờ tại Asian Cup 2019.

Hoàng Minh (Tổng hợp)