Sau cơn bão Maria, kính thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng, làm giảm khả năng tìm kiếm người ngoài Trái Đất.

Sau khoảng 36 giờ chống chọi với trận bão, các nhà khoa học xác nhận Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico – kính thiên văn vô tuyến đang vận hành lớn nhất thế giới, gần như vẫn “bình an vô sự”, nhưng hứng chịu một số thiệt hại nghiêm trọng, theo National Geographic.

Quang cảnh Puerto Rico sau siêu bão Maria. (Ảnh dẫn theo CBS News)

Sau bão, đài quan sát đã mất một chiếc chảo thiên văn nhỏ rộng 12m, thiệt hại nghiêm trọng đối với chảo chính. Ngoài ra, một ăng-ten dài 29m giúp tập trung, thu nhận và truyền tải sóng vô tuyến đã vỡ ra làm đôi và rơi khoảng 150 m xuống cái chảo lớn bên dưới, chọc thủng một số chỗ trên mặt chảo, GS. Jim Breakall từ Đại học Pennsylvania State University cho hay.

Là một bộ phận cố định nặng khoảng 4,5 tấn của đài thiên văn từ năm 1966, chiếc ăng-ten này từng được sử dụng để phát hiện các ngọn núi trên bề mặt sao Kim, và nghiên cứu tầng điện ly trong bầu khí quyển trái đất, theo cựu giám đốc đài quan sát Frank Drake.

“Nó cho phép kính viễn vọng Arecibo đạt được độ nhạy cao hơn bất kỳ kính viễn vọng nào khác trên thế giới. Hậu quả là kính sẽ không thể hoàn toàn hoạt động với đầy đủ chức năng trong một khoảng thời gian tại tất cả các bước sóng”, ông Drake cho biết thêm.

Trong suốt 54 năm tồn tại kể từ khi được xây vào năm 1963, Đài quan sát Arecibo vẫn là kính viễn vọng vô tuyến đang vận hành lớn nhất trên thế giới. Đài quan sát ban đầu được thiết kế để bảo vệ an ninh quốc gia trong thời Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ (Puerto Rico thuộc Mỹ) muốn thử nghiệm khả năng phát hiện các vệ tinh của Liên Xô (kèm theo tên lửa và bom). Sau đó kính viễn vọng trở thành công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm người ngoài hành tinh, được ứng dụng trong chương trình tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI).

Kính viễn vọng trở thành công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm người ngoài hành tinh, được ứng dụng trong chương trình tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI).

Quý Khải (Theo National Geographic)