Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington đã thiết kế một phần mềm có thể dự đoán chính xác các mô hình gấp khúc của protein. Trước đây, phải mất vài năm để xác định cấu trúc gấp khúc của protein, nhưng kết quả có thể thu được sau khoảng 10 phút bằng phần mềm này. Nhóm nghiên cứu đã công khai phần mềm trên Internet để cộng đồng khoa học tải về và sử dụng, theo Epoch Times.

Sự gấp khúc của protein là một yếu tố liên quan mật thiết đến chức năng của protein. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các bệnh như tiểu đường, bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer hiện không thể điều trị được đều liên quan đến lỗi protein. Các nhà khoa học hy vọng rằng cấu trúc ba chiều của protein có thể được dự đoán chính xác từ thành phần hóa học, và bằng cách thiết kế các protein mới để điều trị các bệnh khác nhau theo cách này, nhiều vấn đề công nghệ cao liên quan đến phân tử sinh học có thể được giải quyết.

Tuy nhiên, việc có được cấu trúc ba chiều của một protein giống như một quá trình giải mã. Trước khi phần mềm như vậy xuất hiện, thông thường các nhà nghiên cứu sẽ mất vài năm để xác định cấu trúc gấp khúc của một protein. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể đẩy nhanh quá trình nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu rất cần một phần mềm như vậy để có thể dự đoán nhanh chóng và chính xác các mô hình gấp khúc của protein. Điều này có ý nghĩa to lớn đối với việc chinh phục nhiều loại bệnh tật của con người.

Vào năm 2020, công ty trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google đã ra mắt phần mềm AlphaFold2 có thể nhanh chóng giải mã các mô hình gấp khúc của protein, và đứng đầu trong cuộc thi dự đoán mô hình protein thế giới. Phần mềm này đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng sinh học vào thời điểm đó, nhưng công ty đã không mở phần mềm này để chia sẻ với mọi người.

David Agard, một nhà lý sinh cấu trúc tại Đại học California, nhận xét về vấn đề này: “Điều này (sự ra đời của AlphaFold2) khá thú vị, nhưng cũng gây khó chịu”.

Chỉ vài tháng sau đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington đã thiết kế một phần mềm tương tự khác là RoseTTAFold hoàn toàn có thể cạnh tranh với AlphaFold2 và ngay lập tức công khai cho mọi người trong ngành sử dụng miễn phí.

Vào giữa tháng 6 năm nay, chỉ ba ngày sau khi phần mềm mới được phát hành trên trang web, Chủ tịch Demis Hassabis của DeepMind đã tweet rằng họ đang xem xét các chi tiết của AlphaFold2 và công ty “sẽ mở AlphaFold để cộng đồng khoa học sử dụng miễn phí”.

Vào ngày 15/7, tạp chí Science đã công bố thành quả phần mềm của Đại học Washington. Cùng ngày, tạp chí Nature cũng nhanh chóng đăng tải báo cáo nghiên cứu về AlphaFold2.

David Baker thuộc Nhóm nghiên cứu của Đại học Washington cho biết: “Kết quả nghiên cứu của họ không bị tụt hậu so với công bố của chúng tôi, điều này là hợp lý vì nghiên cứu của chúng tôi dựa trên kết quả của họ”.

Kể từ tháng 7, hơn 140 nhóm nghiên cứu độc lập trên khắp thế giới đã tải xuống phần mềm RoseTTAFold do nhóm nghiên cứu của Đại học Washington phát triển từ cơ sở dữ liệu phần mềm mã nguồn mở GitHub.

Một trong những nhà đồng nghiên cứu, Minkyung Baek của Trường Y, Đại học Washington, cho biết: “Chúng tôi hy vọng công cụ mới này sẽ tiếp tục giúp ích cho cộng đồng nghiên cứu”.