“Không gia đình” là một trong những bộ phim chuyển thể được mong đợi nhất trong dịp Giáng sinh 2018 này, đặc biệt với những ai yêu mến cuốn sách Sans Famille (Không gia đình) của đại văn hào Hector Malot. 

Phim tái dựng lại không khí của thế kỷ 19 trong tiểu thuyết, với hàng chục diễn viên chính và thứ chính, hơn 800 diễn viên quần chúng. Với góc quay vừa rộng vừa chi tiết, phim chứng tỏ mức đầu tư đáng kể, nên càng thu hút sự quan tâm của khán giả. 

“Không gia đình” được xuất bản vào năm 1878, kể về chuyến phiêu lưu đầy ý nghĩa của cậu bé Remi. (Ảnh: cinema-duguesclin.fr)

Giống như tiểu thuyết của Hertor Malot, truyện phim cũng là câu chuyện về cậu bé mồ côi Rê-mi (Rémy), được cưu mang bởi một gia đình nông dân nghèo ở Pháp.

Sau khi buộc phải rời xa người mẹ nuôi tốt bụng, Rê-mi gia nhập gánh xiếc nhỏ của người nghệ sĩ tốt bụng người Ý tên Vi-ta-li (Vitalis), ông đã từng có thời huy hoàng lúc còn trẻ và sau đó ông đã dạy học cũng như kinh nghiệm sống cho Rê-mi khi cả hai đi lưu diễn khắp nước Pháp.

Trong chuyến du hành dọc nước Pháp cùng người thầy và chú chó đội trưởng Capi trung thành, chú khỉ ranh mãnh Giô-li-cơ (Joli-Coeur) bướng bỉnh. Rê-mi đã học được nhiều điều mà cậu chưa từng biết tới, và hơn cả, cậu còn tìm thấy gia đình thực sự của mình.

Hai người bạn đồng hành cùng cậu bé: chú chó đội trưởng Capi trung thành (trong tiểu thuyết bộ lông của Capi màu trắng), chú khỉ ranh mãnh Giô-li-cơ (Ảnh: cineman.ch)

Một trong những yếu tố thu hút khán giả trong phim là những nhân vật dù nghèo nàn hay sang trọng đều mang vẻ đẹp thuần khiết và quý phái kiểu Pháp, nhất là các nhân vật nhí, hầu hết đều có khuôn mặt xinh đẹp và dáng dấp đáng yêu như những thiên thần.

Các nhân vật nhí, hầu hết đều có khuôn mặt xinh đẹp và dáng dấp đáng yêu như những thiên thần (Ảnh: cineman.ch)

Một yếu tố khác cũng thu hút không kém là bộ phim thể hiện được tình thương người, lòng biết ơn, tình đùm bọc lẫn nhau giữa những người cùng hoàn cảnh trong nguyên tác. Kèm theo đó là những cảnh nông thôn và thành thị, khiến người xem thêm phần hứng thú trong khi theo dõi câu chuyện, lại có thể mở rộng tầm hiểu biết.

Những cảnh nông thôn và thành thị, khiến người xem thêm phần hứng thú trong khi theo dõi câu chuyện, lại có thể mở rộng tầm hiểu biết. (Ảnh: movies.ch)

Cảnh hồ nước trong xanh bao quanh bởi thảm cỏ xanh mượt, khung cảnh thảo nguyên trong ánh chiều tà của hoàng hôn, cảnh tuyết rơi với những ngôi nhà phủ tuyết trắng xóa không khác gì khung cảnh thần tiên trong các câu chuyện cổ tích. Trong khung cảnh đó, các nhân vật với dáng vẻ ưa nhìn sẽ trao cho nhau những tình cảm tốt đẹp giữa con người, giữa những người trong gia đình như truyền tải một thông điệp nhân văn về cuộc sống.

Một Re-mi dịu dàng, lương thiện và mạnh mẽ, một cụ Vi-ta-li nghiêm khắc, từng trải nhưng đầy tình thương, câu chuyện của họ sẽ khiến nhiều người cảm động (Ảnh: cineman.ch)

“Không gia đình” như gợi lại tuổi thơ của nhiều thế hệ trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Để chuyển thể cuốn tiểu thuyết dài 17 chương, đạo diễn Antoine Blossier đã khéo léo uốn nắn nhiều chi tiết để đảm bảo thời lượng của một phim điện ảnh song vẫn giữ được những chi tiết quen thuộc và tính nhân văn sâu sắc của tác phẩm.

“Hành trình của cậu bé Re-mi trong bộ phim lần này được gói gọn lại trong vòng một năm thay vì cuộc phiêu lưu dài kỳ như trong truyện gốc. Tôi đã phải thay đổi và làm việc rất kỹ lưỡng về vấn đề này, nếu giữ lại tất cả những thử thách và bước ngoặt của phiên bản gốc, có lẽ bộ phim sẽ dài tới… 12 tiếng mất!” – Đạo diễn Antoine Blossier chia sẻ.

Phim đưa khán giả qua mọi cung bậc cảm xúc, từ êm đềm nhẹ nhàng, trầm lắng suy tư cho đến sợ hãi và đau buồn. Đây là một bộ phim rất đáng xem trong mùa Giáng sinh 2018.

Trailer của bộ phim:

videoinfo__video3.dkn.tv||__

Hoàng Lâm

Từ Khóa: