Theo công bố của các công ty lữ hành, chi phí cho tour đi Nga dịp diễn ra World Cup 2018 dao động ở mức 75-80 triệu đồng (hành trình 8-14 ngày). Nếu cộng thêm giá vé xem các trận đấu, tổng chi phí chuyến đi sang Nga sẽ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ trên Nhịp sống kinh tế, anh Đỗ Quốc Tuấn (Láng Hạ, Hà Nội) cho biết sau khi tìm kiếm các tour du lịch kết hợp xem khai mạc World Cup 2018 tại Nga vào ngày 14/6 không thành công, anh đành chuyển sang đặt tour kết hợp xem trận bán kết vào ngày 11/7 với mức giá hơn 80 triệu đồng (lịch trình 14 ngày).

Tuy nhiên, theo chia sẻ của khách hàng này, chi phí 80 triệu đồng mà anh bỏ ra chưa bao gồm vé xem trận đấu và phí di chuyển đến sân vận động.

Do không thể mua vé bên ngoài nên anh Tuấn mua vé qua công ty lữ hành với mức 1.850 USD/vé (trên 42 triệu đồng), không bao gồm ăn. Tính tổng cộng chi phí cho tour sang Nga xem giải bóng đá lớn nhất hành tinh của anh Tuấn lên đến hơn 120 triệu đồng.

Cũng theo tiết lộ của vị khách, sau khi tìm kiếm nhiều tour của các công ty lữ hành, hiện tại, các hành trình xem các trận ở vòng bảng rẻ hơn khoảng 20 triệu đồng, nhưng khá khan hiếm vì đã gần như kín khách.

Những khách đặt tour muộn như anh chỉ có thể chọn lịch trình trùng vào các trận thi đấu quan trọng như khai mạc, tứ kết, bán kết và chung kết đều có mức giá đắt đỏ.

Theo Vnexpress, thực tế, hầu hết các công ty lữ hành có tour đi Nga kết hợp xem World Cup 2018 hiện đều không còn bán cho khách. Một số công ty đã chốt sổ từ cuối tháng 4 để kịp hoàn tất các thủ tục visa, đăng ký các dịch vụ.

Vietravel, một đại lý phân phối vé của FIFA, cho biết công ty phục vụ 25 đoàn với hơn 600 khách trong thời gian diễn ra World Cup 2018.

Fiditour, công ty có khoảng 6 đoàn khách du lịch đến Nga và kết hợp xem các trận đấu World Cup, chia sẻ, hàng năm, dịp hè du khách đến Nga của công ty này tăng khoảng 15-20%. Năm nay, do có sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, lượng khách tăng khoảng 70-80% so với cùng kỳ năm trước.

Đa phần, khách đăng ký mua tour là các nhóm bạn bè đã có kế hoạch đến Nga để xem các trận đấu cùng nhau. Trong đó, lượng khách nam chiếm đa số.

Nhiều người Việt mạnh tay chi hơn 100 triệu đồng mua tour xem World Cup 2018
Du khách Việt chịu chi hàng trăm triệu đồng mua tour sang Nga xem World Cup 2018.

Giá tour đi Nga kết hợp xem World Cup tại các công ty lữ hành có sự chênh lệch. Đơn cử như tour đi Nga dịp này của Vietravel có giá từ 74 đến 80 triệu đồng. Tour 8 ngày của VYC Travel có giá 68 đến gần 80 triệu đồng. Saigontourist bán tour Nga kết hợp xem trận chung kết với giá 79,9 triệu đồng. 69,9 đến 79,9 triệu đồng là giá tour của Hanoitourist bán ra tháng 6, phụ thuộc vào hành trình đường bộ hay du thuyền.

Giá trên chưa bao gồm vé xem các trận đấu, tùy vào vòng loại, thời gian, hạng ghế… Tuy nhiên, các tín đồ bóng đá Việt Nam vẫn không ngại chi tiền để tận mắt chứng kiến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Lý giải về sự chênh lệch mức giá ở các nhà tour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Fiditour, cho biết, thời gian diễn ra World Cup trùng với sự kiện Đêm trắng, mùa cao điểm của du lịch nước Nga. Do đó, đơn vị nào chủ động lo được trước cho khách từ chỗ ở, ăn uống thì sẽ có mức giá ưu đãi hơn.

Bên cạnh thị trường tour lữ hành, các dịch vụ “ăn theo” mùa World Cup 2018 cũng ngày càng “nóng” khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa trận đấu khai mạc sẽ diễn ra. Đơn cử, các dịch vụ cho thuê TV, máy chiếu phục vụ các tín đồ bóng đá Việt không có điều kiện ra nước ngoài xem đấu bóng trực tiếp cũng bắt đầu sôi động.

Các siêu thị điện máy ở Hà Nội cũng nhân dịp này tung nhiều chương trình khuyến mại mua TV. Theo đó, các dòng Sony hay Samsung giảm từ 300.000-500.000 đồng/sản phẩm.

Trong khi đó, giá thuê TV dao động ở mức 500.000-700.000 đồng/ngày. Giá thuê máy chiếu ở mức 180.000 đồng đến cả triệu đồng/ngày. Đây là dòng sản phẩm được các nhà hàng, quán cà phê ưa chuộng tìm kiếm trong các mùa giải bóng đá để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, chia sẻ trên Vietnamnet ngày 1/6, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) khẳng định cuộc đàm phán mua bản quyền World Cup 2018 phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ. Vướng mắc lớn nhất vẫn là mức giá mà đơn vị phân phối Infront Sports & Media đưa ra.

Theo một số nguồn tin, Infront Sports & Media đã “chào hàng” với mức giá xấp xỉ 11 triệu USD và nhất quyết không chịu giảm một đồng nào. Trong khi VTV cho rằng đây vẫn là mức giá quá cao vì theo tiêu chí của VTV đưa ra lúc đàm phán là phục vụ khán giả chứ không nặng nề việc khai thác thương mại.

Nguyễn Trang