Được mệnh danh là chương trình của các ‘‘Vũ điệu thần tiên’’, Shen Yun có sứ mệnh khôi phục nền văn hóa cổ xưa và mang lại một vẻ đẹp chân chính, thuần thiện và mĩ diệu của phương Đông truyền thống. Điều gây xúc động nhất đối với khán giả, là nét đẹp chân thực đó vốn đã bị mai một đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giờ đột nhiên được tìm thấy lại ở Shen Yun.

Basil Haymann (Trái) và Donna Weitzman và người bạn, sau khi xem buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật AT & T, Dallas, Texas vào ngày 6 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: Sherry Dong / The Epoch Times)

Kịch tác gia kiêm thị trưởng thành phố: Tinh thần sâu thẳm trong con người có khả năng áp chế cái xấu, trở lại với cái tốt và vươn tới niềm tin cao thượng

Các vũ công mang vẻ đẹp rất duyên dáng, lịch thiệp, sự phối hợp giữa mọi người rất đồng bộ, giúp thống nhất tâm hồn và trái tim mỗi người… Tinh thần của con người toát lên vẻ đẹp và xuyên suốt vào thân thể. Nó làm cho cơ thể trở nên đẹp hơn, khi cơ thể con người và tinh thần hoàn toàn hòa vào làm một. Tôi cũng rất thích lời bài hát. Nó đẹp, rất xúc động, rất sâu sắc cho thế giới ngày nay.”

Bà Donna Weitzman, kịch tác gia, cựu thị trưởng thành phố Colleyville, bang Texas, đã bày tỏ sau khi xem chương trình biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun 2018 tại Dallas, Texas:

Đối với tôi, chương trình này mang ý nghĩa rằng không ai có thể giết chết tinh thần của con người; tôi từng làm thị trưởng của một thành phố ở Texas, vì vậy tôi hiểu chính trị có thể giúp đỡ người ta hoặc không giúp đỡ người ta. Và tôi nghĩ thật là tuyệt vời khi con người luôn vượt lên mọi trói buộc, và đó là điều tôi nhận thấy từ chương trình này. Nó mang đến vẻ đẹp và sự duyên dáng; và đúng như đã được quảng bá: Đó là một tinh thần thần thánh. Tôi thấy được rằng tinh thần sâu thẳm trong con người có khả năng áp chế cái xấu, đưa con người trở lại với cái tốt và vươn tới một niềm tin cao thượng.”

Nhà sản xuất phim tài liệu: Cảm động tận trong trái tim về sự chân thành tột độ của những nghệ sĩ biểu diễn

Lawrence Dillon yêu thích biểu diễn Shen Yun tại nhà hát Opera War Memorial ở San Francisco, California vào ngày 5 tháng 1 năm 2018. (Gary Wang / The Epoch Times)

Lawrence Dillon, nhà làm phim tài liệu từ thành phố San Francisco, Hoa Kỳ, có rất nhiều xúc cảm về buổi diễn:

Tôi rất thích các phông nền hình động. Tôi là một nhà làm phim tài liệu chuyên nghiệp và cũng đang làm việc với một số rạp hát ở San Francisco này. Tôi nghĩ cách phối hợp sân khấu với công nghệ chiếu video này thật tuyệt vời và thú vị“.

Việc chuyển đổi các hành động thực của diễn viên trên sân khấu đã được làm rất đồng bộ và khớp thời gian với hình chiếu video, thật tuyệt vời. Thú thực, tôi rất muốn nói chuyện với giám đốc kĩ thuật của chương trình, để tìm hiểu thêm về kĩ thuật cao cấp này“.

Vũ điệu của chương trình này thật là tuyệt vời. Tôi là người thường xuyên đi xem các buổi biểu diễn nhạc kịch và ba lê ở Nhà hát Opera ở San Francisco. Nếu so sánh thì chương trình Shen Yun đúng là mẫu mực nhất về kỹ thuật sân khấu và độ chuyên nghiệp tinh tế trong nghệ thuật biểu diễn“.

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Tôi thực sự thấy rất hào hứng khi xem các yếu tố hiện đại và sự đa dạng của các điệu múa truyền thống có thể nói là thuần túy Trung Quốc, kết hợp với những câu chuyện hiện đại. Đó là cách để làm cho một loại hình nghệ thuật trở nên thú vị và sống động, và hơn thế nữa, trở nên quan trọng đối với đời sống hiện tại“.

Các bộ trang phục thật tuyệt vời và vui mắt. Tôi không biết nhiều về trang phục của người Trung Quốc trước đây như thế nào, nhưng những bộ này thì thật là đẹp“.

Họ thật phi thường. Tôi muốn nói rằng các vũ công nam thật là phi thường.. Tôi luôn tin rằng những cú nhảy – như họ đã thực hiện – đúng là vũ điệu dành cho nam giới, với những bước nhảy thật là ngoạn mục“.

Tôi nghĩ điều gây ấn tượng nhất cho tôi về các vũ công nữ chính là sự duyên dáng và sự đồng bộ hoàn hảo tuyệt đối của họ với âm nhạc nền“.

“Tôi nghĩ điều gây ấn tượng nhất cho tôi về  các vũ công nữ chính là sự duyên dáng và sự đồng bộ hoàn hảo tuyệt đối của họ với âm nhạc nền.” (Ảnh: Shenyun.com)

Điều làm tôi cảm động tận trong trái tim chính là sự chân thành tột độ của những nghệ sĩ biểu diễn. Tôi đã sử dụng ống nhòm để nhìn cận cảnh, và thấy những biểu hiện của các nghệ sĩ trẻ này đã đạt tới 100% biểu cảm chân thực, và tôi hiểu ra ngay ý nghĩa mà họ muốn truyền đạt; đó chính là điều thực sự làm tôi xúc động“.

Cảm xúc của tôi trong suốt chương trình đã liên tục biến đổi. Từ hân hoan, tự hào, pha một chút hồi hộp lo âu, cho tới cảm giác khâm phục đối với một nền văn hoá có một chiều dài lịch sử đáng ngưỡng mộ vẫn còn đó ở quanh ta“.

Nữ diễn viên kiêm nhạc sĩ: Con người chúng ta có thể thăng hoa thành thần tiên

Nữ diễn viên Valérie Descheneau đã tới xem buổi trình diễn Shen Yun tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Four Seasons ở Toronto vào ngày 5 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: Đài Truyền hình NTD)

Valérie Descheneaux, diễn viên sân khấu, điện ảnh và truyền hình; kiêm ca sĩ giọng nữ trung và nghệ sĩ violon, từ Toronto, Canada, hết lời ca ngợi buổi biểu diễn:

Tôi bắt đầu sự nghiệp biểu diễn nghệ thuật từ một vũ công ballet khi còn trẻ tuổi, nên đã rất ấn tượng với kĩ năng của các vũ công trong buổi tối nay. Sau này, tôi còn chuyển sang làm nghệ thuật trực quan, học violin và âm nhạc, và cuối cùng là theo đuổi nghiệp diễn xuất. Trong 15 năm qua, tôi chủ yếu làm về diễn xuất“.

Các nữ diễn viên múa vô cùng duyên dáng. Trang phục của họ quá phong phú làm cho họ trông giống như những bông hoa hay tiên nữ. (Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

 Tôi nghĩ Shen Yun thật tuyệt vời. Tôi tin rằng tất cả các nghệ sĩ đã biểu diễn bằng tất cả trái tim mình. Cần phải có kỹ thuật rất cao thì mới diễn được một cách nhẹ nhàng như thế. Mọi thứ từ các chuyển động, nụ cười, cho tới cảm xúc – tôi đã hoàn toàn bị cuốn hút vào buổi diễn. Thực sự rất ấn tượng“.

Các nữ diễn viên múa vô cùng duyên dáng. Trang phục của họ quá phong phú làm cho họ trông giống như những bông hoa hay tiên nữ. Mỗi một động tác, cho dù được thực hiện cùng một lúc bởi tất cả các vũ công, thì đều rất duyên dáng. Họ đã dành cho tôi thời gian để cảm nhận. Tôi đã hoàn toàn quên tất cả mọi thứ khác, tôi đã đắm chìm vào trong các tiết mục; và vì chúng tôi có chỗ ngồi rất tốt nên có thể nhìn thấy mọi thứ – từ vũ đạo tới hỗ trợ kĩ thuật – thật là kỳ diệu“.

Các nữ diễn viên múa vô cùng duyên dáng. Trang phục của họ quá phong phú làm cho họ trông giống như những bông hoa hay tiên nữ. (Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Họ thực sự truyền cảm. Họ sử dụng đôi mắt, nụ cười. Khi họ buồn, ngực của họ như sụp xuống. Khi họ hạnh phúc, mọi thứ sẽ mở bung ra. Tôi hiểu tất cả các câu chuyện, mà không cần thông qua từ ngữ. Họ là những người kể chuyện rất giỏi“.

Tôi rất thích tiết mục múa với chiếc khăn tay, thật là tuyệt vời. Các cô gái với tay áo dài như dải lụa – làm thế nào họ có thể thu nó vào rất nhanh và sau đó lập tức bung nó ra như pháo hoa, giống như cả một vườn hoa nở rộ. Lúc đó, tôi như bị thổi bay“.

Có rất nhiều câu chuyện thú vị được kể thông qua các tiết mục biểu diễn, và tôi nghe nói rằng các câu chuyện đó được đổi mới mỗi năm. Các câu chuyện đều giàu cảm xúc, hài hước, hoặc có một thứ gì đó ấn tượng“.

Xem chương trình này, tôi nhận ra rằng con người chúng ta có thể thăng hoa thành thần tiên (Ảnh: Shenyun.com)

Xem chương trình này, tôi nhận ra rằng con người chúng ta có thể thăng hoa thành thần tiên. Khi tận mắt nhìn vào những con người duyên dáng, xinh đẹp, chân thành, và gắn kết đến như thế, tôi đã cảm nhận được một trạng thái cao cấp hơn mà con người có thể đạt tới được; chúng ta vốn dĩ rất đẹp đẽ, và khi có thể nhìn vào bản ngã lớn hơn của chính mình, thì chúng ta có thể đạt được sự giác ngộ và vĩ đại. Tôi cũng muốn nói rằng, với sự hỗ trợ kĩ thuật và vũ đạo, tôi cũng đã nhận được một sự thăng hoa như thế“.

Giọng nữ cao thật là tuyệt vời. Thật hay vì cô ấy đã đứng hát trước những ngọn núi và dường như tiếng hát của cô ấy xuyên thấu qua những ngọn núi đó. Cả nghệ sĩ piano đệm đàn cũng rất hoàn hảo. Và họ luôn luôn biểu diễn cùng với nụ cười, trái tim và cảm xúc. Còn nghệ sĩ chơi đàn nhị hồ nữa…

Tôi cũng có một chiếc nhị hồ ở nhà vì tôi là một nghệ sĩ violon, và tôi thấy chơi đàn nhị rất khó vì chiếc móng hay bị kẹt giữa hai sợi dây đàn. Vì vậy, khi cô ấy có thể luyến láy, tôi đã rất ngạc nhiên bởi kĩ năng cao cấp đó, lại còn đưa được xúc cảm vào bản nhạc nữa“.

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Lời bài hát (giọng nữ cao) là về hòa bình và bản chất chân thật của con người chúng ta. Chúng tôi đang ở trong trạng thái nhận thức cái đẹp, nhìn thấy cái đẹp được biểu hiện, và như đắm mình trong một trạng thái thiền và không nghĩ gì khác ngoài những gì đang được trình diễn. Và rồi, cô ấy đã hướng tôi tập trung vào điều quý giá và đẹp nhất trên trái đất này: Đó là hòa bình và lòng tốt của con người.

Trong nhiều năm qua, tôi đã nghe mọi người nói rằng chương trình này rất kỳ diệu và tuyệt vời; bây giờ thì tôi biết rằng họ đã đúng. Tôi nghe mọi người nói rằng chương trình Shen Yun được biểu diễn thường niên. Vì vậy, tôi đã hỏi chồng tôi rằng, liệu chúng tôi có thể xây dựng một truyền thống mới của gia đình là đi xem Shen Yun hàng năm hay không?“.

Shen Yun 2018 Official Trailer – Rediscover the Power of Art:

Để biết thêm về lịch diễn tour 2018 và vé tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác, quý độc giả có thể xem thông tin tại:www.shenyunperformingarts.org/tickets

Các khán giả Việt Nam mong muốn thưởng thức nghệ thuật Shen Yun vào dịp tháng 02 và tháng 03/2018, cũng có thể đặt các tour trọn gói đi xem biểu diễn Shen Yun do các công ty lữ hành F5 và công ty du lịch Đại Dương Xanh (Blue Ocean Tours) tổ chức:

Công ty du lịch F5 Việt Nam: Hotline: (84-024) 37618941
Công ty du lịch Đại Dương Xanh (Blue Ocean Tours):
Tại Hà Nội: 0912082 092 – 0982301105
Tại Tp. HCM: 0912014556 – 0918969802
Tại Melbourne, Úc: (+61) 400 510 533

Thời báo Đại Kỷ Nguyên xem nghệ thuật Shen Yun là sự kiện văn hoá quan trọng của thời đại bởi tính đột phá trong việc khôi phục những giá trị nghệ thuật truyền thống chân chính của lịch sử văn hóa Đông phương và Tây phương huy hoàng. Đại Kỷ Nguyên đã đăng các phản hồi của khán giả khi xem trình diễn từ khi đoàn Nghệ thuật Shen Yun khởi diễn vào năm 2006.

Hạo Nhiên

Từ Khóa: