Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra trên các sân vận động của Nga không chỉ khiến nhiều người hâm mộ mất ăn mất ngủ cổ vũ cho đội bóng yêu thích mà ngay cả những ngân hàng lớn trên thế giới cũng bị mất tập trung vì World Cup 2018.

Theo Business Insider, những năm gần đây nổi lên một xu hướng mới, đó là các ngân hàng lớn đua nhau đưa ra dự đoán về đội sẽ vô địch World Cup. Họ dùng phương thức phân tích, thống kê đúng như cách phân tích dữ liệu kinh tế. Đi đầu là các ngân hàng như Goldman Sachs hay UBS.

Với mùa World Cup 2018 đang tranh tài trên đất Nga, UBS dự đoán cỗ xe tăng Đức sẽ vô địch, Goldman Sachs chọn các vũ công Samba của Brazil đăng quang, trong khi ING chọn đội bóng xứ bò tót Tây Ban Nha sẽ sở hữu cúp vàng… Mỗi ngân hàng có một cách tính toán nên lại cho ra kết quả đương nhiên không giống nhau.

Đơn cử Goldman Sachs nhập vào máy thông số đội bóng, dữ liệu cá nhân cầu thủ và phong độ gần đây của họ, từ đó cho ra kết quả khi các đội gặp nhau. ING chỉ tính toán dựa trên giá trị thị trường của đội bóng, phong độ trước đó của họ.

Trong khi đó, kết quả của một trận bóng đá phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh, phong độ và cảm hứng của các cầu thủ. Do đó, việc dùng các thuật toán của ngân hàng để dự đoán kết quả bóng đá sẽ cho ra kết quả có độ chính xác không cao. Vậy tại sao các ngân hàng vẫn muốn liên quan tới sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này?

Theo Bloomberg, sự thật là những dự đoán của các ngân hàng chỉ là một cái cớ. Họ biết dự đoán của họ về đội vô địch World Cup không chính xác nhưng họ vẫn đưa ra như một cách để phát triển nội dung dịch vụ, cải thiện quan hệ với khách hàng.

Vào dịp World Cup, các nhân viên ngân hàng thường gặp khó khăn khi gọi điện cho khách hàng bởi không mấy người muốn nói về giao dịch. Tuy nhiên, nếu ngân hàng nói họ có dự đoán về kết quả, đó sẽ là lời mào đầu câu chuyện có sức cuốn hút.

Rõ ràng, các ngân hàng không thể thu lợi khi khách hàng và cả các nhà đầu tư vì mê bóng đá mà lười tham gia các giao dịch mùa World Cup. Theo trang tài chính của Yahoo, các giao dịch viên ở các sàn chứng khoán cũng chểnh mảng hơn khi vào giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Đơn cử, mùa World Cup 2014 diễn ra tại Brazil đã khiến khối lượng giao dịch từ các sàn trên thế giới như tại Mỹ, Brazil, Đức… giảm đi rất nhiều so với cùng kỳ năm 2013.

Hiện chưa có thống kê cụ thể về lợi nhuận của các ngân hàng mùa World Cup 2018, hay việc dự đoán kết quả có ảnh hưởng thế nào tới công việc kinh doanh, cổ phiếu của các ngân hàng. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều ngân hàng tham gia vào dự đoán kết quả World Cup phần nào cho thấy sự kiện này đang có ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính.

Nguyễn Trang