Các phi hành gia trên ISS đã lần đầu tiên xác định thành công các vi khuẩn trong không gian, mở ra cánh cửa cho các nghiên cứu mới và thú vị trên quỹ đạo.

Theo Iflscience, thành tựu này đã được thực hiện vào năm 2017 nhờ dự án Genes in Space-3 và được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports.

Nhóm nghiên cứu viết trong bài báo của họ: “Những phát hiện này mở ra khả năng ứng dụng bao gồm chẩn đoán bệnh, giám sát môi trường, và làm sáng tỏ cơ sở phân tử để làm thế nào các sinh vật phản ứng với môi trường không gian.”

Các vi khuẩn sẽ có thể nảy sinh trên ISS ở những khu vực không sạch sẽ, đó có thể là nấm, vi khuẩn hoặc những “cá thể” siêu nhỏ khác.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS – quay quanh quỹ đạo Trái Đất ở độ cao 400 km (Ảnh: ExtremeTech)

Điều này sẽ trở thành một vấn đề khi chúng ta di chuyển xa khỏi quỹ đạo trái đất tới các điểm đến như Mặt trăng và sao Hỏa, nơi mà các nhiệm vụ tiếp tế không còn đơn giản.

Để giải quyết những vụ bùng phát này, các chất khử trùng có thể được sử dụng, nhưng nhóm nghiên cứu cần phải biết đó là những vi khuẩn nào để có thể có phương án xử lý hợp lý.

Vì vậy, trong một loạt các thí nghiệm năm ngoái, phi hành gia NASA, Peggy Whitson, đã làm việc trên ISS với một nhóm ở Houston để thực hành xác định các vi khuẩn trên trạm. Cô thu thập các mẫu bằng cách nhấn tấm petri lên vùng bị ô nhiễm, sau đó đặt chúng vào trong một buồng kín được gọi là MSG.

Phi hành gia NASA, Peggy Whitson trên trạm ISS (Ảnh: Iflscience)

Ở đây, cô chuyển các vi khuẩn trên các đĩa vào ống nghiệm. Sau đó, DNA của các sinh vật đã được phân lập, và sắp xếp nhờ một thiết bị được gọi là Minion. Kết quả sau đó được gửi về mặt đất để tìm hiểu cơ thể DNA đó là gì.

Sarah Wallace từ Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Ngay lập tức, chúng tôi nhìn thấy một vi sinh vật bật lên, và sau đó là con thứ hai, và đó là những thứ mà chúng tôi tìm thấy trên không gian, các vi khuẩn chưa từng biết trong không gian.”

Vi khuẩn là một vấn đề lớn cần giải quyết khi con người bay tới Mặt Trăng hay Sao Hỏa (Ảnh: space.com)

Kết quả có thể mang lại nhiều lợi ích cho các nhiệm vụ trong tương lai như Mặt trăng và sao Hỏa. Có thể xác định vi khuẩn đang phát triển trong tàu vũ trụ có thể giúp các phi hành gia giữ gìn môi trường trong sạch và chuẩn bị cho bất kỳ vấn đề nào do bệnh tật hoặc các bệnh nhiễm trùng khác gây ra.

Hoài Anh