iPad Pro 2018 được giới truyền thông quốc tế đánh giá cao nhưng dường như mẫu máy tính bảng mới nhất, cao cấp nhất của Apple chưa thực sự hoàn hảo để thay thế máy tính xách tay.

Một loạt các trang tin công nghệ lớn như CNET, Mashable, Wired, The Verge, TechCrunch, iMore, Tech Radar, Engadget… đã lên bài đánh giá chi tiết mẫu iPad Pro 2018 vừa được Apple giới thiệu vào cuối tháng Mười. Dưới đây, chúng tôi tóm tắt lại những ý chính theo từng tiêu chí đánh giá để cung cấp đến bạn đọc một cái nhìn khách quan nhất.

Thiết kế

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

Mashable: "Không có gì để chê ở thiết kế mới của iPad Pro 2018 với phong cách vuông vức giống iPhone 5, viền màn hình mỏng hơn và các lớp kính cường lực sang trọng và chắc chắn".

The Verge: “Thay vì có những góc cạnh bo tròn mềm mại, iPad Pro 2018 lại có nhiều góc cứng và phẳng, với dải nhựa thoát sóng ăng-ten dài ngoằng và cụm camera khổng lồ lồi lên bất đối xứng ở mặt sau. Hầu hết mọi người đều nói lớp vỏ màu xám nhìn đẹp, nhưng tôi vẫn thấy trông nó xấu một cách tệ hại – trông nó giống một chiếc máy để làm mẫu hơn”.

TechCrunch: “Camera lồi không khiến iPad Pro 2018 bị kênh, bập bênh khi đặt trên mặt phẳng. Nó sẽ tạo thành kiềng 3 chân và bạn có thể thoải mái vẽ nguệch ngoạc mà không sợ chiếc iPad bị lung lay”.

iMore: “Lỗ cắm tai nghe 3,5 mm đã không còn nữa. Đúng vậy, đó là lý do iPad Pro 2018 được thu hẹp viền màn hình, mở rộng vùng hiển thị tiến gần hơn tới các mép, và giảm độ mỏng thân máy”.

Màn hình

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

Wired: “Màn hình của iPad Pro nhìn lung linh và mịn màng ở cả hai phiên bản 11,3 inch và 12,9 inch”.

Mashable: “Tôi cho rằng màn hình LCD trên iPad Pro mới là màn hình đẹp nhất mà Apple từng trang bị cho các thiết bị của mình, thậm chí còn tốt hơn cả màn hình của iPhone XR. Tuy không có công nghệ cảm ứng lực 3D Touch và rung phản hồi Haptic Touch nhưng màn hình này vẫn lộng lẫy ở mọi góc nhìn”.

Bút cảm ứng

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

The Washington Post: “Chiếc bút giá 130 USD xuất hiện từ iPad Pro đời đầu và cũng được nâng cấp cùng thế hệ iPad Pro 2018. Một họa sĩ cho biết độ nhạy của bút đã tăng lên đáng kể. Một điểm cộng nữa đó là cơ chế sạc không dây rất đơn giản, chỉ cần đặt bút vào cạnh bên của máy, chiếc bút sẽ tự dính chặt vào máy nhờ lực hút của nam châm”.

TechCrunch: “Vẽ và phác thảo với Apple Pencil mới rất thích, nó vẫn đem lai một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các thiết bị như Wacom Cintiq và tốt hơn nhiều so với trải nghiệm của bút cảm ứng trên các thiết bị Surface Pro”.

Mashable: “Có một tin không vui là Apple Pencil thế hệ đầu không dùng được với iPad Pro 2018 và bút Apple Pencil 2 cũng không làm việc được với những chiếc iPad Pro đời đầu”.

Face ID

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

CNET: “Có cảm giác Face ID sẽ hoạt động tốt hơn trên máy tính bảng, thậm chí tốt hơn nữa trên máy tính xách tay, nhưng Apple vẫn chưa trang bị công nghệ này cho bất kì dòng máy tính Mac nào. Thi thoảng tôi vẫn phải nghiêng đi nghiêng lại chiếc iPad khi muốn đăng nhập ứng dụng hay trả tiền mua gì đó trên iTunes. Đó là lúc Face ID gây khó chịu hơn Touch ID. Thêm nữa, Face ID chỉ được thiết kế cho một người dùng”.

Wired: “Trong quá trình sử dụng, tay tôi nhiều lúc vô tình che mất camera Face ID khi tôi cầm máy theo chiều ngang. Và nếu tôi ngó nghiêng xung qoanh, mặt tôi có thể bị chệch ra khỏi tầm quan sát của camera Face ID”.

Camera

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

Tech Radar: “Tin vui là iPad Pro 2018 thật sự sở hữu một camera tốt ở phía sau, với cảm biến 12 MP cho khả năng chụp những bức ảnh thiếu sáng chấp nhận được, đủ chi tiết khi phóng to. Màn hình lớn cũng làm tốt vai trò của nó, và nếu bạn đang làm gì đó liên quan đến khoa học hay kỹ thuật, bạn sẽ có một số dữ liệu trực quan chất lượng tốt để làm việc”.

The Verge: “Bạn sẽ thấy ngay lợi ích của tính năng Smart HDR trên iPad Pro 2018 khi những những bức ảnh trong bóng râm trở lên rực rỡ và nhiều chi tiết hơn. Nhưng ảnh chụp từ iPad Pro mới vẫn không đẹp bằng những bức ảnh được chụp bằng camera góc rộng của iPhone XS”.

TechCrunch: “Điều thú vị là hệ thống camera mới không cung cấp chế độ chụp chân dung từ camera sau giống như iPhone mà từ camera selfie đằng trước”.

Hiệu năng và thời lượng pin

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

TechCrunch: “Hiệu năng tổng thể của con chip A12X trên iPad Pro 2018 thật sự đỉnh cao. Bạn có thể thoải mái chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng mà không sợ bị đơ, việc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng cũng mượt mà không ngờ”.

The Washington Post: “Con chip A12X bên trong iPad Pro 2018 được cho là mạnh hơn 92% tất cả những laptop có mặt trên thị trường. Nó đủ sức mạnh để xử lý bất kì tác vụ nào tôi thực hiện, bao gồm việc chỉnh sửa và sắp xếp hàng ngàn bức ảnh trong phần mềm Adobe Lightroom”.

Tech Radar: “Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thấy iPad Pro 2018 có khả năng dùng được trọn vẹn một ngày, và vẫn dư khá nhiều pin cho ngày hôm sau mặc dù chúng tôi cố tình thử nhiều tác vụ nặng để kiểm tra giới hạn của thiết bị”.

USB-C

day la nhan dinh cua nhung trang tin cong nghe hang dau the gioi ve ipad pro 2018

Engadget: “Apple chỉ giới thiệu sơ lược về USB-C trong sự kiện ra mắt iPad Pro 2018, họ không thật sự giải thích tại sao người dùng lại mong đợi sử dụng kết nối này”.

The Verge: “Một điểm quan trọng cần lưu ý về thiết bị này là hệ điều hành iOS không hỗ trợ bộ nhớ gắn ngoài. Cho dù bạn cắm bao nhiêu loại ổ cứng hay USB vào đi nữa thì thiết bị cũng không nhận được. Apple nói các bên thứ ba có thể viết ứng dụng để giao tiếp với các bộ nhớ gắn ngoài, nhưng tóm lại, bản thân chiếc máy tính bảng có giá tới gần 1.900 USD này không thể gắn thêm bộ nhớ ngoài”.

Khả năng thay thế laptop

CNET: “Duyệt web trên iPad Pro 2018 không đem lại trải nghiệm giống với duyệt web trên máy tính thông thường khiến cho việc sử dụng các công cụ chạy trên nền web khó khăn hơn. Không có bàn rê chuột trên bàn phím, và hệ điều hành cũng không hỗ trợ chuột khiến cho việc soạn thảo văn bản gặp rất nhiều trở ngại. Thêm vào đó, iOS vẫn chưa có đủ những thay đổi cần thiết. Những thay đổi trên iPad Pro 2018 giống với chiều hướng thay đổi trên iPhone hơn là thay đổi để trở thành một chiếc máy tính. Những ứng dụng hiện có vẫn chưa đủ để khai thác hết sức mạnh của những phần cứng nằm bên trong”.

The Verge: “Hoặc là bạn phải hiểu thật rõ những giới hạn của iOS để có thể hoàn thành được mọi công việc thông thường, hoặc là bạn sẽ phải chấp nhận và quay trở lại với một chiếc máy tính thực thụ trong quá trình sử dụng đơn giản là vì nó dễ dùng hơn”.

The Wall Street Journal: “Trong tất cả những giới hạn của iPad Pro 2018, không có thứ gì khiến tôi phát điên hơn là trình duyệt web. Ngay cả với màn hình 12,9 inch, Safari vẫn hiển thị những website theo giao diện dành cho điện thoại, nhiều website còn báo người dùng nên mở bằng ứng dụng. Điều này thật sự tồi tệ bởi vì có quá nhiều ứng dụng, ngay cả Google vẫn coi iPad như một chiếc điện thoại có màn hình lớn. Thiết bị có kích cỡ tương đương một chiếc laptop này cần một trình duyệt có chất lượng ở mức tương xứng”.

Đạt Vũ (Tổng hợp)