Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua dự thảo Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, theo đó sẽ tăng loại thuế này lên mức kịch trần từ đầu năm sau.

Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; còn dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức kịch khung 1.000 đồng/lít.

Ngoài ra, nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường còn điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường như than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, túi nylon và các loại thuốc khử trùng thuộc loại hạn chế sử dụng.

Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết này bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về nghị quyết này diễn ra chiều 20/9, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu vẫn cho rằng việc tăng thuế với các mặt hàng đầu vào thiết yếu như xăng dầu sẽ tác động tới giá cả đồng loạt trên thị trường. Theo đó, với những mặt hàng có tác động tới thị trường, Chính phủ nên có đánh giá tác động bao quát, đầy đủ hơn về hiệu ứng xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tiền thuế thu được phải chi lại cho việc bảo vệ môi trường để người dân “thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác”.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nếu điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỷ đồng, là một nguồn lớn để đầu tư, xử lý vấn đề môi trường.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nhiều lần đưa ra đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu với lý do việc tăng thuế sẽ khuyến khích mọi tổ chức cá, nhân tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng gây tác hại đến môi trường, khuyến khích việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, những lần đưa ra phương án tăng thuế của Bộ Tài chính đều vấp phải sự phản sự phản ứng mạnh mẽ của người dân vì lo ngại tăng thuế sẽ kéo theo giá xăng tăng nhanh. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia hoài nghi về tính minh bạch trong việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, hiệu quả trong việc sử dụng tiền thuế thu được để bảo vệ môi trường thực sự thế nào và cách thức đo lường ra sao.

(Tổng hợp)