Lương tối thiểu của Hàn Quốc trong năm 2019 đạt mức 8.350 won (170 nghìn đồng)/giờ, tăng gần 11% so với năm nay.
 

Quyết định tăng lương tối thiểu cho người lao động được đưa ra ngày 14/7 sau khi Hội đồng Lương tối thiểu Hàn Quốc – bao gồm các đại diện cho người lao động, các doanh nghiệp và các nhà chuyên môn – họp bàn kéo dài 19 giờ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Hàn Quốc mức lương tối thiểu vượt qua mốc 8.000 won.

Như vậy, tiền lương tối thiểu trong 1 tháng của mỗi người lao động tại Hàn sẽ rơi vào khoảng 1.745.150 won (khoảng 35,6 triệu đồng), tính theo quy định thời gian làm việc chính thức là 40 giờ/tuần.

Các ủy viên của Hội đồng tiền lương đã tiến hành bỏ phiếu cho hai phương án, một là phương án do các ủy viên chuyên môn vì lợi ích chung đề xuất với mức 8.350 won (7,3 USD), hai là phương án do các ủy viên đại diện người lao động đề xuất với 8.680 won (7,6 USD).

Trong số 27 ủy viên của ủy ban này, chỉ có 14 người tham gia bỏ phiếu, gồm 9 ủy viên chuyên môn vì lợi ích chung và 5 ủy viên đại diện người lao động do Tổng liên đoàn Lao động Hàn Quốc tiến cử. Kết quả đã có 8 người bỏ phiếu chọn phương án tăng lương của các ủy viên chuyên môn vì lợi ích chung.

Thông thường, quá trình biểu quyết tại Hội đồng lương tối thiểu cần có trên 1/3 ủy viên đại diện giới chủ và người lao động tham gia, tức trên 3 người. Tuy nhiên, nếu những ủy viên này vắng mặt trên hai lần mà không có lý do chính đáng dù đã được Chủ tịch của hội đồng yêu cầu thì phiên biểu quyết vẫn có thể diễn ra, loại trừ các ủy viên vắng mặt.

Trong phiên biểu quyết lần này, toàn bộ 9 ủy viên đại diện giới chủ doanh nghiệp đều vắng mặt để phản đối việc Hội đồng này đã phủ quyết phương án áp dụng mức lương tối thiểu khác nhau theo từng ngành nghề vào hôm 10/7 vừa qua.

Mức lương tối thiểu trong năm 2018 là 7.530 won/giờ, tăng 16,4% so với năm 2017, là mức tăng lớn nhất trong gần hai thập kỷ qua. Mức lương tối thiểu cho năm 2019 dự kiến sẽ chỉ tăng thêm một lượng nhỏ. Các chuyên gia suy đoán rằng Hội đồng Lương tối thiểu đang kiểm soát mức tăng sau khi vấp phải những phản đối mạnh mẽ của các chủ doanh nghiệp nhỏ vì phải chịu chi phí lao động cao.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi, từ nay tới năm 2020, sẽ tăng lên mức lương tối thiểu lên ngưỡng 10.000 Won/giờ để đạt mục tiêu tăng trưởng, lấy thu nhập làm trọng. Nếu được Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc thông qua, mức lương mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2019.

Cả hai phía người lao động và cộng đồng doanh nghiệp đều không hài lòng với quyết định này của Chính phủ. Đại điện cho phía lao động đã yêu cầu tăng 43%, lên tới 10.400 won/giờ, trong khi phía doanh nghiệp muốn đóng băng mức tăng này.

Kiều Ngọc