“Đây là lần đầu tiên với cương vị Thủ tướng tôi đến thăm chính thức Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, hồi tôi còn là sinh viên, tôi đã khoác ba lô đến Việt Nam, chính vì thế tôi rất yêu quý Việt Nam” – Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo ngày 8/11.

Mặc dù có thời thơ ấu hưởng nhiều đặc quyền vì là con của cựu thủ tướng Pierre Trudeau nhưng ngay từ khi còn trẻ, thủ tướng Justin Trudeau vẫn thường xuất hiện với phong cách rất giản dị và gần gũi. Ông cũng là một người đam mê xê dịch và thích khám phá văn hóa.

Từ nhỏ ông Trudeau đã có cơ hội tới nhiều quốc gia cùng cha mẹ. Phía trên là ảnh Trudeau đang nói chuyện với Thủ tướng Anh Magaret Thatcher tại London (Anh) năm 1980, khi ông mới lên 8. Ảnh: Ted Blackbrow.

Tốt nghiệp trường Đại học McGrill tại Montreal năm 1994, chàng trai Justin Trudeau khi ấy mới ngoài 20 tuổi, muốn tiếp tục sự nghiệp học hành để trở thành giáo viên. Nhưng trước hết, Trudeau quyết định dành một năm “gap year” để khám phá thế giới.

Sau đây là lời kể của Vilho Sakari Leino, (phượt thủ Phần Lan đã cùng Thủ tướng Trudeau trong hành trình xuyên lục địa hơn 20 năm trước) về chuyến đi phượt đầu tiên trong những năm tháng tuổi trẻ của Justin Trudeau. Leino đã từng một mình đi khắp thế giới ở tuổi 27, và nhờ những kinh nghiệm xương máu của mình, anh đã giúp cả nhóm vượt qua rất nhiều chông gai trong suốt cuộc hành trình.

Chiếc xe tải từng đưa Thủ tướng Trudeau phượt xuyên lục địa năm 1994. Ảnh: Vilho Sakari Leino.

Để bắt đầu chuyến đi, Trudeau quyết định đến vùng ven biển Ramsgate của nước Anh trước tiên trong cuộc hành trình của mình. Tại đây, ông đã gia nhập một nhóm phượt thủ khoảng 20 người. Vì xác định là một cuộc phiêu lưu dài nên cả nhóm đã góp tiền mua một chiếc xe tải và bắt đầu đến miền Nam châu Âu khám phá.

Trong chuyến đi của mình, Justin Trudeau đã gặp khó khăn trong việc kết bạn chỉ vì tính nhút nhát. Nhưng sau khi cùng nhau trải qua những buổi đêm nói chuyện, cùng nhau ngủ chung một túp lều tất cả trở nên rất thân thiết và Trudeau bắt đầu có thêm những người bạn mới.

Tuy nhiên, từ những câu chuyện kể vu vơ của Trudeau, cả nhóm người Anh đã nhận ra rằng Justin Trudeau là con trai của một một vị thủ tướng vĩ đại, người đã dẫn dắt Canada đi lên từ những năm 60 đến năm 80.

Leino hiểu được rằng Trudeau không muốn danh tính của mình làm ảnh hưởng đến tình bạn với mọi người thế nên mọi người đã đồng ý không nói chuyện chính trị trong xe và hạn chế nhắc đến cuộc sống riêng tư của mỗi người.

Trudeau bắt đầu có thêm những người bạn mới.

Những khó khăn bắt đầu dần dần đến, cả nhóm phải đối mặt với vấn đề bất đồng ngôn ngữ ở một số nước. Tuy nhiên, Trudeau cùng ba người bạn người Canada đã nhiều lần “cứu nguy” cho cả nhóm. Với khả năng ngoại ngữ, họ gỡ rối không ít lần xe qua biên giới hay trao đổi với cảnh sát tại các quốc gia nói tiếng Pháp ở châu Phi.

Leino kể lại cả nhóm đã gặp phiền phức ở Mauritania, trong khi đợi các nhân viên hải quan kiểm tra hành lý thì một chai bia vô tình bị bật nắp khiến cho một thành viên bị bắt. Thế nhưng, nhờ Trudeau đứng ra nói chuyện nên chỉ phải nộp tiền phạt.

Leino hồi tưởng lại chuyến đi cách đây hơn 20 năm, khi ấy Justin Trudeau đã là “một cỗ máy chuyển động không ngừng”. Ảnh: Vilho Sakari Leino.

Leino còn hào hứng kể về lần cả nhóm bị cảnh sát cho dừng xe khi gọi taxi từ thành phố về khu cắm trại: “Với bảy hành khách nước ngoài trên xe, chưa kể ba người ngồi thêm sau cốp, một trong những anh chàng Canada sẽ làm thông dịch viên để giải thích tất cả”.

Hay một trường hợp khác khi băng qua sa mạc Sahara xe tải của cả nhóm bị lún cát nặng nên mất rất nhiều thời gian. Cũng vào lúc này Trudeau bị ngộ độc khiến nhóm rơi vào tình thế rất vất vả. Thế nhưng rồi mọi chuyện cũng ổn, mọi người lại tiếp tục chuyến phiêu lưu của mình.

“Khi đi qua những quốc gia thuộc sa mạc Sahara, xe tải thường bị lún bánh dưới các đụn cát nên thời gian ấy cả nhóm vất vả hơn. Đó cũng là lúc Trudeau bị ngộ độc, không ai ốm nặng hơn anh ấy”, Leino kể lại về kỷ niệm đáng nhớ đó.

Thủ tướng Trudeau cũng là người đam mê thể thao, ông là võ sĩ Nhu đạo, thường tham gia trượt tuyết, chạy bộ… Ảnh: Instagram.

Vào tháng 12 /1994, cả nhóm đến ven vịnh Guinea ở Tây Phi, đây là điểm đến cuối cùng trong cuộc hành trình của Trudeau. Sau đó, họ đã quyết định thay đổi phương tiện để được ngắm nhiều cảnh đẹp, thế là họ đã mua vé tàu hỏa Trans-Siberian Express.

Cuối cùng cũng đạt được ước nguyện khám phá các vùng đất châu Âu và châu Phi. Cả nhóm chia tay nhau tại đây, Leino vẫn tiếp tục chuyến phiêu lưu của riêng mình ở châu Phi và gợi ý cho Trudeau cùng 3 người bạn Canada khác về nhà mình nghỉ ngơi rồi sau đó tính tiếp.

Trudeau cùng bạn nghỉ lại căn hộ của nhà Leino trên phố Minna Canth, Helsinki. Chị gái Leino còn nấu bữa tối truyền thống của người Phần Lan mời bốn vị khách vào Giáng sinh, cũng là sinh nhật lần thứ 23 của Trudeau.

Thủ tướng Trudeau mới chia sẻ bức ảnh chụp cuốn sổ ghi tên khách mà Đại sứ quán Canada tại Hà Nội lưu giữ. Trong đó vẫn còn chữ ký của ông trong chuyến du lịch Việt Nam năm 1995. Ảnh: Justin Trudeau.

Sau khi được chị gái Leino đón tiếp, cả 4 người họ bắt đầu nghiên cứu chuyến hành trình khám phá các nước châu Á là Nga, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Khi đến Việt Nam, ông rất ấn tượng về một đất nước bé nhỏ, nghèo nhưng lại rất thân thiện và xinh đẹp. Mới đây, thủ tướng Trudeau đã chia sẻ bức ảnh chụp cuốn sổ ghi tên khách mà Đại sứ quán Canada tại Hà Nội lưu giữ, trong ấy vẫn còn chữ ký của ông trong chuyến du lịch Việt Nam năm 1995.

Kết thúc chuyến hành trình từ châu Âu sang châu Á, ông tiếp tục theo học tại trường Đại học British Columbia và trở thành giáo viên dạy tiếng Pháp trước khi trở thành một chính trị gia nổi tiếng.

Thủ tướng chạy bộ bên kênh Nhiêu Lộc tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong cuốn hồi ký của mình, Thủ tướng Canada cho rằng những trải nghiệm trong chuyến đi đã đổi thay con người ông, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau đã đem đến cho ông những cái nhìn đa chiều và khách quan, đồng thời cũng giúp ông trưởng thành hơn, cũng như góp phần giúp ông định hướng về sự phát triển của Canada trên cương vị thủ tướng.

“Như phần lớn người Canada đủ may mắn để ra nước ngoài, tôi trở về cùng lòng trân trọng đối với văn hóa đa dạng và độc đáo của đất nước mình. Bản sắc của Canada hiện đại không còn phụ thuộc vào dân tộc, tôn giáo, lịch sử hay địa lý. Người Canada có thể mang mọi màu da, văn hóa và tín ngưỡng”. Thông điệp này được Thủ tướng Canada nhắc lại nhiều lần từ khi nhậm chức.