Ngay trước thềm World Cup 1966, chiếc cúp Nữ thần vàng đã bị đánh cắp. Sau hơn nửa thế kỷ, danh tính những kẻ trộm mới được hé lộ.

Các phóng viên của tờ Daily Mirror mới đây đã lật lại hồ sơ vụ trộm chiếc cúp Nữ thần vàng (còn gọi là cúp Jules Rimet) trước thềm World Cup 1966. Sau 10 tháng điều tra dựa trên các đầu mối từ nửa thế kỷ trước, tờ báo đã tìm ra được nghi phạm.

Danh tính hai tên trộm được xác định là anh em Sidney và Reg Cugullere. Cả hai đều đã qua đời và chính con trai của Reg Cugullere là Gary Cugullere lên tiếng thú nhận tất cả.

Bí mật được hé lộ về thủ phạm trộm cúp vàng World Cup 1966
Cup Nữ thần vàng.

Cúp Nữ thần vàng bị trộm vài tháng trước khi diễn ra World Cup 1966

Năm đó, Liên đoàn bóng đá Anh đã mượn chiếc cup từ FIFA ở Thụy Sĩ về trưng bày tại London kèm lời hứa sẽ canh gác cả ngày lẫn đêm.

Tại London, công ty Stanley Gibbons được phép sử dụng cup Nữ thần vàng để kéo người xem đến triển lãm Thể thao và tem thư tổ chức tháng 3/1966 tại Westminster Central Hall. Cup Nữ thần vàng được bảo hiểm với 30.000 bảng Anh nhưng lại không được canh giữ 24/24 giờ. Đến giờ ăn trưa, cánh bảo vệ lại đặt Nữ thần vàng trong một tủ kính, khóa sơ sài bằng một cái khóa treo thông thường để ra ngoài.

Bí mật được hé lộ về thủ phạm trộm cúp vàng World Cup 1966
Reg và Sidney Cugullere.

Không phải vì động cơ tiền bạc, mà bởi món đồ này quá lạ, hấp dẫn và cũng vì việc lấy trộm… quá đơn giản.

Theo lời kể của Gary, ý định đánh cắp chiếc cúp Nữ thần vàng là của Sidney và hoàn toàn không có kế hoạch sẵn. Tên trộm cứ thế đi vào phòng triển lãm, lấy chiếc cúp giấu vào áo và đi ra ngoài khoe người anh em Reg đi cùng. Sidney chỉ làm vậy cho vui và chỉ khi mang được chiến lợi phẩm về nhà, họ mới nghĩ đến chuyện đòi tiền chuộc.

Anh hùng 4 chân tìm ra cúp vàng

Anh em nhà Cugullere nhờ người bạn tên Betchley liên hệ tống tiền BTC World Cup 1966. Họ gửi bức điện đến và đòi Liên đoàn bóng đá Anh số tiền chuộc là 15.000 bảng, nếu không sẽ nấu chảy chiếc cúp. Sau đó, Betchley đã bị bắt, nhưng hắn kiên quyết không khai ra kẻ chủ mưu cũng như nơi giấu chiếc cúp Nữ thần vàng.

Một tuần sau đó, chiếc cúp đột nhiên xuất hiện ở Upper Norwood, khu vực công nhân sinh sống ở London – nhờ một chú chó tên là Pickles.

Khi anh chủ nhân đang dắt lang thang trong khu Upper Norwood, đột nhiên Pickles chạy vụt vào một bụi cây, đào bới và lôi ra một cái hộp bọc giấy báo, trong có tượng Nữ thần vàng.

Với chiến công to lớn này, chú được thưởng 1 năm thức ăn cho chó, huân chương của Liên đoàn bảo vệ Chó. Chủ của Pickles cũng được thơm lây với 3.000 bảng Anh, cao hơn 3 lần số tiền thưởng mà các cầu thủ Anh năm đó nhận được.

Bí mật được hé lộ về thủ phạm trộm cúp vàng World Cup 1966
Chú chó Pickes đã tìm ra cúp Nữ thần vàng bị đánh cắp.

Pickles trở thành con vật 4 chân được yêu quý nhất Anh quốc. Đệ tử bóng đá khắp cả nước gửi tặng vô số bưu kiện đầy thức ăn hảo hạng cho chó đến tặng Pickles.

Trong trận khai mạc World Cup năm đó, Pickles được mời chễm chệ trên ghế VIP khán đài. Pickles không chỉ tìm được Nữ thần vàng, mà được xem là vị “cứu tính” mang đến cúp vô địch thế giới lần đầu tiên cho đội tuyển xứ sương mù.

Bí mật được hé lộ về thủ phạm trộm cúp vàng World Cup 1966
ĐT Anh vô địch World Cup 1966.
Bí mật được hé lộ về thủ phạm trộm cúp vàng World Cup 1966
Cúp vàng World Cup ngày ấy – bây giờ.

Hạ Nguyên