Mới đây, Sở Y tế TP. HCM đã bình chọn 10 ca cấp cứu ấn tượng nhất trong năm 2019. Những ca này được các y bác sĩ cứu sống trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Theo Sở Y tế TP. HCM, năm 2019, các bệnh viện trên địa bàn sử dụng quy trình báo động đỏ liên viện, kết hợp với ứng dụng kỹ thuật điều trị chuyên sâu đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Dưới đây là 10 trường hợp ấn tượng nhất.

1. Vi phẫu thuật khẩn cấp suốt đêm cứu lấy bàn tay bị đứt lìa ở cháu bé chưa đầy 1 tuổi

Bé T.Đ.K. (ngụ Đồng Tháp) được ba mẹ gửi bà nội và chú trông chừng. Trong lúc bà đi vắng, người chú để bé trong phòng rồi đem xe máy mới mua để thay nhớt, chạy rô đa…

Bé T.Đ.K. tươi cười bên giường bệnh với mẹ (ảnh: Báo Tuổi Trẻ).

Trong lúc người chú không chú ý, bé K. bò đến chiếc xe, đặt tay trái vào dây xích và bị quấn vào khiến bàn tay và ngón trỏ dập, đứt lìa. Bé được đưa đến BV Chấn thương chỉnh hình TP. HCM lúc 23 giờ 50 ngày 28/9.

BV đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện và kịp thời phẫu thuật cứu bàn tay, ngón tay bé K..

2. Giành lấy sự sống cho bé gái bị viêm cơ tim tối cấp 

Ngày 25/10, bé V.N.T.O. (12 tuổi) được Bệnh viện tỉnh Bình Thuận chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim.

Bé gái được theo dõi tại BV (ảnh: Pháp Luật TP. HCM).

Bé được đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời dùng thuốc kích thích tim hoạt động lại và được đưa vào khoa Hồi sức tích cực.

Các bác sĩ tim mạch đặt máy tạo nhịp tạm thời, trong khi đó, các bác sĩ hồi sức của Bệnh viện Nhi Đồng 1 với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Khoảng 1 giờ sau, tim của bé đã đập lại và tình trạng huyết động cải thiện hơn.

Sau 6 ngày chạy tuần hoàn ngoài cơ thể và lọc máu liên tục, tình trạng viêm cơ tim ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt. Bệnh nhi được cai ECMO sau 5 ngày và xuất viện sau đó.

3. Cứu sống người bệnh bị xuất huyết não nặng bằng robot Modus V Synaptive

Ngày 16/6, Bệnh viện Nhân dân 115 TP. HCM tiếp nhận bệnh nhân nữ 62 tuổi với chẩn đoán xuất huyết não, lơ mơ và liệt nửa người trái.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy máu tụ bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu với sự hỗ trợ của robot Modus V Synaptive và sử dụng ống “brain path” để lấy khối máu tụ.

Sau 5 ngày hậu phẫu, người bệnh ổn định, được chuyển Bệnh viện Phục hồi chức năng điều trị tiếp.

4. Cứu sống bệnh nhi bị rối loạn nhịp bẩm sinh bằng kỹ thuật can thiệp điện sinh lý

Ngày 4/12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi L.M.K. (7 tháng tuổi, nặng 7 kg, ở Bình Dương) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do loạn nhịp nhanh và dị tật Ebstein (một loại tim bẩm sinh tím nặng).

Các bác sĩ khoa Tim mạch chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, đây là một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử.

Bé K. sau khi được các bác sĩ cứu chữa (ảnh: Pháp Luật TP. HCM).

Sau khi điều trị hai loại thuốc chống loạn nhịp đều thất bại, bé được chỉ định thực hiện thăm dò điện sinh lý tim. Qua thăm dò các bác sĩ đã phát hiện ổ phát nhịp bất thường và can thiệp đốt ổ loạn nhịp thành công.

5. Cứu sống người dân cư trú trên địa bàn bị ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp

Vào 20h35 ngày 10/7, Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận ông N.V.Đ (69 tuổi) trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm. Các bác sĩ chẩn đoán ông Đ. bị nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất và diễn tiến nặng do nhịp tim chậm.

Sau đó, ông Đ. được sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để đảm bảo tần số tim và luồn dây dẫn qua tổn thương tắc do huyết khối để khai thông dòng chảy nhánh động mạch vành và đã thành công.

6. Cứu sống người bệnh bị đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông

Tháng 5/2019, Bệnh viện Quận 2 tiếp nhận bệnh nhân nam 27 tuổi bị đa chấn thương rất nặng do tai nạn giao thông.

Nhận định bệnh nhân rất nguy kịch, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ liên viện với Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức và phẫu thuật cấp cứu. Sau hơn 2 tiếng, bệnh nhân đã được cứu sống thành công.

7. Giành lấy sự sống cho cháu bé bị đa chấn thương do xe container cán ngang người

Trưa ngày 20/9, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM tiếp nhận bé gái Q.T.B.N. (11 tuổi, Long An) nhập viện trong tình trạng xanh xao, tím tái, sốc nặng, với mạch nhẹ khó bắt, chi lạnh tím, rối loạn tri giác lơ mơ, hôn mê vì bị xe container cán lên người.

Nỗ lực hết mình và phối hợp nhịp nhàng giữa các ê-kíp của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố giành lấy sự sống cho cháu bé bị xe container cán ngang người (ảnh: Sở Y tế TP. HCM).

Quy trình báo động đỏ được kích hoạt. Các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập hai đường truyền tĩnh mạch lớn và truyền dịch, truyền máu chống sốc.

Sau 15 phút, bệnh nhi vừa tiếp tục được hồi sức vừa được chuyển đến phòng mổ. Ca mổ kéo dài hơn 6 giờ để giành lại sự sống cho bệnh nhi, các tổn thương được xử trí thành công.

8. Can thịp kịp thời sa dây rốn ngăn chặn biến chứng sinh ngạt cho trẻ sơ sinh

Ngày 27/10, sản phụ L.T.K.M. (28 tuổi) đến Bệnh viện huyện Củ Chi chờ sinh. Sau một ngày theo dõi, sản phụ đột ngột vỡ nước ối, tim thai giảm sâu do sa dây rốn bên.

Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ nội viện dù không có bác sĩ chuyên khoa sản. Em bé được bắt ra nhanh chóng trong vòng 30 giây, sau đó được các bác sĩ cắt dây rốn và chuyển nhanh sang bàn hồi sức.

Trong lúc bé được chăm sóc sau sinh, ủ ấm, các bác sĩ tiếp tục ca phẫu thuật cho mẹ. Cuộc mổ sau đó thuận lợi.

9. Cứu sống người bệnh bị nhồi máu cơ tim

Tháng 3/2019, BV huyện Cần Giờ (TP. HCM) tiếp nhận bà L.T.H. (58 tuổi) bị đau ngực, khó thở và ngất. Các BS chẩn đoán bà H. bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới.

Bệnh nhân L.T.H. cấp cứu tại BV huyện Cần Giờ do nhồi máu cơ tim hồi phục nhanh chóng sau đặt stent tại BV Nguyễn Tri Phương (ảnh: Sở Y tế TP. HCM cung cấp).

BV liên hệ và hội chẩn qua điện thoại với BV Nguyễn Tri Phương (TP. HCM). Bên cạnh đó, kết quả đo điện tim của bà H. cũng được gửi tới BV Nguyễn Tri Phương.

Tại BV Nguyễn Tri Phương, các BS đặt một stent trên động mạch vành phải cho bà H.. Sau can thiệp, bà H. tỉnh táo, hết đau ngực, mạch huyết áp về mức bình thường.

10. Cứu sống sản phụ đột ngột hôn mê sâu sau mổ bắt con tại một bệnh viện huyện

Ngày 13/9, BV huyện Bình Chánh (TP. HCM) mổ bắt con cho sản phụ TTTT (35 tuổi, ở TP. HCM) do ối vỡ và chuyển dạ ngừng tiến triển.

Tuy nhiên, sau mổ bắt con, thai phụ đột ngột hôn mê sâu và ngưng thở. BV sơ cấp cứu và kích hoạt báo động đỏ đến BV Hùng Vương. BS của hai BV hồi sức tích cực và cứu sống được sản phụ.

Video xem thêm: Cách làm siro bưởi đơn giản trị ho, tăng sức đề kháng

videoinfo__video3.dkn.tv||e58124705__